Tại sao thịt bò, thịt dê được treo để bán nhưng thịt lợn lại để trên thớt?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bạn có bao giờ thắc mắc vì sao thịt bò và thịt dê tươi sống được treo khi bán ở chợ, nhưng thịt lợn được bày bán trên thớt?

Khi vào chợ mua những loại thịt này, chúng ta có thể thấy rằng thịt lợn thường được cắt sẵn và đặt trên thớt để chúng ta lựa chọn, trong khi thịt bò và thịt dê thường được treo lên. Lý do vì sao lại như vậy?

Đầu tiên, việc đặt miếng thịt lợn lên thớt có thể khiến nó trông đẹp hơn, từ đó thu hút nhiều khách hàng đến mua hơn. Vì thịt lợn có hàm lượng mỡ cao nên nếu treo lên bán, khách hàng có thể nhìn thấy phần mỡ của thịt lợn từ nhiều góc độ khác nhau, điều này có thể gây khó chịu cho một số khách hàng và khiến họ không muốn mua hàng nữa.

Thịt heo được bày bán trên bàn (Ảnh Shutterstock)

Điểm thứ hai là việc đặt thịt lợn lên thớt giúp dễ bán hơn. Ở nước ta, nhu cầu về thịt lợn rất cao và lượng thịt lợn được bán ra mỗi ngày là rất lớn. Nếu thịt lợn được treo lên để bán, không chỉ làm mất thời gian, công sức để cắt rồi lại phải treo lên nhiều lần, mà khách hàng còn có thể cảm thấy bất tiện khi lựa chọn. Bằng cách đặt thịt lợn lên thớt, khách hàng có thể dễ dàng nhìn thấy chất lượng thịt và giá cả của các bộ phận khác nhau, giúp dễ dàng lựa chọn hơn.

Điểm thứ ba là để cải thiện chất lượng vệ sinh cho thực phẩm thịt. Thông thường, thịt bò và thịt dê được bán mà không có da, trong khi thịt lợn được bán còn nguyên da. Việc để mặt có da lợn tiếp xúc với miếng thớt, thì diện tích thịt lợn tiếp xúc với thớt giảm đi, từ đó làm giảm sự nhiễm bẩn của thịt lợn bởi các vi sinh vật trên thớt. Cách bán hàng này giúp thịt lợn tương đối sạch, hợp vệ sinh, độ tươi của thịt lợn cũng được cải thiện.

Tại sao thịt bò và thịt dê lại được treo lên khi bán (Ảnh Shutterstock)

Tuy nhiên, tại sao thịt bò, thịt dê lại được treo khi bán? Thứ nhất, do giá thịt bò, thịt dê cao nên người bán thịt bò, thịt dê sẽ không yêu cầu nguyên miếng hay cả miếng nên cần treo thịt để gian hàng trông nổi bật hơn. Ngoài ra, thịt bò, thịt dê có hàm lượng chất béo ít hơn và khi treo lên có hình dáng và màu sắc hồng hào nhìn sẽ hấp dẫn hơn. Treo chúng lên khi bán giúp người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn hơn, từ đó thúc đẩy việc mua hàng.

Điểm thứ hai là việc treo lên để bán có thể làm nổi bật gian hàng. Vì giá thịt bò và thịt dê cao nên các thương lái hy vọng sẽ cho người tiêu dùng thấy chất lượng cao của nó bằng cách treo lên. Dưới ánh đèn, thịt bò và thịt dê treo trông có chất lượng cao hơn. Đồng thời, treo bán có tác dụng thông gió, giữ được độ tươi của thịt bò, thịt dê, không bị hư hỏng.

Điểm thứ ba là việc treo thịt để bán cũng có thể giúp thịt thông thoáng, từ đó giảm được sự phát triển của vi khuẩn và giúp thịt không bị hư hỏng nhanh ở mức độ nhất định. Đồng thời, việc treo bán sẽ khiến một phần dầu bên trong thịt bò, thịt dê rỉ ra ngoài, thu hút sự chú ý của người tiêu dùng và thúc đẩy mua hàng. Tuy nhiên, do nhu cầu dùng thịt lợn trong bữa ăn hàng ngày lớn hơn thịt bò và thịt dê, nên thịt lợn thường không được treo bán.

Nhìn chung, lý do bán thịt lợn trên thớt có thể xuất phát từ 2 khía cạnh: tính thẩm mỹ và sự tiện lợi cho thương lái khi bán hàng. Phương thức bán treo của thịt bò và thịt dê là do về chất lượng và cấu trúc thớ thịt, cũng như sự khác biệt về khối lượng bán ra hàng ngày.

Theo Tống Vân - Nguồn: Aboluowang
Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Tại sao thịt bò, thịt dê được treo để bán nhưng thịt lợn lại để trên thớt?