Phi công Mỹ bị bắt vì cáo buộc tấn công nội gián tại căn cứ Green Village ở Syria

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một phi công Hoa Kỳ đã bị lực lượng thực thi pháp luật quân sự bắt giữ và điều tra vì liên quan đến vụ việc hồi tháng 4 tại Green Village, một tiền đồn của Mỹ ở miền bắc Syria, Lầu Năm Góc cho biết hôm 6/6.

Người phát ngôn của Lực lượng Không quân Hoa Kỳ, Ann Stefanek, nói với đài CNN rằng vị phi công giấu tên đã bị bắt giữ tại Hoa Kỳ hôm 16/6, trong khuôn khổ cuộc điều tra chung đang diễn ra về vụ tấn công tại Green Village ở Syria.

“Sau khi xem xét thông tin trong cuộc điều tra, chỉ huy của Không quân đã quyết định đưa anh ta vào biệt giam trước khi xét xử", bà nói.

Thông tin chi tiết về danh tính của phi công Mỹ vẫn chưa được tiết lộ.

Bà Stefanek nói: “Chúng tôi sẽ không tiết lộ danh tính của cá nhân trừ khi có bảng cáo buộc. Hãy còn quá sớm".

Bà Stefanek nói rằng các cáo buộc có thể được đệ trình "trong vài tuần tới".

Theo Lực lượng Không quân Hoa Kỳ, các vụ nổ ban đầu được cho là do pháo kích, và được gây ra bởi một người nào đó bên trong căn cứ. Bốn người lính bị thương.

"Bộ phận Điều tra Hình sự Quân đội (CID) và Văn phòng Điều tra Đặc biệt (OSI) của Không quân đang tiến hành một cuộc điều tra chung về vụ việc", người phát ngôn của CID, Patrick Barnes cho biết trong một tuyên bố. "Chúng tôi sẽ không công bố thêm thông tin vào lúc này", theo CNN.

Các căn cứ của Mỹ ở Syria và Iraq đã liên tục bị tấn công bằng súng cối và rocket trong nhiều năm qua, mà Lầu Năm Góc quy trách nhiệm cho lực lượng dân quân Shia "thân Iran". Theo các báo cáo ban đầu của Lực lượng đặc nhiệm chung kết hợp - Hoạt động kế thừa giải quyết (CJTF-OIR), sự cố ngày 7/4 ở Green Village là do "hai loạt đạn gián tiếp" được bắn từ bên ngoài.

Vụ tấn công được cho là nội gián xảy ra sau nửa đêm, lúc 1:09 sáng, giờ địa phương. Liên quân do Mỹ dẫn đầu vào thời điểm đó cho biết 4 thành viên quân đội Mỹ bị thương, và có thể bị chấn thương sọ não. Theo báo cáo, họ đã trở lại hoạt động vào tháng 4/2022.

Vụ tấn công ban đầu được các quan chức của Chiến dịch Inced Resolve, liên minh do Hoa Kỳ dẫn đầu, báo cáo là một "cuộc tấn công hỏa lực gián tiếp" vào ngày 7/4. Ban đầu nó được cho là từ một thứ giống như một cuộc tấn công bằng tên lửa.

Tuy nhiên, một tuần sau, Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ lưu ý sau khi điều tra thêm, họ tin rằng "một số cá nhân không xác định đã cố ý đặt chất nổ tại một khu vực chứa đạn".

Green Village nằm ở phía đông Syria, phía bắc sông Euphrates và cách biên giới Iraq-Syria khoảng 60 km về phía tây. Nó nằm trong các khu vực do Lực lượng Dân chủ Syria do người Kurd lãnh đạo, theo hãng truyền thông Tây Bắc Iraq Rudaw.

Các camera giám sát đã ghi lại được cuộc tấn công, cho thấy "một bóng người đang di chuyển nhanh chóng" qua Green Village vào thời điểm vụ tấn công xảy ra trong đêm, theo CNN. Hiện chưa rõ mục tiêu của cuộc tấn công.

Cuộc điều tra cũng nhằm xác định xem lính canh có làm nhiệm vụ tại thời điểm xảy ra vụ tấn công hay không.

Khoảng 900 binh sĩ Hoa Kỳ đang đang hoạt động tại Syria, chủ yếu huấn luyện và cố vấn cho các lực lượng đối tác Syria chiến đấu với tàn dư của quân khủng bố IS, các quan chức quân sự cho hay.

Ban đầu được thành lập để điều phối liên minh do Mỹ dẫn đầu chống lại lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS, trước đây là ISIS) ở Syria và Iraq, CJTF-OIR hiện phụ trách khoảng 900 lính Mỹ ở miền đông Syria. Ở đất nước này, họ được giao nhiệm vụ hỗ trợ Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd lãnh đạo, lực lượng dân quân do Mỹ hậu thuẫn đang kiểm soát các khu vực phía đông sông Euphrates.

Lam Giang



BÀI CHỌN LỌC

Phi công Mỹ bị bắt vì cáo buộc tấn công nội gián tại căn cứ Green Village ở Syria