Trân quý thời gian để sống một cuộc đời tươi sáng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giá trị của cuộc sống được tích lũy thông qua từng phút từng giây. Có người tận dụng thời gian làm việc chăm chỉ để đổi lấy thành quả và sống một cuộc đời muôn màu muôn vẻ. Còn bạn thì sao?

Có câu nói: "Thời gian là tiền bạc", tận dụng tốt thời gian của bạn tương ứng với việc có thể kiếm ra tiền. Trái lại, một người có rất nhiều tiền cũng không mua được thời gian. Khi chúng ta ăn, thời gian trôi qua bát cơm, khi chúng ta rửa tay, thời gian theo nước trôi qua bồn rửa; ngay cả khi chúng ta phân tâm suy nghĩ vu vơ, thời gian vẫn trôi qua nhanh chóng. Trong những ngày nghỉ thả lỏng bản thân, giật mình vì đã ngủ nướng đến trưa nắng, một buổi sáng đã lặng lẽ trôi qua.

Không khỏi cảm thán, thời gian luôn là thứ công bằng nhất, dù nghèo khổ hay giàu có, trong cuộc đua marathon của cuộc đời, ai ai cũng chỉ có 24 giờ mỗi ngày và chỉ những người biết trân trọng thời gian mới có thể tạo ra giá trị tồn tại cho riêng mình.

Các nhà hiền triết từ cổ chí kim, từ Đông sang Tây đều trân quý thời gian như vàng

Từ xưa tới nay, các bậc thánh nhân, hiền triết của phương Đông và phương Tây đều xúc động cảm thán: “Một tấc thời gian một tấc vàng”. Trong thời đại ngày nay, ai ai cũng biết vàng rất quý, nhưng người xưa đã đúc kết từ lâu rằng thời gian quý hơn vàng, bởi “một tấc vàng không mua được một tấc thời gian”.

Cách đây 2.500 năm, Khổng Tử, bậc thánh hiền của Trung Quốc cổ đại, nhìn thấy dòng sông chảy về phía đông ngày đêm không nghỉ, đã thở dài cảm thán rằng, thời gian tựa như nước chảy vừa đi không trở lại nữa. Điều đó cũng có nghĩa là mọi thứ trong cuộc sống luôn thay đổi, ẩn chứa ý nghĩa trân trọng thời gian.

Nhà viết luận nổi tiếng thời Tống là Âu Dương Tu cũng rất trân trọng thời gian. Âu Dương Tu mồ côi cha từ khi còn nhỏ, nhà nghèo khó nên mẹ ông đã dùng di (một loại thảo mộc giống cây sậy) vẽ lên cát để dạy ông đọc. Khi lớn hơn, Âu Dương Tu cũng hay mượn sách của hàng xóm về đọc, ông đọc đến mức quên ăn quên ngủ.

Nhiều năm sau, Âu Dương Tu đến Hàn Lâm viện để lấy bằng cử nhân, mặc dù tham gia vào các công việc chính sự nhưng ông vẫn dành thời gian chăm chỉ học tập. Ông tận dụng tất cả những khoảng thời gian dù là nhỏ nhất, như khi đi trên xe ngựa, trước và sau khi đi ngủ. Kể cả thời gian đi vệ sinh cũng được ông tận dụng tối đa để học tập. Nhờ chăm chỉ cần mẫn trau dồi kiến thức nên ông đã trở thành cao thủ văn học của cả một thế hệ.

Maria Sklodowska Curie, nhà vật lý và hóa học người Pháp gốc Ba Lan, là nữ giáo sư đầu tiên của Đại học Paris và là người phụ nữ đầu tiên đoạt giải Nobel. Bà dành phần lớn thời gian cho việc nghiên cứu và thử nghiệm, để không khiến khách mất quá nhiều thời gian, trong phòng tiếp tân không bao giờ có một chiếc ghế. Bà Curie tin rằng việc đứng bàn bạc sẽ ngắn gọn và súc tích, không cần phải chần chừ và mất thời gian.

Phát minh vĩ đại nhất của "Vua phát minh" Thomas Alva Edison là việc sử dụng vonfram làm dây tóc, và bóng đèn dây tóc bằng vonfram đã mang lại lợi ích cho cả thế giới. Trong cuộc đời mình, ông đã có hơn 2.000 phát minh, bao gồm máy quay đĩa, máy quay phim, máy chiếu phim… Ông tin rằng cuộc đời quá ngắn ngủi, vì vậy nên tiết kiệm thời gian để làm được nhiều việc hơn; và điều lãng phí lớn nhất trong cuộc đời chính là lãng phí thời gian.

Một số cách tuyệt vời để quản lý thời gian

Trong xã hội công thương nghiệp như hiện nay, ai ai cũng nói bận đến mức không làm được việc gì và thời gian chẳng đợi ai cả, thời gian trôi nhanh quá! Vì vậy, ai học được cách cải thiện hiệu quả sử dụng thời gian sẽ là người chiến thắng. Có một số điểm cần lưu ý:

  • Liệt kê những việc cần làm.
  • Phân chia thời gian: Lập kế hoạch những việc cần làm trong một khoảng thời gian, bất kể tâm trạng tốt hay xấu, thời tiết nóng hay lạnh, kế hoạch đó phải được thực hiện.
  • Tập trung vào một thứ tại một thời điểm.
  • Tận dụng tốt khoảng thời gian rời rạc: Khi chờ xe buýt, khi đi xe buýt, khi xếp hàng, khi nghỉ trưa... Những khoảng thời gian nhỏ nhặt cộng dồn lại sẽ là một khoảng thời gian đáng kể.

Sinh mệnh là từ chuỗi thời gian, trân trọng thời gian là trân trọng chính mình. "Một inch thời gian có giá trị bằng một inch vàng, một inch vàng không thể mua được một inch thời gian". Thời gian trôi qua không thể quay trở lại, không thể thay thế, vì vậy mỗi phút của thời gian đều có giá trị đặc biệt. Chỉ cần chúng ta tận dụng thời gian một cách hợp lý thì thời gian sẽ làm cuộc sống của chúng ta thêm phần phong phú, nhiều màu sắc và đáng nhớ hơn!

Tố Như

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Trân quý thời gian để sống một cuộc đời tươi sáng