Tại sao lạ chỗ lại gây khó ngủ, có cách nào khắc phục?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dù đến một căn phòng khách sạn đẳng cấp 5 sao với đầy đủ tiện nghi, thế nhưng có người vẫn chẳng tài nào chợp mắt nổi như ở nhà, trong những đêm đầu. Đây là điều hết sức bình thường. Một số mẹo nhỏ có thể giúp bạn dễ dàng chìm vào giấc ngủ hơn dù bất cứ nơi đâu.

Tại sao lạ chỗ gây khó ngủ?

Nguyên nhân của hiện tượng này là do não bộ con người được chia làm 2 bán cầu trái và phải, vào đêm đầu tiên ngủ ở nơi lạ thì não trái vẫn hoạt động, trong khi não phải ngủ. Não trái theo dõi các dấu hiệu nguy hiểm và đánh thức bạn dậy nếu phát hiện thấy bất kỳ sự khác thường nào, dù thực tế các yếu tố như âm thanh, ánh sáng, động chạm hoặc các kích thích bên ngoài không hề bất thường. Bởi khi ngủ là lúc con người và động vật dễ bị kẻ thù trong tự nhiên tấn công nhất. Đây cũng là tâm lý đề phòng, cảnh giác khi đến một nơi lạ của con người chúng ta.

Một số người có thể gặp khó khăn ở những đêm tiếp theo nhưng trong đa số trường hợp nó chỉ xảy ra vào đêm đầu tiên.

Một số phương pháp có thể giúp bạn dễ ngủ hơn khi ở nơi lạ:

Ngủ theo nhịp sinh học như ở nhà

Khi đến nơi lạ, chẳng hạn du lịch, đến nhà bạn hay đi công tác, thường lịch trình của chúng ta sẽ khác so với bình thường. Bạn có thể sẽ đi chơi nhiều hơn, ăn uống muộn hơn và nhiều vấn đề khác.

Để dễ ngủ, hãy cố gắng duy trì các thói quen ăn ngủ y hệt như ở nhà, ăn tối đúng giờ, tạo một tâm lý thoải mái nghĩ rằng mình đang như ở nhà, ngủ đúng giờ như thói quen.

Mang theo đồ vật quen thuộc

Miếng che mắt ngủ: Nếu phòng ngủ không đáp ứng được đủ độ tối, bạn có thể sử dụng miếng che mắt khi ngủ.

Đồ vật, mùi hương quen thuộc: Khi đến nơi lạ, bạn hãy mang theo một đồ vật gì đó quen thuộc mà mình thường ôm hay dùng khi ngủ, mùi hương quen thuộc ở phòng. Mang theo những thứ quen thuộc này bên cạnh mình sẽ giúp bạn yên tâm, cảm thấy thân thuộc dễ chìm vào giấc ngủ hơn. Vì những thứ này sẽ gửi tín hiệu đến não rằng bạn đang ở nơi quen và không nguy hiểm.

Nút tai chống ồn: Đây được xem là giải pháp hiệu quả khi không tìm được phòng ngủ yên tĩnh ở tầng cao.

Tránh sử dụng thiết bị điện tử trước khi ngủ

Ánh sáng xanh từ smartphone hay laptop có thể gây mất ngủ. Vì vậy, hãy tắt chúng trước khi ngủ ít nhất 1 tiếng.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tắt bớt đèn trong phòng, kéo rèm để ngăn ánh sáng đèn đường chiếu vào phòng. Những ánh sáng nhân tạo này không tốt cho giấc ngủ. Nếu bạn có các thiết bị điện tử phát ra ánh sáng LED trong phòng, hãy tắt chúng đi hoặc cất chúng ở một nơi khác.

Ngồi thiền

Ngồi thiền và hít thở sâu: Giúp giảm căng thẳng, giữ tâm thần ổn định, thoải mái và dễ đi vào giấc ngủ hơn.

  • Thiền định có thể làm giảm bớt triệu chứng mặt trời lặn trên bệnh nhân Parkinson. Bạn có thể tham gia thử lớp thiền định online miễn phí tại đây.

Nguyên Anh
(sưu tầm)



BÀI CHỌN LỌC

Tại sao lạ chỗ lại gây khó ngủ, có cách nào khắc phục?