Tổng thống Mỹ dự định đến thăm biên giới Mỹ - Mexico

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Tư (4/1), Tổng thống Joe Biden cho biết, ông sẽ đến thăm biên giới Mỹ - Mexico lần đầu tiên kể từ khi nhậm chức gần hai năm trước.

Trong thời gian ở tiểu bang Kentucky, Tổng thống Mỹ được hỏi rằng, liệu ông có ghé thăm biên giới Mỹ - Mexico trước thềm hội nghị thượng đỉnh với các nhà lãnh đạo toàn cầu diễn ra vào tuần tới tại thành phố Mexico hay không.

“Đó cũng là ý định của tôi. Hiện tại chúng tôi đang thảo luận về [kế hoạch] chi tiết”, ông Biden đáp.

Ông Biden dự kiến ​​sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo Bắc Mỹ tại thành phố Mexico vào ngày 9/1 và ngày 10/1. Tại đây, ông dự kiến ​​sẽ gặp Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador và Thủ tướng Canada Justin Trudeau.

Các đảng viên Đảng Cộng hòa và một số đảng viên Đảng Dân chủ đại diện cho các quận dọc biên giới Mỹ - Mexico thường xuyên thúc giục ông Biden đến thăm biên giới này, trong bối cảnh số lượng người nhập cư bất hợp pháp vượt biên đang gia tăng.

Các nhà lập pháp của lưỡng đảng cũng cáo buộc chính quyền ông Biden theo đuổi chương trình nghị sự “mở cửa biên giới” bằng cách đảo ngược hàng loạt chính sách nhập cư dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump.

Vào tháng 12/2022, ông Biden đã bị khiển trách khi bay tới tiểu bang Arizona để phát biểu tại một cơ sở sản xuất chip máy tính và chỉ tập trung vào vấn đề việc làm. Tuy nhiên, ông Biden lại không đến thăm biên giới Mỹ - Mexico gần đó. Vào thời điểm đó, Tổng thống tuyên bố rằng, ông không thể đến thăm biên giới này “vì ông còn có nhiều việc quan trọng hơn cần phải làm… và một doanh nghiệp mới ở tiểu bang [Arizona] sẽ nhận được khoản đầu tư trị giá hàng tỷ USD".

Những chi tiết khác

Dữ liệu do Cục Hải quan và Biên phòng Hoa Kỳ (CBP) công bố cho thấy, có gần 2,4 triệu người đã bị bắt vì vượt biên trái phép trong năm tài chính 2022, kết thúc vào ngày 30/9. Đây là mức tăng so với 1,7 triệu người trong năm tài chính 2021.

Sau khi Tối cao Pháp viện ra phán quyết vào tuần trước về việc giữ nguyên chính sách trong khi xem xét các cuộc tranh luận, Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre đã đề cập đến "Tiêu đề 42".

"Sắc lệnh Tiêu đề 42" cho phép các quan chức Mỹ nhanh chóng trục xuất những người di cư - bao gồm cả những người xin tị nạn - bị bắt tại biên giới Mỹ - Mexico và hạn chế dòng người nhập cư vào Washington. Chính sách này kết thúc trước ngày 21/12/2022.

"Tuy nhiên, để thực sự sửa chữa hệ thống nhập cư còn nhiều khiếm khuyết của chúng ta, Quốc hội Mỹ cần phải hành động. Vào ngày đầu tiên nhậm chức, Tổng thống đã đề xuất một chiến lược nhập cư toàn diện và ông ấy đã làm như vậy để chứng minh tầm quan trọng của chiến lược này đối với chính ông", bà Jean-Pierre nói với các phóng viên vào ngày 3/1.

Vào cuối tháng 12, khi được hỏi về chuyến thăm sắp tới của ông Biden tới biên giới Mỹ - Mexico, bà Jean-Pierre cho hay, "ưu tiên của Tổng thống Biden lúc này là đưa ra các giải pháp" và "trọng tâm của ông ấy là đảm bảo rằng [nước Mỹ] có đủ nguồn lực để xử lý những thách thức mà đất nước đang phải đối mặt ở biên giới".

