Tắt đèn thì muỗi vo ve, bật đèn lên thì không thấy? Đọc xong bài này bạn sẽ biết nguyên nhân

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bây giờ cả hai miền Nam Bắc đều đã bước vào hè, mùa hè là mùa các bạn gái khoe dáng chuẩn, những chiếc quần sooc, váy ngắn rất bắt mắt. Vì vậy, mùa hè là một mùa rất đẹp, nhưng có một vấn đề lớn, đó là muỗi! Mùa hè là mùa muỗi hoành hành, dù ở trong nhà hay ngoài trời đều có muỗi, đặc biệt là khi ngủ, nếu bạn không thắp đèn diệt muỗi thì chắc chắn sẽ bị muỗi đốt.

Không biết bạn có để ý không, trước khi đi ngủ chúng ta không thấy muỗi, nhưng khi tắt đèn và nằm xuống, chúng ta luôn nghe thấy tiếng muỗi vo ve bên tai, và đôi khi cảm nhận rõ ràng rằng nó đã đậu trên cơ thể của chúng ta. Lúc này, chúng ta dậy bật đèn để đập muỗi, nhưng lại không thấy tăm hơi con muỗi nào, có cố gắng thế nào cũng không thể tìm thấy nó. Chuyện gì đang xảy ra vậy?

Trên thực tế, lý do cơ bản nhất liên quan đến việc kiếm ăn của muỗi. Khi muỗi tấn công con người, chúng sẽ theo dõi và xác định vị trí con người dựa trên nhiệt lượng tỏa ra từ cơ thể con người. Khi tắt đèn, nguồn nhiệt lớn nhất trong phòng đến từ cơ thể con người, muỗi có thể xác định chính xác mục tiêu, nhưng khi chúng ta bật đèn lên để tìm muỗi, nhiệt do đèn tỏa ra sẽ cản trở việc định vị của muỗi, muỗi sẽ ẩn nấp, đương nhiên chúng ta không nghe thấy tiếng muỗi, cũng không tìm thấy muỗi.

Bật đèn tìm muỗi lại không thấy. (Pixabay)

Một lý do khác là muỗi sẽ không chỉ theo dõi và định vị dựa trên nhiệt lượng do con người tỏa ra mà còn xác định vị trí thông qua lượng khí carbon dioxide mà con người thở ra. Kết hợp cả hai để định vị, muỗi có thể xác định chính xác mục tiêu. Còn khi ngủ, chúng ta thường trùm kín đầu và cổ, trùm kín phần tóc trên đầu. Sinh nhiệt nhưng muỗi không đốt được nên muỗi sẽ bay lượn xung quanh phần đầu có nhiều khí cacbonic và nhiệt lượng cao nhất của con người, chờ cơ hội để đốt. Mặt khác, chính là trong quá trình muỗi bay, tần suất đập cánh của nó rất cao, cho nên chúng ta mới có thể nghe thấy tiếng muỗi kêu vo ve bên tai vào ban đêm.

Trong khi muỗi hút máu, chúng cũng tiết ra nhiều loại protein ngăn cản quá trình đông máu, làm giãn mạch máu và tăng tốc độ hút máu, đồng thời có tác dụng gây tê liệt, hệ thống miễn dịch của cơ thể chúng ta sẽ phản ứng khi phát hiện ra protein lạ, đó là lý do gây ra ngứa. Điều đó có nghĩa là, muỗi chủ yếu dựa vào lượng carbon dioxide do cơ thể con người thở ra làm cơ sở quan trọng để định vị, vì vậy những người thở ra nhiều khí hoặc có thân hình to lớn hơn trong cùng một khoảng thời gian sẽ dễ trở thành mục tiêu của muỗi hơn.

Và nghiên cứu mới đã phát triển các sản phẩm đèn chống muỗi sử dụng nguyên tắc này để chống muỗi, so với đèn chống muỗi UV trước đây, loại sản phẩm diệt muỗi này sẽ an toàn hơn và nhẹ nhàng hơn, đồng thời hấp dẫn hơn đối với muỗi và hiệu quả bắt côn trùng tốt hơn.

Cách tránh muỗi hiệu quả nhất là ngủ trong màn. (Ảnh chụp màn hình Aboluowang)

Đèn diệt muỗi thông qua thiết bị bên trong giải phóng carbon dioxide và bắt chước hơi thở của con người để đạt được hiệu quả thu hút muỗi, muỗi sẽ bị hút vào thông qua lỗ hút bên trong, toàn bộ quá trình không cần bất kỳ hóa chất nào, lành mạnh hơn và bảo vệ môi trường.

Muỗi không thích ánh sáng, chúng là loài săn mồi trong bóng tối. Mỗi lần đến tối, chúng bắt đầu hoành hành, điều chúng ta cần làm là chuẩn bị sẵn sàng cho việc chống muỗi, ngủ trong màn và bôi thuốc chống muỗi, đó là những cách tốt để xua đuổi muỗi. Trên thực tế, hương muỗi điện và thiết bị đuổi muỗi hiện nay đã rất hoàn thiện, đặc biệt là hương muỗi điện, không có mùi cũng không để lại cặn, là một cách đuổi muỗi rất tốt.

Theo Vương Hoà - Aboluowang
Ngọc Liên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Tắt đèn thì muỗi vo ve, bật đèn lên thì không thấy? Đọc xong bài này bạn sẽ biết nguyên nhân