Trung Quốc ra lệnh cho các quan chức 'Sản xuất lượng mưa nhân tạo' để chống lại hạn hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong một bài báo được xuất bản bởi cơ quan tuyên truyền của Đảng Cộng sản Trung Quốc, đề cập đến việc ĐCSTQ đã ra lệnh cho các quan chức địa phương tiến hành các hoạt động kỹ thuật để chống lại hạn hán. 

Theo đó trong một báo cáo ngắn ngày 18 tháng 8 của Tân Hoa Xã - cơ quan ngôn luận của ĐCSTQ, có tiêu đề Cảnh báo về các vấn đề hạn hán ở Trung Quốc, Trung tâm Khí tượng Quốc gia (NMC) đã đề cập đến tác hại của hạn hán đã phá nát một vùng rộng lớn ở “các khu vực phía nam, khu vực trung tâm và tây nam Trung Quốc”, chẳng hạn như Tứ Xuyên, Quý Châu và Hồ Bắc.

Mới tuần trước, hãng ô tô khổng lồ thế giới Toyota đã bị các quan chức Trung Quốc yêu cầu đóng cửa nhà máy ở Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên để tiết kiệm nước.

Được biết, các nhà máy trong khu vực của Volkswagen và nhà cung cấp quan trọng nhất của Apple là Foxconn đã không bị ra lệnh đóng cửa, đồng thời khẳng định họ không bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng nước.

NMC công khai chỉ thị cho các cơ quan cấp nhà nước tiến hành các hoạt động đo đạc địa kỹ thuật và tuyên bố rằng họ đã “khuyến cáo các khu vực này” không chỉ “theo dõi chặt chẽ các thay đổi khí tượng” mà còn phải “tạo ra lượng mưa nhân tạo khi cần thiết”.

Theo báo cáo của Breitbart dựa trên một tập hợp các bài của Tân Hoa Xã, ĐCSTQ đã thừa nhận rằng, Trung Quốc cũng đang gặp phải đợt hạn hán lớn năm 2022, hàng trăm nghìn hecta cây trồng chủ lực đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đợt hạn hán này.

Tại Mỹ, vùng Thung lũng Trung tâm của California, nơi chiếm 1/4 sản lượng lương thực của Hoa Kỳ, hơn 800.000 mẫu Anh - khoảng 1.250 dặm - đất nông nghiệp không thể sử dụng vì cuộc khủng hoảng nước của bang năm nay. Số liệu được ghi nhận trong tháng Bảy, được lấy từ một nhà nghiên cứu của Đại học California Merced.

Đáng chú ý nhất là rủi ro của vụ mùa thu của Trung Quốc, mà theo một nhà dự báo hàng đầu của NMC nói với Tân Hoa Xã, chỉ chiếm 75% sản lượng hàng năm của Trung Quốc.

Việc ĐCSTQ thừa nhận công khai việc sử dụng kỹ thuật địa lý đặc biệt đáng chú ý, vì hầu như không có chính phủ nào khác trên thế giới thừa nhận tiến hành các hoạt động liên quan đến thao tác nhân tạo đối với thời tiết.

Nhưng thực tế của công nghệ địa kỹ thuật, đặc biệt là khi được ĐCSTQ triển khai, chỉ là một “thuyết âm mưu”.

Vào năm 2016, Business Insider đã đăng một bài báo có tiêu đề Trung Quốc đã chi hàng triệu USD cho một dự án mờ ám nhằm kiểm soát thời tiết trước Thế vận hội Bắc Kinh - và nhiều quốc gia khác cũng đang làm điều đó.

Tờ báo này giải thích rằng ĐCSTQ đã khoe khoang đã dành ra 30 triệu đô la “cho một dự án gây tranh cãi liên quan đến việc bắn những viên đạn đầy muối và khoáng chất lên bầu trời”. Ô nhiễm biến mất ngay trong thời gian diễn ra Thế vận hội mùa hè. Và sự tiếp nối của nỗ lực năm 2008 đang được lặp lại nhằm kiểm soát lượng mưa, xóa bỏ tình trạng ô nhiễm nặng nề khét tiếng của Bắc Kinh.

Tình trạng ô nhiễm không khí khét tiếng của Bắc Kinh trước khi công nghệ địa kỹ thuật được triển khai để làm sạch bầu trời tại Sân vận động Quốc gia “Tổ chim” vào ngày 12 tháng 3 năm 2008. (Ảnh: PETER PARKS / AFP qua Getty Images)

Và điều này dường như chính xác là những gì đã xảy ra, mặc dù hiện tượng này thường được truyền lại trên các phương tiện truyền thông phương Tây như một sự xuất hiện tự nhiên, hoặc là kết quả của việc thực hiện chính sách quản lý xã hội của ĐCSTQ.

