Thức ăn thừa cất giữ sai cách, vi khuẩn phát triển nhanh chóng - 2 mẹo để bảo quản đúng cách

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều gia đình thường nấu nhiều đồ ăn một lần để ăn tiếp vào ngày hôm sau, tiết kiệm thời gian và công sức. Nhưng những món ăn để qua đêm cũng làm dấy lên lo ngại về bệnh tật và ung thư, liệu ăn những món để qua đêm có hại cho sức khỏe? Trên thực tế, phương pháp bảo quản chính là chìa khóa. 

Món ăn để qua đêm không gây ung thư, nhưng có thể gây viêm ruột

Câu nói "thức ăn để qua đêm có thể gây ung thư" đã được lưu truyền rộng rãi trên Internet. Cách giải thích phổ biến là rau để qua đêm tạo ra nitrit, chất này đi vào cơ thể tạo thành nitrosamine, là một chất gây ung thư.

Thực tế, trong quá trình trồng rau cần bón phân đạm, khi hấp thụ đạm, nitrat sẽ tự nhiên được tạo ra. Rau cũng có các enzym có thể biến nitrat thành nitrit. Sau khi rau chín, các enzym này không hoạt động, sẽ không dẫn đến sản sinh nitrit, tuy nhiên trong quá trình ăn uống, rau sẽ bị nhiễm vi khuẩn, vi khuẩn sẽ sinh sôi trong quá trình bảo quản, có thể dẫn đến sự sản sinh của một lượng nhỏ nitrit.

Mặc dù vậy, hàm lượng nitrat và nitrit trong rau còn lâu mới gây hại cho cơ thể con người. Hơn nữa, trang web của Ủy ban Nông nghiệp Đài Loan chỉ ra rằng bản thân rau có chứa carotene, vitamin C, E và các thành phần khác, có thể ngăn chặn quá trình chuyển hóa nitrit thành nitrosamine và các chất độc hại khác.

William Jiang, bác sĩ chuyên khoa ung thư tại Bệnh viện Mount Sinai, Mỹ cho biết: “Bữa ăn để qua đêm không gây ung thư. Tuy nhiên, nếu thức ăn thừa không được bảo quản đúng cách, vi khuẩn có thể phát triển, gây ra các triệu chứng như tiêu chảy, đau bụng, thậm chí là viêm ruột".

2 mẹo để bảo quản thức ăn thừa đúng cách mà không lo vi khuẩn phát triển

Tất nhiên, tốt nhất bạn nên nấu vừa đủ để đảm bảo rằng bạn có thể ăn xong trong một bữa. Nhưng nếu bạn vô tình nấu quá nhiều, hoặc bạn muốn tiết kiệm thời gian và nấu nhiều hơn một lúc, cách bảo quản đúng như sau:

1. Sau khi rau chín, trước khi ăn, dùng thìa đũa sạch gắp phần rau thừa ra bát riêng và cho vào tủ lạnh

Chúng ta thường quen để bát đĩa còn lại vào tủ lạnh sau khi ăn xong nên việc bát đĩa bị nhiễm vi khuẩn, dễ làm hư hỏng thức ăn trong quá trình bảo quản là điều khó tránh khỏi. Để riêng phần thức ăn cần bảo quản ra trước sẽ giúp chúng ít bị nhiễm khuẩn hơn.

2. Chia thành nhiều phần nhỏ và bảo quản để món ăn nóng nhanh nguội

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) khuyến cáo rằng thức ăn thừa không nên để "ấm" quá lâu, vì vi khuẩn phát triển nhanh nhất trong khoảng từ 4°C đến 60°C. Nếu là súp nóng hoặc gà quay nguyên con, bên trong có thể không dễ nguội nhanh nên bạn có thể chia thành nhiều phần nhỏ rồi cho vào tủ lạnh để tiện lấy ra cho bữa sau. Nhiệt độ làm lạnh phải dưới 4°C.

Khi bảo quản, lưu ý không để thực phẩm tiếp xúc với màng bọc thực phẩm. Một số người quen dùng màng bọc thực phẩm bọc trực tiếp thức ăn thừa rồi cho vào tủ lạnh, nhưng các món ăn nóng, nhiều dầu mỡ nếu tiếp xúc gần với màng bọc thực phẩm sẽ dễ bị nhiễm hóa chất dẻo. Thức ăn có thể để trong một bát sâu lòng, chừa lại một khoảng cách giữa thức ăn và màng bọc nhựa; an toàn nhất là bảo quản thức ăn trong hộp thủy tinh.

Khi đựng thức ăn thừa, không nên dùng màng bọc thực phẩm bọc trực tiếp, đề phòng nhiễm chất dẻo.
Khi bảo quản thức ăn thừa, không nên dùng màng bọc thực phẩm bọc trực tiếp, đề phòng nhiễm chất dẻo. (Shutterstock)

Thức ăn đã nấu chín có thể bảo quản trong tủ lạnh từ 2-3 ngày. Điều kiện đông lạnh có thể bảo quản lâu hơn, nhưng đông lạnh sẽ khiến thực phẩm bị mất độ ẩm và ảnh hưởng đến mùi vị.

Thức ăn thừa được hâm nóng lại, cần chú ý điều gì?

Khi hâm nóng thức ăn thừa, hãy nhớ "hâm nóng đều". Đặc biệt khi đun súp, tốt nhất nên thỉnh thoảng khuấy bằng thìa để súp sôi hoàn toàn và loại bỏ vi khuẩn. Nếu nó không được làm nóng đồng đều để khử trùng, nó có thể gây khó chịu cho đường tiêu hóa.

Ngoài ra, việc hâm nóng thức ăn thừa nhiều lần không chỉ ảnh hưởng đến mùi vị mà còn phá hủy các chất dinh dưỡng như vitamin, làm mất chất dinh dưỡng. Để đảm bảo dinh dưỡng, tốt hơn hết bạn không nên hâm lại thức ăn thừa quá hai, ba lần.

Thanh Hương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Thức ăn thừa cất giữ sai cách, vi khuẩn phát triển nhanh chóng - 2 mẹo để bảo quản đúng cách