Trở lại truyền thống: Cha mẹ 8 con tạo 'phòng học không công nghệ' cho cả gia đình

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi một cặp cha mẹ ở Virginia, Hoa Kỳ trải qua chuyến đi mở mang tầm mắt đến New York, họ đã quyết định thực hiện một chương trình đổi mới ý tưởng tại nhà, tức là tạo ra một căn phòng "nói không" với các sản phẩm công nghệ, khuyến khích trẻ nói chuyện trực tiếp, vui chơi và chia sẻ khoảng thời gian chất lượng bên gia đình.

Ben Collins, giám đốc điều hành một công ty phần mềm 40 tuổi và vợ Adele Collins, cùng tuổi, hiện có 7 cô con gái và một cậu con trai, tuổi từ 16 tuổi đến 5 tháng.

Một gia đình hạnh phúc gồm mười người. (Được phép của Adele Collins)

Cách đây vài năm, gia đình Collins có dịp đến thăm Câu lạc bộ Yale danh tiếng ở thành phố New York cùng bạn bè.

“Khi bước vào, chúng tôi có cảm giác như đang bước vào một thời đại đã qua. Ban tổ chức có quy định về trang phục nên mọi người phải mặc áo blazer hoặc váy, đồng thời có những quy định nghiêm ngặt về sử dụng công nghệ nên mọi người không được sử dụng điện thoại của họ".

Bầu không khí hoàn toàn trái ngược với những gì họ thường thấy ở không gian công cộng, nơi hầu như mọi người đều nhìn xuống điện thoại của mình.

Mùa hè năm đó, gia đình chuyển từ California đến Virginia và ưu tiên hàng đầu của họ là thiết kế một căn phòng yên tĩnh và thoải mái, nơi gia đình có thể nói chuyện, chơi trò chơi hoặc đọc sách mà không bị phân tâm bởi các thiết bị điện tử. "Phòng học không công nghệ” đã ra đời.

(Được phép của Adele Collins)
(Được phép của Adele Collins)

Trong phòng học không có TV hay máy tính, cũng không có điện thoại di động, iPad hay máy tính xách tay. Ngược lại, “bên trong luôn có người đọc sách, chơi piano, chơi trò chơi hoặc đọc báo”. Vào mùa đông, căn phòng sẽ được trang bị lò sưởi để gia đình có thể trải qua một mùa đông ấm áp và thoải mái.

Adele nói: "Rất có thể bạn sẽ thấy bọn trẻ xây pháo đài hoặc tranh luận lành mạnh về triết học. Gia đình chúng tôi có truyền thống là cả gia đình có thể thảo luận về nhiều chủ đề khác nhau. Đây là nơi gia đình chúng tôi tụ tập để cầu nguyện, nơi chúng tôi thường chiêu đãi bạn bè. Gần đây chúng tôi đã thêm một máy ghi âm vào phòng, vì vậy tôi đoán bây giờ tôi không thể nói rằng nó hoàn toàn không có công nghệ!"

Khu vực này đã giúp họ xây dựng một “văn hóa gia đình vững mạnh”. Trẻ em lớn lên trong môi trường học tập truyền thống, nơi các em có thể đọc, chơi, thảo luận cùng nhau và có thể thể hiện bản thân một cách sáng tạo thông qua các tiểu phẩm và trò chơi tự viết, giống như cha mẹ các em đã làm trong quá trình trưởng thành.

(Được phép của Adele Collins)
(Được phép của Adele Collins)

Một trong những thách thức mà gia đình Collinses phải đối mặt là việc con cái họ sớm làm quen với máy tính ở trường.

Adele cho biết: "Quyết định cuối cùng mà chúng tôi đưa ra là sẽ không cho con mình sử dụng máy tính để làm bài tập về nhà hàng ngày cho đến khi chúng học trung học. Chúng tôi đã truyền đạt ý tưởng của mình đến trường học của các cháu. Thật ngạc nhiên, các giáo viên và quản lý của các cháu đã rất ủng hộ và hỗ trợ mục tiêu này".

Adele có một tài khoản Instagram rất phát triển, @simplelifemusings, nơi cô chia sẻ những suy nghĩ và hiểu biết sâu sắc của mình về cách nuôi dạy con cái và cuộc sống gia đình.

Adele nói: "Điều quan trọng là giữ cho con cái chúng ta tránh xa mạng xã hội. Có rất nhiều nghiên cứu cho thấy điện thoại thông minh và mạng xã hội có hại như thế nào đối với con chúng ta. Hãy để con bạn tận hưởng một tuổi thơ hồn nhiên và hạnh phúc bằng cách tránh xa điện thoại. Chúng có thể đi chơi với bạn bè, đi bộ vào thị trấn để ăn trưa, đi bộ đường dài hoặc thử nướng bánh quy".

(Được phép của Adele Collins)

Adele tin rằng trong xã hội ngày nay, chúng ta đã quá bị ám ảnh bởi sự “an toàn” và cực kỳ thận trọng với các hoạt động ngoài trời như trẻ em trèo cây hay chơi ở suối.

“Vì vậy, vì lý do an toàn, nhiều phụ huynh cho con dùng điện thoại thông minh để giết thời gian và loại sản phẩm điện tử này thực sự là nguồn nguy hiểm lớn nhất, đặc biệt là những kẻ săn mồi trực tuyến độc ác có khả năng liên lạc với trẻ qua mạng xã hội. Mọi thứ trong xã hội hiện đại đều đang đi lùi", cô nói.

Bằng cách khuyến khích con tham gia vào các hoạt động giải trí truyền thống thay vì công nghệ, gia đình Collins nhận thấy chất lượng các mối quan hệ của con cái họ đang "được cải thiện đều đặn" khi chúng dành thời gian bên nhau "không phải trong thế giới kỹ thuật số ảo mà trong cuộc sống thực".

(Được phép của Adele Collins)

Theo Cao Cảnh - Epoch Times tiếng Trung

Thanh Hương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Trở lại truyền thống: Cha mẹ 8 con tạo 'phòng học không công nghệ' cho cả gia đình