Thay vì ăn ba bữa một ngày, vì sao người xưa chỉ ăn hai bữa?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thời xưa, người bình thường thường ăn hai bữa một ngày, đến khi chợ đêm mở lên nhiều vào thời nhà Tống, một số người mới dần chuyển sang ăn ba bữa một ngày.

Đối với người hiện đại, ăn ba bữa một ngày là chuyện bình thường, đến lúc đó tự nhiên sẽ cảm thấy đói, có người thậm chí nửa đêm còn ăn vặt, làm thành bốn bữa một ngày. Nhưng bạn có biết không, trên thực tế, vào thời cổ đại, “một ngày hai bữa” là quan niệm ăn uống chủ đạo của người bình thường!

Theo báo cáo từ các phương tiện truyền thông của Trung Quốc, vào thời xa xưa, người ta thường “đói thì ăn đồ ăn, no thì đợi đến khi đói mới ăn” chứ không có khái niệm về ăn đều đặn các bữa. Bữa ăn dần hình thành vào thời nhà Thương thời xưa, vì vậy vào thời tiền Tần, "ăn hai bữa" bắt đầu xuất hiện. Thông thường, bữa ăn đầu tiên trong ngày là "trào thực", hay còn gọi là “饔” (ung - bữa cơm sáng), được ăn từ 7 giờ đến 9 giờ sáng, bữa ăn cuối trong ngày được ăn từ 3 đến 5 giờ chiều, gọi là “秧” (sôn - bữa cơm chiều).

Bởi vì vào thời đó, người ta thực hiện giới nghiêm rất nghiêm ngặt và có hệ thống, người dân không được phép đi lang thang bên ngoài vào ban đêm. Ngoài ra, thói quen hàng ngày của người dân bình thường là “làm việc lúc mặt trời mọc và nghỉ ngơi khi mặt trời lặn” nên họ đi ngủ rất sớm vào buổi tối và không cần ăn thêm bữa thứ 3. Hơn nữa, người dân thời đó sống thanh bần đạm bạc nên chỉ cần có chút gì đó để thưởng ẩm là vui rồi.

Tuy nhiên, đến thời nhà Tống, nông nghiệp và kinh tế phát triển nhanh chóng, chính phủ bãi bỏ chính sách giới nghiêm nên chợ đêm xuất hiện, dù trời tối người ta vẫn có thể đi mua sắm và đi dạo, thỉnh thoảng họ sẽ ăn gì đó khi nhàn rỗi, dần dần hình thành thói quen, người ta cũng bắt đầu sống cuộc sống "ngày ba bữa".

Tuy nhiên, đến thời nhà Minh và nhà Thanh, chính sách giới nghiêm được khôi phục, người dân bình thường quay trở lại cuộc sống ngày xưa, không những không có đồ ăn khuya để ăn mà chỉ có thể ở nhà và đi ngủ sớm vào ban đêm. Sau này, vào cuối thời nhà Thanh, văn hóa phương Tây dần được du nhập và thói quen “ba bữa một ngày” lại bắt đầu trỗi dậy, trở thành cố định và được truyền lại cho đến ngày nay.

Theo Triệu Lệ - Aboluowang/ Nguồn: Trung Thời News Network

Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Thay vì ăn ba bữa một ngày, vì sao người xưa chỉ ăn hai bữa?