Trung Quốc có khoảng 1 đến 2 triệu ca tử vong vì Covid-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Con đập chống Covid-19 của Trung Quốc đã vỡ. Bắc Kinh đột ngột dỡ bỏ các lệnh phong tỏa, và kết quả là làn sóng lây nhiễm Covid-19 như thủy triều đang tràn ngập đất nước.

Đại dịch Covid-19 hiện được dự đoán là sẽ ảnh hưởng đến hàng trăm triệu người Trung Quốc. Các thành phố lớn của Trung Quốc, bao gồm cả Bắc Kinh, đã bị ảnh hưởng nặng nề. Một nửa dân số Thượng Hải có thể đã nhiễm Covid-19. Làn sóng bùng phát Covid-19 mới nhất dự kiến ​​sẽ cướp đi sinh mạng của 1 đến 2 triệu dân Trung Quốc, theo một mô hình dự đoán.

Biến thể Omicron ít gây chết người hơn ở những nơi khác ở Trung Quốc nhờ chiến dịch tiêm chủng sâu rộng; người dân tiếp xúc với những thay đổi trước đó; công nghệ y tế tiên tiến hơn và cơ sở hạ tầng bệnh viện phát triển hơn, bao gồm cả việc nhân rộng các đơn vị chăm sóc đặc biệt được trang bị đầy đủ.

Tuy nhiên, chính quyền Bắc Kinh vẫn đặt việc phong tỏa dịch bệnh lên hàng đầu và phớt lờ những việc còn lại. ĐCSTQ đã từ chối các loại thuốc tốt nhất ở phương Tây, bao gồm vaccine mRNA do Pfizer, Moderna và BioNTech sản xuất.

ĐCSTQ cũng bỏ qua các loại thuốc kháng thể đơn dòng (Monoclonal antibody), chẳng hạn như Paxlovid và Evasheld, để ngăn ngừa Covid-19 và điều trị các ca nhiễm ở mức độ nhẹ và trung bình.

Mới hồi tháng 2, Bắc Kinh đã phê duyệt sử dụng Paxlovid trong trường hợp khẩn cấp. Tuy nhiên, nguồn cung đã bị thiếu hụt ngoại trừ giới tinh hoa trong ĐCSTQ và những người thân cận với họ. Các doanh nghiệp địa phương sản xuất các sản phẩm cạnh tranh là những người hưởng lợi lớn nhất từ quyết định này.

ĐCSTQ không có kế hoạch chuẩn bị cho làn sóng lây nhiễm hiện nay ở Trung Quốc. Nhiều người cao tuổi của đất nước có nguy cơ nhiễm Covid-19 cao nhất. Họ thậm chí còn chưa được tiêm vaccine Sinovac hoặc Sinopharm sản xuất trong nước và tương đối kém hiệu quả.

Thay vì ưu tiên tiêm chủng cho những người cao tuổi như ở phương Tây, ĐCSTQ tập trung vào nhóm dân số trong độ tuổi lao động. Rõ ràng đây là một biện pháp sàng lọc. Kể từ tháng 3/2021, những người trên 60 tuổi ở Trung Quốc bị cấm tiêm chủng. Lệnh cấm nên được coi là một tội ác.

Các hiệu thuốc ở nhiều thành phố trên khắp Trung Quốc đã báo cáo về tình trạng thiếu xét nghiệm kháng nguyên, thuốc hạ sốt bán sẵn và thuốc chống viêm không kê đơn (ibuprofen). Điều này khiến cho các thân nhân của người bệnh ở Singapore và Hong Kong phải gửi thuốc cảm cơ bản cho họ qua đường bưu điện. Tuy nhiên, phải mất một tuần thì thuốc mới đến tay người bệnh.

Ảnh Đại Kỷ Nguyên
Thuốc cảm khan hiếm ở các hiệu thuốc trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát ở Bắc Kinh, Trung Quốc, vào ngày 15/12/2022. (Ảnh: Yuxuan Zhang/AFP/Getty Images)

Tại Trung Quốc, các khoa cấp cứu đang thiếu oxy và nhân sự trầm trọng. Nhân viên y tế đã nghỉ hưu được triệu tập trở lại làm việc, ngay cả khi họ nhiễm Covid-19.

