Thính giác của người phụ nữ bị hỏng vĩnh viễn sau khi đeo tai nghe khi ngủ suốt 2 năm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một số người thích đeo tai nghe để nghe nhạc, thậm chí còn ngủ quên khi đang nghe. Có một cô gái trẻ ở Trung Quốc đại lục luôn đeo tai nghe để nghe nhạc khi ngủ, không ngờ thói quen kéo dài 2 năm này đã khiến thính giác tai trái của cô bị tổn thương vĩnh viễn và cô phải dùng máy trợ thính để khắc phục. Các bác sĩ kêu gọi mọi người chú ý đến mức độ âm thanh trong môi trường để bảo vệ đôi tai của mình.

Trường hợp mất thính lực vĩnh viễn

Theo truyền thông đại lục đưa tin, một phụ nữ họ Vương ở Tri Bác, tỉnh Sơn Đông cho biết, khi còn học đại học, cô có thói quen đeo tai nghe nghe nhạc rồi ngủ quên và nghe suốt đêm. Thói quen này kéo dài khoảng hai năm.

Cô Vương làm thư ký, gần đây do bị suy giảm thính lực nên thường không nghe rõ chỉ dẫn của cấp trên trong các cuộc họp, gặp nhiều bất tiện trong công việc cũng như cuộc sống nên đã đi khám bệnh.

Sau khi khám, bác sĩ phát hiện tai trái của cô Vương bị suy giảm thính lực thần kinh, nguyên nhân là do đeo tai nghe lâu ngày không hợp lý và để tai tiếp xúc với môi trường ồn ào lâu ngày, phải khắc phục bằng máy trợ thính.

Các bác sĩ nhắc nhở mọi người rằng hầu hết giới trẻ hiện nay đều có thói quen đeo tai nghe để nghe nhạc nhưng phải tuân thủ nguyên tắc “ba 60” để bảo vệ thính giác của mình:

(1) Không để cơ thể tiếp xúc với môi trường có âm lượng vượt quá 60 decibel.

(2) Cho dù bạn đang đeo tai nghe hay ở trong môi trường có âm lượng cao, hãy cố gắng không vượt quá 60 phút.

(3) Khi sử dụng các sản phẩm điện tử như điện thoại di động hoặc máy tính, âm lượng không được vượt quá 60%.

Một người phụ nữ đeo tai nghe. (Fotolia)

Lời khuyên của các cơ sở y tế nổi tiếng

Phòng khám Mayo, một tổ chức y tế nổi tiếng của Mỹ, chỉ ra trên trang web của mình rằng nhìn chung, các yếu tố nguy cơ gây mất thính lực bao gồm:

• Lão hóa – Tai trong bị tổn thương theo thời gian.

• Di truyền – Gen của bạn có thể khiến bạn dễ bị mất thính lực do tiếng ồn hoặc lão hóa.

• Tiếng ồn trong môi trường – ​​Ở trong môi trường ồn ào có thể gây tổn thương các tế bào ở tai trong, lâu dần có thể ảnh hưởng đến thính giác. Đôi khi nghe thấy những tiếng động ngắn như tiếng súng đột ngột cũng có thể gây tổn thương thính giác.

• Tiếng ồn tại nơi làm việc - Nơi làm việc thường xuyên có tiếng ồn, chẳng hạn như xây dựng hoặc sản xuất tại nhà máy, có thể gây tổn thương tai trong.

• Tiếng ồn khác - Âm thanh của động cơ phản lực máy bay hoặc tiếng nổ của vũ khí có thể gây mất thính lực ngay lập tức và vĩnh viễn. Đi xe máy, xe trượt tuyết hoặc nghe nhạc lớn cũng có thể gây ra tiếng ồn decibel cao.

• Dùng thuốc – Dùng một số loại thuốc có thể gây ảnh hưởng ngắn hạn đến thính lực, bao gồm ù tai hoặc mất thính lực.

• Bệnh tật – Những bệnh tật như viêm màng não có thể khiến một người bị sốt cao, có thể làm hỏng ốc tai và ảnh hưởng đến thính giác.

Một thanh niên nghe nhạc bằng tai nghe. (Shutterstock)

Phòng khám cho biết một khi tình trạng mất thính lực xảy ra, mọi người có thể gặp các triệu chứng như:

• Giọng nói hoặc các âm thanh khác nghe như bị bóp nghẹt.

• Không hiểu được người khác đang nói gì ở nơi đông người hoặc ồn ào.

• Khó nghe các chữ cái không nguyên âm.

• Thường xuyên yêu cầu người khác nói chậm hơn, rõ ràng hơn và to hơn.

• Âm lượng TV hoặc radio cần phải bật thật to.

• Tránh xa các tình huống xã hội.

• Khó chịu vì tiếng ồn xung quanh.

• Có hiện tượng ù tai.

Hình minh họa ù tai. (Shutterstock)

Phòng khám cho biết mất thính giác có thể khiến cuộc sống trở nên kém thú vị hơn. Người cao tuổi có vấn đề về thính giác thường cảm thấy chán nản. Vì mất thính giác có thể khiến việc giao tiếp với người khác trở nên khó khăn hơn nên một số người có vấn đề về thính giác cảm thấy bị cô lập với những người khác.

Ngoài ra, mất thính lực còn liên quan đến việc mất khả năng suy nghĩ, tình trạng gọi là suy giảm nhận thức. Suy giảm thính lực cũng làm tăng nguy cơ té ngã.

Phòng khám khuyên mọi người nên thực hiện các biện pháp phòng ngừa sau để tránh tổn thương thính giác liên quan đến tiếng ồn hoặc tình trạng tổn thương thính giác do lão hóa trở nên trầm trọng hơn:

• Bảo vệ đôi tai của bạn – Tránh xa tiếng ồn là cách tốt nhất để bảo vệ đôi tai của bạn. Đeo nút bịt tai chống ồn ở nơi làm việc có thể ngăn ngừa tình trạng mất thính lực.

• Kiểm tra thính giác của bạn – Nếu bạn thường xuyên nghe thấy tiếng ồn tại nơi làm việc, bạn nên kiểm tra thính giác thường xuyên. Nếu bạn đã bị mất một phần thính lực, bạn nên thực hiện các bước để tránh bị mất thính lực thêm.

• Tránh những rủi ro liên quan đến sở thích và hoạt động – Trượt tuyết, săn bắn, sử dụng dụng cụ điện và nghe nhạc rock đều có thể dẫn đến tình trạng mất thính lực ngày càng trầm trọng. Đeo các thiết bị bảo vệ như nút tai hoặc tránh xa môi trường ồn ào có thể bảo vệ đôi tai của bạn và việc giảm âm lượng khi nghe nhạc cũng có thể hữu ích.

Theo Lý Lâm - Epoch Times tiếng Trung

Thanh Hương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Thính giác của người phụ nữ bị hỏng vĩnh viễn sau khi đeo tai nghe khi ngủ suốt 2 năm