Toàn cảnh ngày thứ 7 của cuộc chiến Nga-Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo báo cáo từ hãng tin AP và các hãng truyền thông khác, vào ngày 3/3, ngày thứ 7 của cuộc chiến Nga-Ukraine, Nga đã tăng cường các cuộc không kích vào Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine. Tên lửa bắn trúng và phá hủy các đồn cảnh sát, tòa nhà trụ sở tình báo và tòa nhà đại học, dẫn đến rất nhiều thương vong.

Vòng thứ hai của cuộc đàm phán Nga-Ukraine dự kiến ​​diễn ra vào thứ Tư đã bị hoãn lại một ngày.

Sinihubov, người đứng đầu chính quyền khu vực Kharkiv, cho biết trong 24 giờ qua, 21 người đã thiệt mạng và ít nhất 112 người bị thương. Ông nói rằng mặc dù quân đội Nga đã ném bom dữ dội vào khu vực này vào sáng sớm ngày 1 đến ngày 2, nhưng tất cả các cuộc tấn công của quân đội Nga đã bị đẩy lùi và tổn thất nặng nề.

Trong khi đó, đoàn xe tăng Nga dài 65km vẫn đang hướng tới Kyiv, thành phố gần 3 triệu dân, trong bối cảnh phương Tây lo ngại rằng ông Putin đang cố gắng lật đổ chính phủ hiện tại Ukraine để ủng hộ chế độ thân Nga.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Konashenkov hôm thứ Tư cho biết cuộc không kích hôm thứ Ba nhằm vào tháp truyền hình chính của Kyiv là nhằm làm suy yếu khả năng của Ukraine trong việc phát động một "cuộc tấn công thông tin". Năm người đã thiệt mạng trong vụ tấn công đó, và ông nhấn mạnh rằng không có tòa nhà dân cư nào bị ảnh hưởng.


Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Konashenkov hôm thứ Tư cho biết cuộc không kích hôm thứ Ba nhằm vào tháp truyền hình chính của Kyiv là "cuộc tấn công thông tin". (Ảnh: wikimedia)

Các thành phố khác

Bộ Quốc phòng Nga thông báo quân đội Nga đã "kiểm soát hoàn toàn" tòa nhà chính phủ ở quận Kherson, hãng thông tấn Nga Sputnik đưa tin.


Quận Kherson. (Ảnh: wikimedia)

Hãng thông tấn Ukraine UNIAN đưa tin, hai tên lửa hành trình đã bắn trúng một bệnh viện ở thành phố Chernihiv, miền Bắc nước này. Ông cho biết tòa nhà chính của bệnh viện đã bị hư hại và nhà chức trách đang xác định số người thương vong. Chính quyền địa phương cho biết hàng chục ngôi nhà gần đó và một đồn cảnh sát đã bị hư hại trong cuộc không kích.

Ngoài ra, lo ngại đang gia tăng về bốn nhà máy điện hạt nhân đang hoạt động của Ukraine, nơi quân đội Nga bị chặn ở lối vào nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye và chính quyền địa phương đang đàm phán về độ an toàn của nhà máy.

Bộ Quốc phòng Anh hôm thứ Ba cho biết Nga đã tăng cường các cuộc không kích và pháo kích vào các khu vực đô thị đông dân cư trong hai ngày qua. Các lực lượng Nga đã bao vây Kharkiv và các thành phố phía nam Kherson và Mariupol.

Tổng thống Ukraine Zelensky đã có bài phát biểu trên toàn quốc hôm thứ Tư, chỉ trích người Nga "không biết gì về thủ đô của chúng tôi, không biết lịch sử của chúng tôi, nhưng lại lệnh phá hủy lịch sử của chúng tôi, đất nước của chúng tôi và tất cả chúng tôi", ông Zelensky kêu gọi các nước phương Tây viện trợ nhiều nhất có thể.

Trong một cuộc phỏng vấn với kênh Al Jazeera, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã đe dọa rằng nếu chiến tranh thế giới thứ ba nổ ra, vũ khí hạt nhân sẽ được sử dụng và kết quả sẽ rất tàn khốc.


Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã đe dọa rằng nếu chiến tranh thế giới thứ ba nổ ra, vũ khí hạt nhân sẽ được sử dụng và kết quả sẽ rất tàn khốc. (Ảnh: wikimedia)

Người tị nạn Ukraine vượt quá 1 triệu, ảnh hưởng của các lệnh trừng phạt của phương Tây đang bắt đầu

Theo thống kê mới nhất của Cơ quan Tị nạn LHQ, 1 triệu người đã chạy khỏi Ukraine chỉ trong một tuần. Nhiều người đã trú ẩn trong những nơi trú ẩn dưới lòng đất.

Cơ quan khẩn cấp của Ukraine cho biết hơn 2.000 dân thường đã thiệt mạng, nhưng không thể xác nhận yêu cầu bồi thường. Văn phòng nhân quyền LHQ cho biết họ đã ghi nhận cái chết của 136 dân thường ở Ukraine, trong đó có 13 trẻ em, kể từ khi cuộc xâm lược bắt đầu vào ngày 24/2.

Hôm thứ Tư, Ủy ban châu Âu cho biết họ sẽ cấp giấy phép cư trú tạm thời cho những người tị nạn, cho phép họ có quyền được học hành và làm việc tại 27 quốc gia EU. Động thái này cần được các quốc gia thành viên chấp thuận.


Công dân Ukraine đến Ba Lan bằng tàu hỏa từ Kyiv. Hình ảnh tại ga xe lửa chính ở Przemysl, Ba Lan vào ngày 28/2/2022. (Ảnh: Omar Marques/ Getty)

Nền kinh tế Nga đang bị ảnh hưởng bởi đòn trừng phạt của phương Tây và ngân hàng Nga Sberbank hôm thứ Tư cho biết họ rút khỏi các thị trường châu Âu.

Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với ngân hàng lớn nhất của Nga và giới tinh hoa của nó, đóng băng tài sản của ngân hàng trung ương của nước này ở nước ngoài, và loại trừ các tổ chức tài chính của nó khỏi hệ thống thông tin ngân hàng SWIFT, một động thái đã khiến đồng rúp lao dốc.

Cao Nguyên
Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Toàn cảnh ngày thứ 7 của cuộc chiến Nga-Ukraine