Trung Quốc: Quan chức y tế khuyên không chạm vào người nước ngoài để tránh bệnh đậu mùa khỉ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một quan chức y tế hàng đầu của Trung Quốc đã cảnh báo công chúng tránh "tiếp xúc da kề da với người nước ngoài" để ngăn chặn sự lây lan của bệnh đậu mùa khỉ sau khi quốc gia này ghi nhận ca đậu mùa khỉ đầu tiên.

Trung Quốc ghi nhận ca đậu mùa khỉ đầu tiên hôm thứ Sáu 16/9/2022 một người mới nhập cảnh vào nước này và đang bị cách ly.

Ngô Tôn Hữu nhà dịch tễ học chính tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Trung Quốc — đã đăng trên mạng xã hội Weibo vào ngày 17/9: "Để ngăn ngừa khả năng lây nhiễm bệnh đậu mùa khỉ, và là một phần của lối sống lành mạnh của chúng ta, chúng tôi khuyên bạn nên 1) không tiếp xúc da kề da trực tiếp với người nước ngoài".

Ông Ngô cũng kêu gọi người dân tránh tiếp xúc như thế với những người mới từ nước ngoài về trong vòng 3 tuần, cũng như với "người lạ". Ông đảm bảo rằng chính sách chống COVID nghiêm ngặt của Trung Quốc, bao gồm việc kiểm soát biên giới và kiểm dịch bắt buộc khi nhập cảnh, cho đến nay đã ngăn chặn sự phát triển của bệnh đậu mùa khỉ trong lãnh thổ nước này, đồng thời cảnh báo nguy cơ để các ca bệnh "lọt lưới".

Bài đăng của ông Ngô đã được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội Trung Quốc vào cuối tuần, nhưng phần bình luận trên bài đăng gốc đã bị đóng.

Các tờ báo quốc tế đưa tin rằng một số người đã bình luận trên các phiên bản chuyển tiếp hoặc ảnh chụp màn hình của bài đăng gốc của ông Ngô, đặt câu hỏi tại sao người nước ngoài ở Trung Quốc nhiều người trong số đó vốn đã không rời khỏi Trung Quốc từ lâu do các quy định rào cản xung quanh COVID-19 — lại bị coi là nguy hiểm hơn người Trung Quốc.

Ca đậu mùa khỉ đầu tiên ở Trung Quốc là một người đàn ông 29 tuổi, quốc tịch Trung Quốc, có quan hệ tình dục với nam giới khi đến thăm Berlin vào tháng này, sau đó đến Tây Ban Nha trước khi trở về Trung Quốc.

Giám đốc CDC Mỹ Rochelle Walensky từng cho biết đàn ông đồng tính luyến ái, cụ thể là những người dương tính với HIV, có vẻ có nguy cơ mắc đậu mùa khỉ cao nhất.

Cao Dương



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Quan chức y tế khuyên không chạm vào người nước ngoài để tránh bệnh đậu mùa khỉ