Tắm quá thường xuyên có hại cho sức khỏe không? Một tuần tắm mấy lần là tốt nhất?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tắm là một phần thiết yếu trong cuộc sống của mỗi người, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ cách tắm để khỏe mạnh. Tắm rửa quá thường xuyên có tác động như thế nào đối với cơ thể? Điều gì xảy ra nếu bạn không tắm rửa đủ? Bạn nên tắm bao lâu một lần và mỗi lần tắm trong bao lâu?

Tắm thường xuyên rõ ràng là một thói quen vệ sinh tốt, vì vậy tắm mỗi ngày có vẻ là một điều tốt. Vậy đó có phải là điều cần thiết không?

Câu trả lời là "không nhất thiết". Bạn cần tắm thường xuyên để giữ sạch và khử mùi hôi, nhưng không cần quá thường xuyên, vì điều này có thể khiến da bạn bị khô và mất đi lớp bảo vệ tự nhiên.

Các bài viết do Paul Frysh, biên tập viên y tế của trang web dịch vụ thông tin y tế và sức khỏe WebMD, đăng trên trang web WebMD, và chuyên gia thẩm mỹ và chăm sóc da Angela Palmer đăng trên trang web thông tin sức khỏe Verywell Health đều thảo luận về cách tắm để giữ gìn sức khỏe.

Điều gì xảy ra nếu bạn tắm quá thường xuyên?

Frysh cho biết, làn da bình thường có một lớp màng dầu bảo vệ và lượng "vi khuẩn tốt" cân bằng, giúp bảo vệ da khỏi bị khô và vi khuẩn. Nếu bạn rửa da quá thường xuyên, đặc biệt là bằng xà phòng mạnh và chà xát nhiều, bạn có thể phá vỡ lớp bảo vệ này, khiến da bị khô, kích ứng và ngứa. Điều này có thể phá vỡ hàng rào bảo vệ da, tạo điều kiện cho vi khuẩn và chất gây dị ứng xâm nhập, gây nhiễm trùng da hoặc phản ứng dị ứng.

Ngoài ra, hệ thống miễn dịch của cơ thể cần sự kích thích từ một số vi khuẩn, bao gồm cả những vi khuẩn sống trên da. Tắm quá thường xuyên có thể khiến chúng bị trôi đi quá nhanh, khiến cơ thể không có cơ hội tạo ra kháng thể để chống lại chúng.

Và xà phòng kháng khuẩn thực sự có thể làm trầm trọng thêm tình trạng này vì nó giết chết lớp vi khuẩn bảo vệ tự nhiên của da. Lớp bảo vệ này thực sự bảo vệ chống lại vi khuẩn truyền nhiễm khó điều trị hơn. Khi cơ thể trẻ phát triển, điều này ảnh hưởng đến trẻ nhiều hơn. Đây là lý do tại sao một số bác sĩ nhi khoa và bác sĩ da liễu khuyên không nên tắm cho trẻ hàng ngày.

Điều gì xảy ra nếu bạn tắm rửa quá ít?

Đầu tiên, cơ thể sẽ có mùi hôi. Đi lại với mùi hôi nồng nặc có thể khiến những người xung quanh khó chịu và gây bất lợi cho các mối quan hệ lành mạnh ở nhà, trường học và nơi làm việc.

Thứ hai, tắm không đủ cũng có thể gây ra một số vấn đề về sức khỏe và làn da. Sự tích tụ dầu có thể dẫn đến sự phát triển của vi khuẩn, có thể dẫn đến mụn trứng cá. Bụi bẩn và da chết có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông và khiến vấn đề trở nên trầm trọng hơn. Nói tóm lại, tắm quá ít có thể khiến da nổi mụn nhiều hơn. Sự tích tụ dầu cũng có thể gây ra các vấn đề về da khác, ví dụ như gàu và chàm.

Tắm bao nhiêu lần một tuần là tốt nhất?

Không có câu trả lời chung cho câu hỏi này và nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Một số bác sĩ nói rằng tắm mỗi ngày một lần là tốt đối với một số người (nhiều hơn thế có thể gây ra các vấn đề về da).

Nhưng đối với nhiều người lớn, việc tắm hàng ngày có thể không cần thiết và tắm toàn thân cách ngày hoặc thậm chí ba ngày một lần có thể là đủ, Palmer nói. Bạn thậm chí có thể giữ sức khỏe tốt hơn bằng cách làm điều này. Nhưng một ngày bạn không tắm không có nghĩa là bạn không chăm sóc cá nhân. Bạn có thể dùng khăn sạch để lau cơ thể.

Tần suất tắm cũng phụ thuộc vào lối sống của bạn. Những người làm việc ngoài trời nắng nóng, chạy bộ hoặc đi xe đạp có thể cần tắm thường xuyên hơn những người làm việc trong nhà ở nhiệt độ mát hơn. Những người tiếp xúc với chất gây dị ứng hoặc hóa chất độc hại trong công việc hàng ngày cũng cần tắm hàng ngày.

Có những yếu tố khác quyết định tần suất tắm. Frysh cho biết nếu làn da của bạn đặc biệt nhờn, bạn nên tắm thường xuyên hơn. Mặt khác, đối với những người có tình trạng da nhất định, tốt hơn hết bạn nên giảm thiểu việc tắm vòi sen.

Palmer cho biết tắm hàng ngày là lý tưởng cho thanh thiếu niên bước vào tuổi dậy thì. Họ cũng nên tắm sau khi bơi lội, tập thể dục hoặc đổ mồ hôi nhiều và nên rửa mặt hàng ngày vì dầu và bụi bẩn dư thừa có thể dẫn đến mụn trứng cá.

Bạn nên tắm trong bao lâu?

Rửa nhanh hàng ngày không giống như tắm kéo dài một giờ hoặc ngâm mình trong bồn tắm. Bạn ngâm mình trong nước càng lâu thì tác động lên tóc và da của bạn càng lớn. Palmer cho biết thời gian tắm lý tưởng là từ 5 đến 10 phút.

Nhiệt độ nước cũng có thể có tác động đến làn da của bạn. Khi trời lạnh, bạn sẽ có xu hướng tắm bằng nước nóng nhiều hơn. Nhưng Palmer khuyên bạn nên tắm bằng nước ấm thay vì nước nóng, vì nước nóng có thể phá vỡ lớp dầu bảo vệ da, chẳng hạn như bã nhờn.

Palmer cũng khuyến cáo rằng dù bạn thích xà phòng cục hay sữa tắm dạng lỏng, hãy chọn những sản phẩm có nhãn dưỡng ẩm để giúp da giữ được độ ẩm.

Chuyên gia chăm sóc da cũng khuyến cáo chỉ nên sử dụng xà phòng ở những khu vực cụ thể khi tắm: Chỉ sử dụng xà phòng ở những vùng dễ có mùi hôi như nách, háng, mông và bàn chân. Và các động tác phải nhẹ nhàng. Lau khô da bằng khăn sau khi tắm.

Frysh cho biết nước hoa và mùi hương có thể hút độ ẩm ra khỏi da. Vì vậy, hãy tìm loại xà phòng và chất tẩy rửa nhẹ. Bạn thậm chí có thể tìm thấy những sản phẩm có nhãn như "sữa rửa mặt dịu nhẹ", "thích hợp cho da nhạy cảm" hoặc "không gây dị ứng".

Theo Lâm Nghiên - Epoch Times tiếng Trung

Thanh Hương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Tắm quá thường xuyên có hại cho sức khỏe không? Một tuần tắm mấy lần là tốt nhất?