ĐCSTQ đã từ chối thuốc cấp cứu do Hoa Kỳ cung cấp. Tương tự như vậy, chủ nghĩa dân tộc cực đoan của chế độ này đã khiến ĐCSTQ từ chối vaccine mRNA của phương Tây. Bắc Kinh dường như vô cùng tự hào khi từ chối viện trợ của phương Tây, ngay cả trong những tình huống sinh tử. Điều này là để tránh chứng minh cho những công dân Trung Quốc bình thường rằng, ĐCSTQ không thực sự đi tiên phong trong lĩnh vực công nghệ sinh học.

Việc ĐCSTQ che đậy tình trạng quá tải của các bệnh viện và nhà xác là một thất bại nghiêm trọng, giống như việc che đậy của ĐCSTQ ngay từ đầu đã tạo ra dịch bệnh toàn cầu. Nếu chế độ này tuân theo các quy tắc được đặt ra trong đợt bùng phát dịch SARS vào đầu những năm 2000, thì Covid-19 có thể đã bị tiêu diệt từ trong trứng nước và cứu sống được 7 triệu sinh mạng trên toàn cầu.

Thế giới, bao gồm cả người dân Trung Quốc, đang mất lòng tin vào chế độ này hơn bao giờ hết. Do làn sóng dịch bệnh hiện nay và việc Trung Quốc sắp mở cửa biên giới cho khách du lịch Trung Quốc sau ngày 8/1/2023, thế giới đang đẩy mạnh các biện pháp bảo vệ trong khi Bắc Kinh đang tự hạ cấp chính mình. Kết quả là, sẽ có sự "giao thoa".

Sau ngày 8/1/2023, Trung Quốc sẽ chuyển từ yêu cầu cách ly 8 ngày đối với khách du lịch sang việc chỉ cần kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 trong vòng 48 giờ sau khi nhập cảnh. Một số quốc gia cũng đang có động thái tương tự với Trung Quốc. Hoa Kỳ, Nhật Bản, Đài Loan, Malaysia, Ý và Ấn Độ cũng đã đồng loạt thắt chặt các quy định về xét nghiệm Covid-19 đối với du khách Trung Quốc.

Chiến lược này được thiết kế để ngăn chặn các biến thể mới sau biến thể Omicron lan rộng ra bên ngoài Trung Quốc. Nhưng những biện pháp này có rất ít tác dụng, vì những biến thể như vậy có thể lan rộng ở bất cứ đâu và khách du lịch Trung Quốc sẽ đổ xô đến các nước thứ ba mà không có những hạn chế như vậy.

Theo tờ Wall Street Journal, những hạn chế mới đối với du khách Trung Quốc, bao gồm cả chính quyền ông Biden, được hiểu đúng hơn là "tiêm phòng chính trị". Chính sách này cho phép các chính trị gia tuyên bố rằng họ đã có hành động để đối phó với đợt bùng phát đại dịch Covid-19 hiện tại ở Trung Quốc, đồng thời ngăn chặn lây nhiễm trên các chuyến bay. Tuy nhiên, họ không thực sự làm gì cả.

ĐCSTQ đang cố gắng hết sức để che giấu làn sóng Covid-19 mới nhất của mình trong khi đổ lỗi cho những người biểu tình chống phong tỏa vào tháng 11. Tuy nhiên, ĐCSTQ mới là bên có lỗi.

Các nạn nhân là 1,4 tỷ người Trung Quốc. Minh bạch, dân chủ, nền kinh tế thị trường, trong đó có nghiên cứu dược phẩm, một lần nữa đã chứng minh tính ưu việt của mình trong cứu người.

Quan điểm thể hiện trong bài viết này là của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Huyền Anh biên dịch

Tác giả Anders Corr có bằng cử nhân / thạc sĩ khoa học chính trị tại Đại học Yale (2001) và tiến sĩ chính phủ tại Đại học Harvard (2008). Ông là hiệu trưởng của Corr Analytics Inc., đồng thời là nhà xuất bản của Tạp chí Rủi ro Chính trị. Ngoài ra, ông đã thực hiện các nghiên cứu sâu rộng ở Bắc Mỹ, Châu Âu và Châu Á. Các cuốn sách mới nhất của ông là “Tập trung quyền lực: Thể chế hóa, Hệ thống phân cấp và Quyền bá chủ” (2021) và “Các cường quốc, Chiến lược lớn: Trò chơi mới ở Biển Đông” (2018).



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc có khoảng 1 đến 2 triệu ca tử vong vì Covid-19