Thiên tai nhân họa dị tượng thế giới tháng 4 năm 2024

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tháng 4 năm 2024 mới đi được hơn nửa quãng đường thì trên thế giới đã xuất hiện một loạt thiên tai, nhân họa, và dị tượng, báo hiệu một tháng đầy họa hoạn và một năm đầy biến động khó lường.

Trung Quốc: Động đất, bầu trời máu và giông bão

Ngày 4/4: Một trận động đất 5,5 độ richter xảy ra ở thành phố Mang Nhai, châu Hải Tây, Thanh Hải

Ngày 7/4: Một trận động đất có cường độ 5,4 độ richter xảy ra ở huyện Ba Thành, Tân Cương.

Ngày 13/4: Một trận động đất mạnh 5,2 độ richter đã xảy ra ở khu vực Ngari, Tây Tạng

Ngày 15/4: Bầu trời ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc chuyển sang màu đỏ như máu. Tình trạng này kéo dài đến một giờ.

Ngày 16/4: Giông bão hoặc mưa đá có cường độ từ cấp 8 đến cấp 10 đã ảnh hưởng đến 10 tỉnh và khu vực ở Trung Quốc. Trong số đó, giông bão cấp 12 và gió mạnh xảy ra ở Phúc Châu, Giang Tây.

Thời tiết đối lưu mạnh ảnh hưởng đến 10 tỉnh, vùng ở Giang Tây, gió cấp 12 như bão đổ bộ vào Giang Tây
Vào ngày 16 tháng 4, một cơn giông cấp 12 đã xảy ra ở Phúc Châu, Giang Tây. (Video chụp màn hình)
Đài Loan: Động đất lớn, 9 người chết, hơn 900 người bị thương

Ngày 3/4: Một trận động đất 7.2 độ richter ở Hoa Liên Đài Loan khiến 9 người chết, hơn 900 người bị thương, khiến đảo Đài Loan rung chuyển. Đây là trận động đất mạnh nhất Đài Loan trong 25 năm qua.

Với quy mô trận động đất lớn như thế này nhưng Đài Loan chỉ chịu tổn thất khá nhỏ về người và các công trình kiến trúc, khiến thế giới ngưỡng mộ chất lượng xây dựng và công tác ứng phó của Đài Loan.

Nhật: Động đất

Ngày 17/4: Một trận động đất với cường độ sơ bộ 6,4 độ richter đã xảy ra ở vùng biển đảo Shikoku ở miền nam Nhật Bản.

Nga: Mưa lớn vỡ đập gây lũ lụt diện rộng

Ngày 5/4: Những trận mưa lớn gây vỡ đập sông Ural, dẫn đến lũ lụt, khiến 4.208 người phải sơ tán, trong đó có 1.019 trẻ em, và hơn 2.500 ngôi nhà bị ảnh hưởng. Lũ lụt cũng nhấn chìm nhiều khu dân cư ở dãy núi Ural, Siberia, Volga và các khu vực của Kazakhstan.

Úc: Mưa lớn gây lũ lụt

Ngày 5/4: Mưa lớn với lượng mưa vượt quá 250 mm, và lũ quét ở bờ biển phía đông New South Wales đã buộc hàng trăm người phải sơ tán khỏi nhà.

Mỹ: Động đất rung chuyển vùng Đông Bắc nước Mỹ, nhật thực toàn phần quét qua nước Mỹ

Ngày 5/4: Một trận động đất mạnh 4,8 độ richter làm rung chuyển vùng Đông Bắc nước Mỹ. Thống đốc New York Kathy Hochul gọi đây là "một trong những trận động đất lớn nhất ở Bờ Đông trong thế kỷ qua".

Ngày 8/4: Nhật thực toàn phần ở nhiều bang của Mỹ và một phần Mexco, Canada. Quá trình nhật thực kéo dài 5 giờ 11 phút. Nhật thực toàn phần lần này bắt đầu từ giữ Thái Bình Dương, từ phía Tây Nam về phía Đông Bắc, từ phía Tây của Mexico, đi qua miền Nam và miền Trung nước Mỹ, và một phần miền Đông Canada, và kết thúc ở phía Bắc Đại Tây Dương.

Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất: Mưa lớn chưa từng có trong 75 năm, biến sa mạc thành lũ lụt

Ngày 17/ 4: Trận mưa tồi tệ nhất trong 75 năm qua, với lượng mưa hơn 250 mm đổ xuống trong vòng chưa đầy 24 giờ, khiến đất nước rơi vào tình trạng hỗn loạn, gây thiệt hại nghiêm trọng ở nhiều nơi, bao gồm cả đường bị sập và nhà cửa bị ngập lụt.

Đêm ngày 13 tháng 4, Iran đã phóng hơn 300 máy bay không người lái sát thủ, tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình về phía Israel, để đáp trả cuộc tấn công của Israel vào lãnh sự quán Iran ở Damascus đã giết chết hai thành viên cấp cao của Lực lượng Vệ binh Cách mạng. Đây là cuộc tấn công quân sự trực tiếp đầu tiên của Iran vào lãnh thổ Israel kể từ Cách mạng Hồi giáo năm 1979. 99% máy bay không người lái và tên lửa của Iran đã bị Israel và đồng minh đánh chặn. Israel đang họp bàn kế hoạch đáp trả.

Pakistan: Mưa bão, sét đánh chết ít nhất 65 người

Từ ngày 12/4 - 15/4: Ít nhất 65 người đã thiệt mạng ở Pakistan do sét đánh và các sự cố khác liên quan đến bão, và lượng mưa trong tháng 4 tính đến thời điểm hiện tại đã gần gấp đôi mức trung bình trong lịch sử.

Mưa lớn và sét đánh ở Pakistan khiến 65 người thiệt mạng
Vào ngày 17 tháng 4 năm 2024, tỉnh Khyber Pakhtunkhwa của Pakistan bị ảnh hưởng nặng nề, người dân đứng bên ngoài ngôi nhà ngập nước sau những trận mưa lớn. (Abdul MAJEED / AFP)

Thanh Hà (tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Thiên tai nhân họa dị tượng thế giới tháng 4 năm 2024