Sau cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ, các thành viên cấp cao của Đảng Cộng hòa tại Hạ viện đã chỉ ra rằng, họ sẽ ưu tiên việc điều tra các chính sách biên giới của chính quyền ông Biden.

Tháng trước, lãnh đạo Đảng Cộng hòa tại Hạ viện Kevin McCarthy nói với các phóng viên rằng, ông đã mời ông Biden đi cùng trong chuyến đi tới biên giới sau cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ ngày 8/11.

“Biên giới của chúng ta hiện đang vượt khỏi tầm kiểm soát. Đó là lý do tại sao tôi yêu cầu [Bộ trưởng] Bộ An ninh Nội địa từ chức. Cho đến tháng 1/2023, chúng tôi sẽ tiến hành một cuộc điều tra về nguyên nhân khiến cho biên giới [Mỹ - Mexico] rơi vào tình trạng như hiện nay và chúng tôi sẽ không cho phép họ đi theo lối mòn", ông McCarthy bày tỏ, bất chấp sự phản đối từ các thành viên trong chính đảng của ông.

Ông McCarthy hiện đang tranh cử vào vị trí Chủ tịch Hạ viện Mỹ nhiệm kỳ tiếp theo.

Một số đảng viên Cộng hòa cũng đề xuất luận tội Bộ trưởng An ninh Nội địa Alejandro Mayorkas, người đứng đầu Cục Hải quan và Biên phòng Hoa Kỳ (U.S. Customs and Border Protection - CBP) và Cơ quan Thực thi Hải quan và Nhập cư Hoa Kỳ.

Cũng trong hôm 4/1, ông Mayorkas thừa nhận rằng, số lượng người nhập cư bất hợp pháp ở biên giới Mỹ - Mexico đang tạo gánh nặng cho chính quyền ông Biden.

“Chúng ta đang hoạt động trong một hệ thống bị phá vỡ về căn bản. Không có gì phải bàn cãi về điều đó. Chúng ta dường như không thể đi đến một giải pháp đồng thuận, điều này đã quá hạn từ lâu. Trong hệ thống nhập cư bị thiếu sót [mà nước Mỹ] đang vận hành, chúng ta đang kiểm soát số lượng các cuộc chạm trán và sẵn sàng kết thúc phần cuối của Tiêu đề 42”, ông nói với tờ Washington Post.

Dân biểu Henry Cuellar (tiểu bang Texas), cho biết vào cuối tháng 12 rằng, ông Biden nên đến thăm biên giới này để chứng kiến điều mà ông mô tả là "cuộc khủng hoảng đang leo thang".

“Tôi không hiểu sao họ cứ né tránh việc [đến thăm] biên giới [Mỹ - Mexico] và [viện cớ] rằng họ còn có nhiều việc khác phải làm, những việc còn quan trọng hơn là việc ghé thăm biên giới. Nếu có khủng hoảng [biên giới], xin hãy xuất hiện. Chỉ cần xuất hiện mà thôi", ông nói với đài CNN vào tháng 12, vài ngày trước khi Tối cao Pháp viện vào thứ Ba tạm thời cho phép Tiêu đề 42 dưới thời ông Donald Trump vẫn có hiệu lực.

Ông Cuellar cho hay: “Việc ông Biden xuất hiện ở biên giới Mỹ - Mexico sẽ phát đi một tín hiệu mạnh mẽ tới các cộng đồng rằng, ông ấy đã ở đó, ông ấy quan tâm đến các cộng đồng biên giới. Chỉ cần [ông ấy] xuất hiện! Việc xuất hiện ở biên giới cũng không tiêu tốn quá nhiều thời gian [của Tổng thống]".

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Mỹ dự định đến thăm biên giới Mỹ - Mexico