Tập trung vào những gì quan trọng - bí quyết thay đổi cuộc đời

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tại sao việc sống tốt giữa hỗn loạn và ồn ào lại khó đến vậy? Mặc dù bạn có thể nghĩ đây là vấn đề của thế giới hiện đại, nhưng thực tế đây là một vấn đề vượt thời gian.

Cách đây 2.000 năm, các nhà Khắc kỷ cổ đại đã nói về những thách thức giống hệt như chúng ta đang đối mặt ngày nay, như:

Làm thế nào chúng ta có thể tìm thấy sự bình yên nội tâm?
Điều gì cần thiết để có được hạnh phúc?
Làm thế nào chúng ta có thể trở nên mạnh mẽ hơn?

Các câu trả lời có thể được tìm thấy trong triết lý của Chủ nghĩa Khắc kỷ. Nhiều người đã sử dụng triết lý này từ năm 2014 để thay đổi cuộc sống và sự nghiệp của mình.

"Tập trung vào những gì quan trọng" là một tập hợp gồm 70 bức thư/bài tiểu luận Darius Foroux: viết về các khía cạnh khác nhau của cuộc sống, từ hạnh phúc, sự giàu có, sức khỏe đến mối quan hệ và nhiều thứ khác.

Những bức thư này, lấy cảm hứng từ các tác phẩm gốc của triết gia Khắc kỷ Seneca, phục vụ như những lời nhắc nhở để tập trung vào những điều đúng đắn trong cuộc sống hỗn loạn của chúng ta.

Mục tiêu của Seneca là chia sẻ ý tưởng chủ nghĩa Khắc kỷ với người bạn của ông, Lucilius, người có xu hướng hưởng thụ khoái lạc và sống cuộc sống bận rộn.

"Tập trung vào những gì quan trọng" được lấy cảm hứng từ những bức thư đó. Nó sẽ chỉ cho bạn...

Những bài tập suy nghĩ đơn giản để trở nên mạnh mẽ và tập trung
Cách sống trong khoảnh khắc hiện tại mỗi ngày
Các giá trị Stoic chân thực cho một cuộc sống hạnh phúc
Một cách để xây dựng thêm kỷ luật

Ngắn gọn, cuốn sách này giúp bạn sống tốt mặc dù những thách thức của cuộc sống hàng ngày.

  1. Tập trung vào "Hiện Tại": Đừng sống lại quá khứ hoặc lo lắng về tương lai; hãy tìm sự bình an và thành tựu bằng cách tập trung năng lượng vào khoảnh khắc hiện tại.
  2. Chấp nhận những gì bạn không thể kiểm soát: Hoàn cảnh bên ngoài thường nằm ngoài tầm ảnh hưởng của bạn; học cách chấp nhận thực tế và tập trung vào những gì bạn có thể kiểm soát, đó là suy nghĩ, hành động, và phản ứng của bạn.
  3. Sống có ý thức: Hãy ý thức về lựa chọn và hành động của bạn, phù hợp chúng với giá trị của bạn và đảm bảo bạn đang sống cuộc sống thực sự quan trọng với bạn.
  4. Thực hành các đức tính chủ yếu: Cuốn sách nhấn mạnh các đức tính Stoic như can đảm, trí tuệ, công bằng, và điều độ là chìa khóa cho một cuộc sống đạo đức và có ý nghĩa.
  5. Tìm kiếm trí tuệ thông qua suy ngẫm và học hỏi: Liên tục tìm kiếm kiến thức và sự hiểu biết thông qua sự tự ngẫm, đọc sách, và giao lưu với những người khôn ngoan.
  6. Phát triển khả năng chịu đựng cảm xúc: Học cách quản lý cảm xúc của bạn một cách hiệu quả và tránh bị kiểm soát bởi tiêu cực hay sợ hãi.
  7. Đối xử với người khác bằng sự tôn trọng và lòng thương xót: Nhận ra giá trị tự nhiên của mọi người và đối xử với họ bằng lòng tốt và sự hiểu biết, bất kể sự khác biệt của họ.
  8. Giao tiếp một cách trung thực và rõ ràng: Bày tỏ bản thân một cách mở lòng và trung thực, trong khi chủ động lắng nghe người khác và tìm kiếm sự hiểu biết chung.
  9. Buông bỏ oán hận và tha thứ: Giữ lấy cơn giận chỉ làm tổn thương bạn; hãy thực hành tha thứ cho chính mình và người khác để tìm thấy sự bình an nội tâm và tiến lên.
  10. Sống hòa hợp với tự nhiên: Hòa mình vào trật tự tự nhiên của mọi thứ và tìm chỗ đứng của bạn trong đó, sống cuộc sống phù hợp với nguyên tắc của tự nhiên và lý trí.
  11. Đóng góp cho lợi ích chung: Phục vụ cộng đồng và đóng góp vào điều gì đó lớn hơn bản thân, tìm thấy mục đích và sự thành tựu trong việc tạo ra tác động tích cực đến thế giới.
  12. Nhớ rằng, cái chết là điều không thể tránh khỏi: Chấp nhận thực tế về sự phàm tử của bạn và sử dụng nó như một lời nhắc nhở để sống mỗi ngày với mục đích và lòng biết ơn.Giữ lấy sự đơn giản và tránh xa xao lãng: Tập trung vào những điều thực sự quan trọng và tránh xa việc bị cuốn theo tài sản vật chất hay những mong muốn phù du.Thực hành lòng biết ơn với những phước lành trong cuộc sống: Thường xuyên ghi nhận những điều tốt đẹp trong cuộc sống của bạn, kể cả những phước lành nhỏ bé, để nuôi dưỡng một thái độ tích cực và biết ơn.Nhớ rằng, tiến bộ là một hành trình: Việc nuôi dưỡng một tâm thế Khắc kỷ và sống một cuộc sống đạo đức là một quá trình liên tục; hãy kiên nhẫn với chính mình và ăn mừng những chiến thắng nhỏ trên đường đi.Những bài học này cung cấp một cái nhìn vào triết lý của chủ nghĩa Khắc kỷ và ứng dụng của nó trong việc sống một cuộc sống trọn vẹn. Cuốn sách mang đến một bộ sưu tập phong phú về thư từ và suy ngẫm mà bạn có thể khám phá sâu hơn để làm sâu sắc hơn sự hiểu biết và tìm thấy ý nghĩa cá nhân trong những bài học của nó.
An Hạnh



BÀI CHỌN LỌC

Tập trung vào những gì quan trọng - bí quyết thay đổi cuộc đời