Thay vì để lại cho con tài sản, hãy khiến chúng trở thành người có giá trị

Giúp NTDVN sửa lỗi

Làm cha mẹ, ai cũng muốn đem lại cho con cái những gì tốt đẹp nhất. Vậy tài sản lớn nhất mà cha mẹ có thể truyền lại cho con cái là gì? 

Có hai mục tiêu lớn trong đời mà nhiều người muốn theo đuổi, một là trở nên giàu có, hai là trở thành người “có giá trị”. Đây là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau, bởi vì người có tiền không nhất định là người có giá trị.

Kiếm tiền chưa bao giờ là một việc dễ dàng, do vậy người giỏi kiếm tiền ngoài bản năng kiếm tiền ra, còn cần có khả năng kiên trì, phấn đấu bền bỉ. Xã hội hiện nay có rất nhiều bậc cha mẹ yêu thương và hết mực cưng chiều con cái, họ thậm chí có thể hy sinh hết thảy để con cái có được cuộc sống như mơ ước, nhưng kỳ thực họ đang lấy mất cơ hội trưởng thành, phấn đấu cũng như tự tạo nên giá trị của riêng chúng.

Bởi vậy, nếu bạn muốn con cái trở thành người có giá trị hơn, hãy khuyến khích chúng làm việc chăm chỉ, tự đứng lên bằng đôi chân của chính mình. Trong quá trình này, cha mẹ cũng cần đồng hành cùng con và sau đó tự để con bước đi trên đường đời.

Một số người may mắn và được sinh ra trong gia đình giàu có, từ nhỏ đã được sống trong nhung lụa. Đương nhiên, có nhiều tiền hay không không phải là vấn đề then chốt, người có tiền không đồng nghĩa với việc họ là người có giá trị. Muốn xem một người có giá trị hay không, cần phải xem phẩm chất, năng lực và những sản phẩm mà họ làm ra.

Người có tiền không nhất định là người có giá, ví như một người có rất nhiều tiền, từ nhỏ đến lớn được cha mẹ cưng chiều, nhưng bản thân không làm việc gì khác ngoài việc phung phí tiêu pha, vung tiền qua cửa sổ, tiêu tiền một cách vô tội vạ. Họ là những người nhiều tiền, nhưng lại không có giá trị.

Các Cô Gái, Bọn Trẻ, Hoa Tulip
Một người có giá trị có thể trải nghiệm cảm giác thành tựu thực sự (Pixabay)

Những người có giá trị thì khác, có tiền hay không đối với họ chỉ là vấn đề sớm muộn, bởi vì những người có giá trị đều có những kỹ năng nhất định mà họ có thể tự hào. Họ thường có thể dựa vào khả năng nào đó để nhanh chóng tạo ra tài sản. Vì vậy, đừng biến mình thành cái hòm đựng tiền, bởi không ai có thể giàu lên nhờ tiết kiệm hay tài sản của gia đình, mà phải biến mình thành cỗ máy in tiền có giá trị, để khi cần tiền, bạn có thể dựa vào bản thân bất cứ lúc nào. Những đồng tiền được làm ra từ chính sức lực của mình mới là những đồng tiền thực sự có giá trị.

Một người có giá trị có thể trải nghiệm cảm giác thành tựu thực sự. Nếu tiền của một người được cha mẹ cấp cho, dù có bao nhiêu tiền cũng không có cảm giác thành tựu. Nếu một người tự kiếm được tiền bằng chính mồ hôi công sức của mình, thì dù kiếm được bao nhiêu cũng sẽ thấy xứng đáng, đầy đủ và hiểu được ý nghĩa của sự thành tựu.

Thật đáng tiếc khi nhiều bậc cha mẹ hiện nay vì quá cưng chiều con cái, họ chuẩn bị mọi thứ cho cuộc sống tương lai của con, cùng với những mục đích tốt đẹp nhưng trên thực tế lại lấy mất không gian cho con cơ hội tự do phấn đấu, tước đi cảm giác hạnh phúc khi đạt được mục tiêu của bản thân mình.

Bọn Trẻ, Anh Chị Em Ruột, Sung Sướng
Thay vì làm khiến con trở nên “giàu có”, hãy khiến con trở thành người “có giá” (Pixabay)

Để thành tựu một người có giá trị thì cần có một bước ngoặt. Ví dụ, khi tốt nghiệp đại học, chúng ta thường háo hức, nóng lòng đi tìm việc làm, đi khắp nơi cầu người chỉ giáo, chúng ta sẵn sàng làm bất cứ công việc gì cho dù được trả bao nhiêu thù lao.

