Tổng thống Zelenskyy: Ukraine sẽ bảo vệ Bakhmut nhưng không phải bằng bất cứ giá nào

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết trong một cuộc phỏng vấn được công bố vào Chủ nhật rằng Ukraine sẽ duy trì sự bảo vệ kéo dài hàng tháng đối với thành phố Bakhmut phía đông, lưu tâm đến cái giá phải trả bằng mạng sống con người.

Hãng tin Reuters, dẫn nguồn tin từ cuộc phỏng vấn của hãng nhật báo Corriere della Sera của Ý với Tổng thống Ukraine Zelenskyy, về cuộc tranh luận rằng liệu Kyiv có nên ở lại thành phố miền đông Ukraine Bakhmut hay không sau khi cuộc pháo kích của Nga đã gần như phá huỷ hoàn toàn thành phố này.

Trả lời phóng viên của Ý, tổng thống Zelenskyy khẳng định rằng Ukraine sẽ không rời đi chỉ vì sức tàn phá của Nga gia tăng.

Thị trấn Bakhmut, ở khu vực tiền tuyến Donetsk, có dân số trước chiến tranh là 70.000 người nhưng giờ các quan chức Ukraine ước tính chỉ còn chưa đến 5.000 thường dân. Đây là địa điểm mới chịu đợt oanh kích vũ khí hiện đại của Nga khiến toàn bộ thị trấn gần như bị hoàn toàn phá huỷ.

"Vâng, đó không phải là một thị trấn đặc biệt lớn. Trên thực tế, giống như nhiều thị trấn khác ở Donbas, đã bị người Nga tàn phá. Điều quan trọng là chúng tôi phải bảo vệ nó, nhưng không phải bằng bất cứ giá nào và không phải để tất cả mọi người phải chết", Tổng thống Zelenskiy nói với nhật báo.

Các nhà phân tích cho rằng thị trấn này mang tính biểu tượng hơn là giá trị chiến lược. Bakhmut là cửa ngõ dẫn đến các thành phố xa hơn về phía tây trong khu vực Donetsk.

"Chúng tôi sẽ kháng cự và đồng thời chuẩn bị cho cuộc phản công tiếp theo", ông Zelenskyy cho biết.

Nga đã phát động cuộc xâm lược một năm trước vào tuần này và tập trung vào việc đảm bảo quyền kiểm soát của Nga ở Donbas, bao gồm các vùng Donetsk và Luhansk, sau khi thất bại ban đầu trong việc tiến vào thủ đô Kyiv.

Các lực lượng Nga đã bao vây Bakhmut kể từ tháng 7 khi họ chiếm được hai thị trấn lớn xa hơn về phía bắc.

Dẫn đầu quân đội Nga là lực lượng lính đánh thuê, Tập đoàn quân sự tư nhân Wagner Nga, đã giành được nhiều thắng lợi ở các ngôi làng lân cận và giao tranh đã nhấn chìm các quận phía bắc trong vài ngày qua.

Tuy nhiên, các nhà phân tích quân sự Ukraine cho biết thị trấn, được bảo vệ bởi một con sông và các khu vực nhiều cây cối, có ý nghĩa quan trọng trong việc trấn áp các lực lượng chiếm đóng của Nga [ở phía đông]

"Không có căn cứ nào vào thời điểm này để quân đội Ukraine rời Bakhmut. Thị trấn không bị bao vây", nhà phân tích quân sự Oleksandr Kovaleno của tổ chức tư vấn Kháng chiến Thông tin Ukraine nói với trang tin nv.ua, Reuters đưa tin.

"Bakhmut đóng một vai trò quan trọng, nó đóng vai trò như một cái bẫy. Trong chín tháng, nguồn lực và phương tiện của các lực lượng chiếm đóng của Nga đã lộ diện và họ đã bị giết với số lượng lớn. Nó không được coi là một pháo đài, mà là một một cái bẫy", nhà phân tích quân sự Kovaleno cho biết.

Khoảng một năm sau cuộc xâm lược, binh lính của Tổng thống Nga Vladimir Putin đang đẩy mạnh các cuộc tấn công ở phía đông.

Ukraine đang dự tính một cuộc phản công vào mùa xuân và đang yêu cầu các đối tác phương Tây cung cấp nhiều vũ khí lớn hơn, hạng nặng hơn và tầm xa hơn.

Ông Putin tuyên bố sẽ chiến đấu vì an ninh của Nga chống lại một liên minh NATO đang phát triển mạnh mẽ. Trong khi đó Kyiv và những người ủng hộ họ mô tả cuộc xâm lược của Nga như một cuộc chiếm đất kiểu thuộc địa ở Ukraine, nơi từng là một phần của Liên Xô do Nga thống trị.

Theo Reuters

Quang Nhật tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Zelenskyy: Ukraine sẽ bảo vệ Bakhmut nhưng không phải bằng bất cứ giá nào