Triều Tiên tuyên bố cấm ngoại tệ, bắt đầu tịch thu đô la Mỹ và nhân dân tệ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Truyền thông Hoa Kỳ dẫn các nguồn tin cho biết Triều Tiên trong tháng này đã tuyên bố sẽ cấm người dân trong nước sử dụng ngoại tệ, và bắt đầu tịch thu ngoại tệ như đô la Mỹ và nhân dân tệ. Trước lệnh cấm này, hầu hết người dân Triều Tiên đều phản đối một cách thụ động.

Theo Đài Á châu Tự do đưa tin vào ngày 7/4, các nguồn tin của Triều Tiên tiết lộ rằng chính quyền Triều Tiên đã chặn người qua lại trên đường phố và khám xét họ, nếu tìm thấy các loại ngoại tệ như đô la Mỹ và nhân dân tệ, chúng sẽ bị tịch thu.

Mặc dù chính quyền Bắc Triều Tiên yêu cầu công dân chuyển đổi ngoại tệ nắm giữ sang đồng won của Triều Tiên, người dân vẫn thích đồng đô la Mỹ và nhân dân tệ Trung Quốc hơn vì chúng được coi là ổn định hơn.

Triều Tiên đã trải qua lạm phát nghiêm trọng trong những năm 1990 và 2000, vì vậy vào năm 2009, nước này đã định giá lại đồng won của Triều Tiên với tỷ lệ 100:1, tức là 100 won tiền cũ đổi được 1 won tiền mới. Nhưng chính phủ nước này chỉ cho phép người dân đổi một số tiền cũ lấy tiền mới, điều này khiến số tiền cũ còn lại trở nên vô giá trị và khiến nhiều khoản tiết kiệm cả đời của người dân tan thành mây khói.

Hầu hết người dân Triều Tiên không tin tưởng vào đồng won vì sợ nó có thể bị định giá lại bất cứ lúc nào.

Một nguồn tin ở tỉnh Bắc Hamgyong nói với nhà đài rằng chính quyền đã công bố lệnh cấm ngoại tệ tại các cuộc họp hàng tuần của các cơ quan giám sát khu phố.

Nguồn tin cho biết những người Triều Tiên đang giữ ngoại tệ được yêu cầu đổi chúng lấy đồng won của Triều Tiên tại các chợ hoặc cửa hàng. Nếu những người không hợp tác bị bắt, ngoại tệ của họ sẽ bị tịch thu và các chi tiết về cách họ lấy được nó sẽ bị điều tra.

Một người dân ở tỉnh Bắc Pyongan mô tả cuộc lục soát giống như "một con hổ đang rình mồi". Ông nói: “Hầu hết mọi người đều có thái độ rất tiêu cực đối với lệnh cấm ngoại tệ này".

Một lý do khác khiến người Triều Tiên không thích sử dụng đồng won là nhiều tờ tiền hiện đang trong tình trạng cũ nát, ông nói. "Tiền giấy trong nước bị hư hỏng đến mức không đáng để dán chúng hoặc sử dụng giấy (bồi) chúng".

Ông đề cập rằng một số thương gia lớn sẽ thuê người dán lại những tờ tiền bị hư hỏng mỗi đêm.

Nguồn tin từ Bắc Hamgyong cho biết đồng won của Triều Tiên có giá trị rất thấp và không thuận tiện khi sử dụng vì quy đổi ngoại tệ sang đồng won của Triều Tiên sẽ biến thành rất nhiều tờ tiền. Mang theo quá nhiều tiền giấy sẽ trông rất cồng kềnh.

Cô ấy nói: “Một số người dân chỉ đổi một lượng nhỏ tiền giấy để tránh sự đàn áp của chính quyền, tuy nhiên, hầu hết người dân phản đối lệnh cấm của chính phủ... Họ nói rằng chính phủ không có quyền yêu cầu họ không sử dụng ngoại tệ nếu chính phủ không thể thay thế tiền giấy bị hư hỏng”.

Bất chấp thông lệ tịch thu ngoại tệ của chính phủ Triều Tiên, một người từng đào tẩu khỏi Triều Tiên và trốn sang Hàn Quốc vào năm 2016 với tư cách là người đứng đầu đơn vị quân đội Triều Tiên xử lý ngoại tệ cho biết chính phủ Triều Tiên không thể tịch thu tất cả ngoại tệ của người dân vì họ sẽ không hợp tác.

Theo Lý Minh - Epochtimes

Thanh Hương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Triều Tiên tuyên bố cấm ngoại tệ, bắt đầu tịch thu đô la Mỹ và nhân dân tệ