Ukraine xác nhận Nga phát động cuộc tấn công toàn diện

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm nay (24/02), ​​Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết, Nga đã phát động "tấn công toàn diện" và kêu gọi quốc tế ngăn chặn Tổng thống Vladimir Putin ngay lập tức.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã có bài phát biểu khẩn cấp trước toàn quốc sau tuyên bố của Nga về “hoạt động quân sự đặc biệt” vào sáng nay (24/2).

Ukraine đưa ra thiết quân luật đối mặt với 'cuộc xâm lược toàn diện'

Nga đã phát động một cuộc chiến tranh toàn diện

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Ukraine Anton Gerashchenko cũng xác nhận, cuộc tấn công của Nga đã bắt đầu. Trong một tuyên bố được đăng trên trang Facebook, ông cho biết: “Cuộc tấn công đã bắt đầu. Vừa có tên lửa vào sở chỉ huy quân sự, sân bay, kho quân sự, gần Kyiv, Kharkiv và Dnepr”.

“Tiếng súng ở biên giới đang được nghe thấy. Kể từ nay, sẽ có một thực tế địa chính trị mới trên thế giới”, ông cho hay.

Hãng thông tấn Interfax cho biết, các cuộc tấn công bằng tên lửa nhằm vào các cơ sở quân sự trên khắp Ukraine và quân đội Nga đã đổ bộ vào các thành phố cảng phía nam Odessa và Mariupol. Tờ này thông tin thêm nhân viên và hành khách đã sơ tán khỏi sân bay Boryspil tại Kyiv.

Tổng thống Nga đã phát động chiến dịch quân sự khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đang họp khẩn tại trụ sở ở New York, Mỹ về tình hình Ukraine. Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Linda Thomas-Greenfield cảnh báo 5 triệu người có thể phải di tản và gây ra cuộc khủng hoảng tị nạn mới ở châu Âu.

Đại sứ Ukraine Sergiy Kyslytsya, trong một bài phát biểu đầy xúc động tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, đã giơ điện thoại và hỏi Đại sứ Nga có muốn xem đoạn video Tổng thống Putin thông báo về một cuộc tấn công quân sự vào đất nước ông hay không.

“Các ông tuyên chiến và cơ quan này (Hội đồng Bảo an) có trách nhiệm ngăn chặn xung đột”, ông Kyslytsya nói. “Tôi cần kêu gọi mọi người trong (hội đồng) làm mọi thứ có thể để chấm dứt chiến sự hay tôi nên phát đoạn video về việc tổng thống nước ông tuyên chiến?”.

Trước sự chỉ trích của đại sứ Ukraine, đại sứ Nga trả lời: “Đây không được gọi là chiến tranh mà là một hoạt động quân sự đặc biệt ở Donbas”.



BÀI CHỌN LỌC

Ukraine xác nhận Nga phát động cuộc tấn công toàn diện