Tại sao người ta treo tất Giáng sinh vào dịp Giáng sinh?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một phong tục lâu đời vào dịp Giáng sinh là treo những chiếc tất Giáng sinh, có thể treo bên lò sưởi, lan can cầu thang hoặc đầu giường. Bất kể bạn treo tất ở đâu hay trông chúng như thế nào, chúng đều là một phần không thể thiếu trong Giáng sinh đối với nhiều gia đình.

Nguồn gốc của những chiếc tất Giáng sinh

Truyền thuyết kể rằng vào thế kỷ thứ 4, một người góa vợ quý tộc có ba cô con gái, nhưng gia đình ông trở nên nghèo khó và không có đủ của hồi môn cho ba cô con gái. Sau khi nghe tin về hoàn cảnh khó khăn của người cha, Thánh Nicholas, một vị giám mục tốt bụng ở Tiểu Á (Anatolia, một phần của Thổ Nhĩ Kỳ), đã bí mật ném ba quả bóng vàng vào ống khói của người cha, vì biết rằng người cha sẽ không nhận bất cứ của bố thí nào.

Quả bóng vàng cuối cùng lại rơi vào trong chiếc tất mà các cô gái đã phơi khô trên lò sưởi. Có vàng, các cô gái đã có của hồi môn cho cuộc hôn nhân của mình, người cha vui mừng khôn xiết. Cuối cùng ông đã tìm ra ai đã để lại số vàng và kể cho mọi người nghe về Thánh Nicholas.

Vì vậy, sau này xuất hiện truyền thống treo tất Giáng sinh và Thánh Nicholas trở thành nguyên mẫu của ông già Noel.

Tất Giáng sinh bắt đầu được treo khi nào?

Những chiếc tất Giáng sinh sớm có nhiều kích cỡ khác nhau, điều này cũng gây ra một số vấn đề.

Những chiếc tất của New England, tuy hoàn hảo để đựng những món quà như dao cắt giấy hoặc kim đan, nhưng lại không đủ chỗ cho những món quà Giáng sinh thông thường. Và những chiếc tất của phương Tây, đặc biệt là kiểu Chicago, đơn giản là quá lớn để lấp đầy và rất ít gia đình có đủ khả năng để lấp đầy chúng. Ngoài ra, những chiếc tất len ​​dài thuở xưa quá mềm và không đẹp lắm.

Mãi cho đến khi những chiếc tất trang trí với hoa văn và màu sắc ra đời, chúng mới trở thành một vật đẹp đẽ và mọi người vui vẻ treo chúng trong nhà.

Việc phát minh ra "Tất Giáng sinh Smith" sau này đã giải quyết được tất cả những vấn đề này. Không giống như tất New England và tất Chicago, những chiếc tất co giãn này được thiết kế để đựng đồ phù hợp với mọi ngân sách.

Vào cuối thế kỷ 19, thứ mà ngày nay chúng ta gọi là những chiếc tất nỉ màu đỏ tươi bắt đầu được treo bên lò sưởi.

Tại sao một số người lại bỏ cam vào tất?

Có một số lý do để bỏ cam vào những chiếc tất Giáng sinh. Một lý do là người ta tặng cam để vinh danh Thánh Nicholas, người đã đặt những quả bóng vàng vào tất của các cô gái.

Một lý do khác là truyền thống tặng quà Giáng sinh có thể đã bắt đầu từ thời kỳ Đại suy thoái. Các gia đình không đủ tiền mua quà, và cam ngọt tươi là loại trái cây khó tìm nhưng lại là một thứ xa xỉ có thể có được.

Giả thuyết thứ ba cho rằng cam tượng trưng cho tinh thần của mùa màng. Cam thể hiện tinh thần cho đi bằng cách dễ dàng chia sẻ với người khác.

Bạn có thể bỏ gì vào chiếc tất Giáng sinh của mình?

Dưới đây là danh sách các ý tưởng: kẹo gậy, đồng xu sô cô la, cam, son dưỡng môi, thẻ đánh dấu trang, sổ ghi chú nhỏ, tem, nước rửa tay, v.v.

Nếu tặng quà cho một đứa trẻ, bạn cũng nên cân nhắc: bút chì, bút mực, bút màu hoặc bút đánh dấu, cục tẩy, vỏ bút vui nhộn, còi, quả bóng nảy, nhãn dán, bột chơi, v.v

Theo Ân Thụy Na - The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch

 



BÀI CHỌN LỌC

Tại sao người ta treo tất Giáng sinh vào dịp Giáng sinh?