Tổng thống Ukraine kêu gọi đàm phán hòa bình 'khẩn cấp' với Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Sáu (25/3), Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã kêu gọi các cuộc đàm phán hòa bình "khẩn cấp" và "có ý nghĩa" với Nga, nhằm đưa ra một kết thúc cho cuộc chiến với các điều khoản "công bằng" cho Ukraine.

Trong một video phát biểu trước quốc gia, ông Zelenskyy cho biết, cho đến nay đã có khoảng 16.000 quân nhân Nga thiệt mạng trong cuộc giao tranh trước sự kháng cự quyết liệt của Ukraine.

“Bằng cách kiềm chế các hành động của Nga, chúng tôi đang dẫn dắt giới lãnh đạo Nga đến một ý tưởng đơn giản và hợp lý: đàm phán”, ông Zelenskyy nói. “Có ý nghĩa. Khẩn cấp. Công bằng. Vì kết quả, không thể chậm trễ”, ông nói thêm.

Ngày 21/3/2022, 61 binh sĩ Ukraine đầu hàng quân đội Nga (Nguồn ảnh: Ảnh chụp màn hình video quân đội Nga)

Một số nhà phân tích và quan chức phương Tây đã đặt câu hỏi, liệu Nga có thành thật tham gia vào các cuộc đàm phán hòa bình hay không.

Ngoại trưởng Anh Liz Truss là người chỉ trích thẳng thắn về sự can dự của Moscow trong các cuộc đàm phán, bày tỏ lo ngại rằng họ đang bị Nga sử dụng như một “màn hoả mù” trước một cuộc tấn công mới.

“Tôi rất nghi ngờ", bà Truss nói với tờ Times of London trong một cuộc phỏng vấn gần đây. “Tôi e rằng cuộc đàm phán là một nỗ lực khác nhằm chuyển hướng và tung hoả mù", bà nói.

Ông Zelenskyy trong bài phát biểu hôm thứ Sáu cho rằng, cuộc đàm phán giữa hai bên cần phải “có ý nghĩa”, rằng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine phải được “đảm bảo”.

“Các điều kiện phải công bằng", ông nói.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy gần đây nói rằng ông đã từ bỏ ý định gia nhập NATO nhưng vẫn kiên quyết đưa các thỏa hiệp khác, bao gồm các nhượng bộ lãnh thổ ra trưng cầu dân ý.

Hôm thứ Năm (25/3), Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết Kyiv và Moscow đang tiến gần hơn đến việc chấm dứt xung đột vũ trang, với "sự đồng thuận" về các vấn đề như tư cách thành viên NATO của Ukraine và các thỏa thuận an ninh nhưng vẫn còn những bất đồng đáng kể về mặt thỏa hiệp về lãnh thổ.

Phát biểu tại cuộc họp báo sau Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Brussels (Bỉ), Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan nhấn mạnh, ông sẽ tiếp tục tiến hành thảo luận với những người đồng cấp Nga và Ukraine để có thể tổ chức các cuộc đàm phán hoà bình giữa hai nhà lãnh đạo này.

“Tất cả những nỗ lực của chúng tôi nhằm mục đích tạo ra một bầu không khí hòa bình bằng cách đưa hai nhà lãnh đạo xích lại gần nhau hơn", ông Erdogan nói. “Chúng tôi đang liên hệ chặt chẽ với cả hai quốc gia nhằm chấm dứt chiến tranh ngay lập tức”.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan (T) và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tổ chức một cuộc họp báo chung sau cuộc gặp vào ngày 03/02/2022 tại Kyiv, Ukraine. Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về tình hình xung quanh cuộc xâm lược quân sự của Nga vào Ukraine khi quân đội Nga đổ bộ dọc biên giới Nga-Ukraine. (Ảnh Getty Images)

Ông Erdogan nói: “Chúng tôi lạc quan một cách thận trọng về tiến độ đạt được ở một số điểm nhất định tại các cuộc đàm phán, đồng thời nói thêm rằng “gần như có sự đồng thuận” về các vấn đề như tính trung lập của Ukraine và tư cách thành viên NATO tiềm năng của đất nước, điều mà Moscow phản đối quyết liệt".

Tuy nhiên, ông Erdogan nói thêm rằng hai bên vẫn còn những bất đồng về tình trạng của các tiểu khu ly khai do phe ly khai kiểm soát ở Donetsk và Lugansk ở miền đông Ukraine, cũng như Crimea do Nga sáp nhập.

Moscow đã yêu cầu Kyiv công nhận nền độc lập của hai nền cộng hòa tự xưng và thừa nhận chủ quyền của Nga đối với Crimea.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan có bài phát biểu tại Khu liên hợp Tổng thống ở Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 5/4/2021. (Adem Altan / AFP qua Getty Images)
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan phát biểu ngày 5/4/2021. (Adem Altan / AFP qua Getty Images)

Trên đường trở về Thổ Nhĩ Kỳ hôm thứ Năm, ông Erdogan nói với các phóng viên trên máy bay rằng ông có kế hoạch sớm gọi cho ông Putin và thúc giục ông “trở thành kiến ​​trúc sư của các động thái vì hòa bình” và tìm “lối thoát danh dự” khỏi chiến tranh, theo phương tiện truyền thông Turkish .

Ông Zelenskyy cho biết trong một video hôm thứ Sáu rằng, ông đã nói chuyện với ông Erdogan qua điện thoại và họ đã thảo luận về “những nỗ lực có thể mang lại hòa bình gần hơn cho Ukraine và chấm dứt cuộc xâm lược vô nghĩa này của Nga đối với một vùng đất xa lạ”.

Phát ngôn viên của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Ibrahim Kalin đã đưa ra nhận xét vào tuần trước trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Al-Jazeera.

Thứ Bảy đánh dấu ngày thứ 31 của cuộc chiến Ukraine. Trong một bản cập nhật về hoạt động, tình báo Anh cho biết, Nga tiếp tục bao vây một số thành phố lớn của Ukraine bao gồm Kharkiv, Chernihiv và Mariupol.

Theo đó, lực lượng Nga không muốn tham gia vào các chiến dịch bộ binh đô thị quy mô lớn, thay vì dựa vào việc sử dụng bừa bãi các cuộc oanh tạc bằng không quân và pháo binh để làm mất tinh thần lực lượng phòng thủ.

Đánh giá cho biết, các lực lượng Nga có thể sẽ tiếp tục sử dụng hỏa lực mạnh vào các khu vực đô thị để hạn chế những tổn thất vốn đã đáng kể của chính họ, với cái giá có thể là thêm thương vong cho dân thường.

Nga gọi các hành động của mình ở Ukraine là một “hoạt động quân sự đặc biệt” nhằm làm suy giảm năng lực quân sự của Ukraine và lật đổ chính phủ của họ, cho biết 1.351 quân nhân của họ đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh tính đến thời điểm này.

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Ukraine kêu gọi đàm phán hòa bình 'khẩn cấp' với Nga