Ở giai đoạn này, chúng ta cần sự trợ giúp của người khác, bởi vì khi đó giá trị bản thân của chúng ta chưa được thể hiện rõ, công việc còn chưa bắt đầu, bởi vậy chúng ta cần người khác chỉ bảo cho chúng ta, lúc này, chúng ta đương nhiên vẫn ‘vô giá trị’ trong mắt người khác.

Quá trình nỗ lực của một người là quá trình không ngừng khiến bản thân ngày càng trở nên có giá trị trong mắt mọi người xung quanh: Trước khi bạn có giá trị thì bạn học hỏi người khác, sau khi bạn có giá trị thì người khác lại đến “học hỏi” bạn. Học hỏi ở đây là học hỏi năng lực, những kinh nghiệm quý báu, chứ không phải vì bạn có quyền có chức vị cao.

Nếu lúc này, bạn là người có năng lực và quyền lực to lớn, dù bạn có giá đến đâu, bạn cũng cần học cách tránh xa việc lạm dụng tiền bạc hết mức có thể. Vì lạm dụng tiền bạc sẽ khiến cuộc sống của bạn trở nên rối ren, thậm chí mất phương hướng, khiến mọi sự phấn đấu của bạn trở nên lãng phí, mất giá trị chỉ vì đồng tiền, cuối cùng sẽ phải hối hận suốt đời.

Chung quy, cha mẹ thông thái nhất định phải nhớ: Thay vì làm khiến con trở nên “giàu có”, hãy khiến con trở thành người “có giá”. Đó mới chính là hành trang và tài sản quý giá mà cha mẹ dành tặng cho con cái khi bước vào đời.

Con không có đức, cha mẹ để lại bao nhiêu tài sản cũng vô dụng

Đối với việc để lại gì cho con cháu, Từ Miễn, một vị quan thời nhà Lương từng nói: “Người ta để lại tài sản cho con cháu, còn tôi để tiếng thơm lại cho con cháu. Con cháu mà có đức có tài, chúng tự nhiên có thể sáng lập nên gia nghiệp. Còn nếu chúng không có tài đức, thì dẫu tôi có để lại tài sản cũng là vô dụng”.

Từ Miễn cả đời có địa vị khá cao, tuy nhiên ông luôn nghiêm khắc với bản thân, làm việc công chính mà cẩn thận, tiết kiệm không tham lam, không quan tâm đến tiền tài của cải, gia sản của bản thân. Ông thường đem phần lớn số bổng lộc của mình chia cho người thân, bạn bè và những người dân nghèo khổ. Bởi vậy trong nhà ông không có của cải gì đáng kể cả.

Con cháu không có tài đức, để lại bao nhiêu tài sản cũng vô dụng. Từ Miễn thường xuyên dạy bảo con cái cần phải coi trọng phẩm hạnh đạo đức. Ông từng viết thư nhắc nhở con trai tên là Từ Tung rằng:

Gia thế nhiều đời nhà ta rất thanh liêm, cho nên cuộc sống thường ngày là kham khổ. Đến cả việc mua sắm sản nghiệp, từ trước tới nay chưa hề đề cập đến, chứ không chỉ là không kinh doanh mà thôi.

Cổ nhân từng nói: “Để lại cho con cháu cả sọt vàng, không bằng dạy chúng siêng năng học tập một quyển kinh thư”. Nghiên cứu cẩn thận những lời bàn nàу, thực sự không phải là những lời nói suông vậy.

Cho dù cha không có tài cán gì, nhưng có tâm nguyện, vui mừng được tuân theo lời giáo huấn nàу của cổ nhân, không dám bỏ dở nửa chừng. Từ lúc cha có được quyền cao chức trọng tới nay đã gần 30 năm, có một số bạn bè đều khuyên cha hãy thừa dịp khi có chức có quyền mà tùy cơ hành sự, mua sắm ruộng vườn để lại cho cáс con, cha đều cự tuyệt không chấp thuận. Vì cha cho rằng chỉ có để lại thứ quý giá nhất là sự thanh bạch cho đời sau, mới có thể khiến con cháu được hưởng phúc vô cùng”.

Về sau, con cái của Từ Miễn đều trở thành những người tài đức nổi tiếng xa gần, cống hiến hết mình cho xã tắc.

Cáсh dạy con của cổ nhân đều tập trung và nhấn mạnh vào việc phải tu thân dưỡng đức, bởi người xưa cho rằng chỉ có tu thân dưỡng đức tốt mới có thể “tề gia, trị quốc, bình thiên hạ”.

Gia Hân dịch và tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Thay vì để lại cho con tài sản, hãy khiến chúng trở thành người có giá trị