Tâm tật đố hại mình hại người: Không hy vọng người khác tốt cũng là một chủng bệnh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Điểm khiếm khuyết lớn nhất trong bản tính của con người, đó chính là không thấy được điểm tốt của người khác, cũng chính là 'tâm đố kỵ' mà chúng ta thường nói đến. 

Lá xanh hy vọng hoa sẽ héo, nhưng lại không biết rằng, sau khi hoa héo thì lá cũng đến mùa rụng.

Đêm hy vọng ngày sớm qua đi, nhưng lại không biết rằng, sau khi màn đêm buông xuống sẽ lại có một ngày mới bắt đầu.

Vạn vật và chúng sinh đều có quan hệ tương hỗ lẫn nhau, đó chính là Thiên ý.

Sự ngu ngốc lớn nhất của con người không phải là điểm khiếm khuyết của bản thân, mà là sự ác ý của bản thân đối với người khác.

1. Không hy vọng người khác tốt cũng là một chủng bệnh

Có người nói, điểm khiếm khuyết lớn nhất trong bản tính của con người, đó chính là không thấy được điểm tốt của người khác, không mong người khác có được điều tốt, đây cũng chính là 'tâm đố kỵ' mà chúng ta thường nói đến.

Hãy thử nghĩ mà xem, bạn đã bận rộn và cố gắng suốt một năm trời để có công việc kinh doanh phát đạt, nhưng lại có người thầm hy vọng bạn sớm ngày gặp tai họa. Bạn sẽ cảm thụ như thế nào?

Luôn có một kiểu người như thế này, khi nhìn thấy người khác kém may mắn hoặc gặp việc xui xẻo, họ sẽ mừng thầm trong tâm, cứ như trúng được giải lớn vậy.

Không hy vọng người khác có được thứ tốt, không gì khác ngoài việc họ đang đố kỵ với người khác.

Vậy vì sao lại đố kỵ người khác? Là do mức độ dục vọng trong tâm lớn, tâm lý so sánh thâm sâu.

Chỉ khi năng lực và hoài bão không tương xứng thì bạn mới sợ người khác sẽ thể hiện năng lực và vượt qua chính mình. Nhiều khi, những người càng gần gũi với bạn thì họ lại càng ít mong muốn bạn sống tốt.

Mỗi người đều có cuộc sống riêng của mình, nếu người khác xuất sắc hơn bạn ở một phương diện nào đó, điều đó chứng tỏ rằng bạn vẫn chưa đủ nỗ lực ở phương diện đó.

Hãy mở rộng tâm của mình hơn nữa, không mong muốn người khác có điều tốt chỉ khiến bạn thêm đau khổ, mất cân bằng tâm lý và bước vào con đường sai trái. Hãy sống tốt cuộc sống của chính mình và âm thầm chúc phúc cho người khác, đó mới là con đường nhân sinh đúng đắn nhất.

2. Càng khen ngợi người khác, cuộc sống của bạn càng tốt đẹp

Lời nói như con dao hai lưỡi, có thể khích lệ chúng ta tiến lên, cũng có thể làm tổn thương tâm hồn chúng ta một cách sâu sắc. Những người có tấm lòng hẹp hòi và đố kỵ thường có lời lẽ hà khắc, gay gắt và thường làm người khác tổn thương.

Con người muốn sống hạnh phúc thì cần mở rộng tâm của mình và tự tin hơn vào bản thân, mà sự tự tin xuất phát từ sự tán dương và khích lệ của người khác.

Nếu bạn ở cạnh những người có tấm lòng đố kỵ, bạn sẽ bị lời nói của họ công kích, sự tự tin của bạn có thể bị hủy hoại, bạn có thể trở nên nghi ngờ bản thân và rụt rè khi làm mọi việc, cuộc sống của bạn sẽ gặp nhiều khó khăn.

Sống trên đời, hãy khen ngợi và công nhận người khác nhiều hơn, đừng bao giờ tiết kiệm những lời hay ý đẹp. Khi bạn động viên và trao cho người khác những lời thiện ý, bạn sẽ nhận được những phản hồi tốt đẹp, như một nụ cười hoặc một lời cảm ơn. Sống trong một môi trường mà mọi người đều khích lệ và hỗ trợ nhau, may mắn sẽ tự nhiên đến với bạn.

3. Thành tựu người khác cũng chính là thành tựu chính mình

Có một câu nói rất hay: "Mọi người xung quanh đắc được điều tốt thì mới là tốt thực sự", nếu suy nghĩ thật kỹ, bạn sẽ thấy câu nói này rất có đạo lý.

Không ai có thể tồn tại trong một hòn đảo hoang vắng, nhiều bạn bè sẽ có nhiều con đường để đi trong cuộc sống. Bất luận là trong hoàn cảnh nào, đối xử thiện ý với người khác sẽ tốt hơn nhiều so với việc gây rắc rối đến với họ.

Cách đơn giản nhất để khiến bản thân trở nên tốt đẹp, đó chính là hy vọng người khác đắc được điều tốt. Khi mọi người xung quanh bạn đều tốt, bạn sẽ được môi trường đó thay đổi, bạn cũng sẽ nhận được lợi ích từ trong đó.

Bởi vậy, thành tựu người khác cũng chính là thành tựu chính mình, hy vọng người khác tốt cũng chính là lúc bạn mang lại điều may mắn cho bản thân.

Giữa người với người luôn có sự qua lại lẫn nhau, khi bạn đối xử tốt với người khác, họ cũng sẽ giúp đỡ bạn, đối xử tử tế với bạn.

Tặng người khác một bông hồng sẽ để lại hương thơm vương vấn trên tay, nếu bạn tạo ra chướng ngại vật cho người khác, người khác tự nhiên sẽ tạo ra chướng ngại vật cho bạn.

Khi trong tâm bạn đem lòng đố kỵ với người khác, hãy tự hỏi lòng mình xem, trạng thái đó có phù hợp với sự thiện lương hay không? Khi bạn nói ra những điều ác ý, hãy thử đổi vị trí của mình sang đối phương để nghĩ về tâm trạng của họ như thế nào? Khi bạn muốn xúc phạm và làm tổn thương người khác, hãy suy nghĩ một chút về con đường và quả báo phải nhận trong tương lai.

Hãy mở rộng tâm của bản thân, tâm đố kỵ không chỉ hại người mà còn hại người. Không mong muốn người khác sống tốt, đó chính là điều ngu ngốc nhất trong cuộc đời.

Theo Đường Khiết/ Lý Tuyết Liên - Sound Of Hope
Gia Hân biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Tâm tật đố hại mình hại người: Không hy vọng người khác tốt cũng là một chủng bệnh