Ví dụ, một bài báo năm 2011 được phát hành bởi ScienceDaily, "Nghiên cứu mới cho thấy chiến công ấn tượng của Trung Quốc trong việc cắt giảm mạnh ô nhiễm của Bắc Kinh cho Thế vận hội Mùa hè 2008 có một số trợ giúp từ Mẹ Thiên nhiên."

Bài báo cho biết thêm: “Mưa và gió trong suốt Thế vận hội có thể đã đóng góp khoảng một nửa nỗ lực cần thiết để làm sạch bầu trời”.

Bài báo tiếp tục, "Các kết quả cũng cho thấy việc kiểm soát phát thải cần được thực hiện rộng rãi hơn so với năm 2008 nếu mức độ ô nhiễm được giảm vĩnh viễn”.

Tuy nhiên, chỉ vài tháng trước Thế vận hội Bắc Kinh 2008, tờ Los Angeles Times đưa tin rằng, các quan chức từ Cục Khí tượng Bắc Kinh đã khoe khoang với cộng đồng quốc tế rằng, họ dự định triển khai điều chỉnh thời tiết để làm sạch bầu trời cho Thế vận hội.

Bài báo nêu rõ: “Việc sửa đổi thời tiết sẽ chỉ được sử dụng trên một khu vực nhỏ, mở ra một ô thoáng trên sân vận động Olympic 91.000 chỗ ngồi”.

Tháng 8 năm 2008 một bài báo được xuất bản bởi tờ The Guardian của Anh có tiêu đề Trung Quốc chiến đấu với Trời để có được mặt trời, họ thậm chí đi xa tới mức trích dẫn lời của Cựu Chủ tịch ĐCSTQ Mao Trạch Đông - một con người khét tiếng tàn bạo, trong một tuyên bố ngạo mạn, chống lại truyền thống “con người phải đánh thắng Trời”. Câu nói này là khởi đầu của việc thúc đẩy phát triển trong mọi lĩnh vực của Trung Quốc, đặc biệt là nỗ lực xây dựng địa kỹ thuật của ĐCSTQ.

Tình trạng ô nhiễm không khí khét tiếng của Bắc Kinh được chứng kiến tại Sân vận động Quốc gia “Tổ chim” một lần nữa, lần này là vào tháng 6 năm 2019. Các biện pháp kiểm soát phát thải do chính sách của ĐCSTQ đã chứng minh là không thành công. (Hình ảnh: NICOLAS ASFOURI / AFP qua Getty Images)

Và gần đây vào tháng 12 năm 2021, tờ The Hill báo cáo rằng Trung Quốc đã "kiểm soát thành công thời tiết thông qua một thực tiễn khí hậu gây tranh cãi" để đảm bảo rằng Lễ kỷ niệm 100 năm thành lập ĐCSTQ diễn ra không bị ảnh hưởng bởi thời tiết khắc nghiệt.

Trích dẫn một bài báo của tờ South China Morning Post, The Hill cho biết, "Chính phủ Trung Quốc đã phát động một hoạt động quy mô lớn nhằm mang lại lượng mưa cho vùng ngoại ô Bắc Kinh và một số khu vực lân cận vài giờ trước sự kiện ngày 1 tháng 7."

Bài báo ca ngợi những thành tựu của chế độ, "Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng mưa nhân tạo đã làm giảm hơn 2/3 chất ô nhiễm không khí và chuyển chỉ số chất lượng không khí từ trung bình sang tốt, dựa trên chỉ số chất lượng không khí của Tổ chức Y tế Thế giới."

Bên cạnh các báo cáo của phương tiện truyền thông, một nguồn tin đáng tin cậy cho hay Hội đồng nhà nước của CHND Trung Hoa đã ban hành một thông tư vào tháng 12 năm 2020, ra lệnh triển khai hệ thống điều chỉnh thời tiết vào năm 2025.

Trong thông tư có ghi: "Tổng diện tích hoạt động của mưa nhân tạo (tuyết rơi) sẽ đạt hơn 5,5 triệu km vuông, và để ngăn chặn mưa đá, nó sẽ vượt quá 580.000 km vuông.”

Từ Tịnh
Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc ra lệnh cho các quan chức 'Sản xuất lượng mưa nhân tạo' để chống lại hạn hán