Truyền thống ăn tối dưới ánh nến giúp gia đình 6 người nhận ra nhiều điều thú vị

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau chuyến đi đến Nauy, một gia đình truyền giáo gồm sáu người đã nhận thấy một số thay đổi đáng kinh ngạc sau khi họ áp dụng truyền thống mới bắt đầu ăn tối dưới ánh nến. 

Cô Kaisa Coats 33 tuổi đến từ New York, là bà mẹ dạy học tại nhà, cô sống cùng chồng mình là anh Scott Coats, 35 tuổi sinh ra ở Bắc Carolina. Hiện tại họ đang sống ở Nashville, Tennessee cùng bốn đứa con của mình. Gia đình họ đã sống “khắp nơi” do công việc truyền giáo, khi cả nhà đến Na Uy, vào năm 2017, họ đã có sự thay đổi về bữa ăn tối của gia đình.

Cô Coats nói với The Epoch Times rằng: “Đó thực sự là nơi đầu tiên chúng tôi thấy mọi người sử dụng nến rất nhiều trong bữa tối. Tôi không nghĩ đó là truyền thống… từ những gì chúng tôi biết được, tôi chỉ nghĩ đó là lối sống của họ.”

(Được phép của Kaisa Coats)

Khi nhớ lại trải nghiệm đó, cô Coats nói rằng cuộc sống ở Na Uy thật yên tĩnh và thanh bình.

Cô chia sẻ: “Khi chúng tôi đi ăn tối bên ngoài gần nơi chúng tôi ở, chúng tôi thấy trên mỗi bàn ăn đều có nến. Mọi người đều cảm thấy rất tốt và tĩnh lặng, nên khoảng một tháng trước, chồng tôi nói: 'Hãy thử điều đó, anh nghĩ điều đó sẽ thực sự yên bình và tốt đẹp cho gia đình chúng tôi.' Chúng tôi đã bắt đầu áp dụng điều này và nó thật tuyệt vời.”

Ngôi nhà đầu tiên của họ khá rộng rãi với không gian ăn uống được sắp xếp có mục đích, gia đình Coats thường xuyên ăn tối cùng nhau dưới ánh nến, họ sử dụng những ngọn nến không mùi, không độc hại. Kể từ khi bắt đầu làm điều này, cô Coats đã nhận thấy một số thay đổi thú vị ở các bé và năng lượng của gia đình mình cũng tốt hơn.

Cô nói rằng: “Chúng tôi tắt hết đèn, không gian trở nên yên tĩnh và mọi người bắt đầu nói chuyện với nhau. Họ sẽ ngồi lâu hơn vì tôi cảm thấy mọi phiền nhiễu đều biến mất. Một điều mà các con tôi luôn thích làm là đi quanh bàn và hỏi, 'Thời điểm mọi người yêu thích nhất trong ngày là gì?' Tất cả chúng tôi sẽ trả lời câu hỏi đó. Nhưng tôi nhận thấy rằng kể từ khi chúng tôi bắt đầu thắp nến, mọi người sẽ ngồi và yêu cầu tôi hoặc chồng tôi đặt câu hỏi để đi quanh bàn.”

(Được phép của Kaisa Coats)

Kể từ khi bắt đầu dùng bữa tối dưới ánh nến vào tháng 12 năm ngoái, bọn trẻ đã rất hào hứng và mong chờ được trải nghiệm nhiều hơn nữa. Ngoài ra, chúng còn tranh cãi xem cuối cùng ai sẽ là người thổi nến và thay phiên nhau làm việc đó.

Cô Coats lớn lên trong một gia đình đông con và hiếm khi ngồi ăn tối cùng nhau. Vì vậy, với gia đình của chính mình, cô thấy việc ăn tối cùng nhau là điều bắt buộc. Kể từ khi chia sẻ truyền thống ăn tối dưới ánh nến của gia đình mình trên Instagram, cô cũng rất ngạc nhiên trước phản hồi từ người xem.

Cô nói với The Epoch Times rằng: “Tôi không mong đợi điều này, nhưng tôi thích xem những bình luận chân thành khiến tôi xúc động. Nhìn thấy những bình luận của tất cả những người lớn tuổi hơn tôi, 10 hoặc 20 tuổi, nói rằng họ thích điều này, đây là một trong những kỷ niệm yêu thích của họ. ... Đây sẽ là một kỷ niệm thực sự ngọt ngào đối với con cái của chúng tôi.”

(Được phép của Kaisa Coats)

Anh Coats là một nghệ sĩ và giáo viên âm nhạc, anh tạo ra những tác phẩm nghệ thuật có quy mô lớn từ những nhạc cụ hỏng. Vợ anh kinh doanh thêm hoa tai, nội trợ và dạy các con họ học tại nhà. Gia đình Coatses là một gia đình theo đạo Cơ đốc và khẳng định đức tin là “nền tảng cuộc sống của chúng tôi”, họ ưu tiên dành thời gian cho gia đình và dạy dỗ con cái theo đức tin của mình.

Cô Coats cho biết: “Khi chúng tôi có đứa con đầu tiên, tôi vẫn đang làm việc bán thời gian. Khi chúng tôi có bé thứ hai, tôi muốn ở nhà với chúng. ... Bây giờ chúng đã lớn hơn một chút, tôi không thể tưởng tượng được khi các con tôi không được trải qua những năm tháng tuổi thơ bên cạnh cha mẹ chúng.”

Khi trẻ em học tại nhà, chúng “có thể cho chúng ta biết những điều gì chúng đang quan tâm và dành thời gian cho nó”. Anh Coats và vợ cũng quyết định khi kết hôn sẽ không bao giờ có tivi trong nhà.

Gia đình nhà Coatses ở Na Uy. (Được phép của Kaisa Coats)

“Chúng tôi có máy tính để bàn, chúng tôi có laptop… nhưng chúng tôi cũng hạn chế và không bao giờ tập trung vào TV”, cô Coats chia sẻ. “Bọn trẻ chọn làm những việc khác và chúng tôi khuyến khích chúng xây dựng, vui chơi. ... Chúng tôi không bận tâm đến việc chúng xem một hoặc hai chương trình mỗi ngày, nhưng chúng tôi nhận thấy sự khác biệt rằng ngay cả vào những ngày chúng không xem gì, hành vi của chúng vẫn rất ổn định.”

Cô Coats tin rằng đang có “một cuộc tấn công vào từng gia đình” và một đại dịch mất tập trung ở Hoa Kỳ.

Cô nói: “Chúng ta bị phân tâm bởi điện thoại, chúng ta bị phân tâm bởi TV… và chúng ta đang lãng phí thời gian để có thể gặp mặt trực tiếp với mọi người. Tôi khuyên bạn, ngay cả khi bạn không ở cùng gia đình mình hoặc có thể bạn không có gia đình, hãy ra khỏi vùng an toàn và tiếp xúc nhiều hơn với mọi người.”

Khi chia sẻ truyền thống mới của gia đình mình quanh bàn ăn, cô Coats muốn nhắc nhở mọi người rằng “việc ngồi xuống và dùng bữa cùng nhau như một gia đình là rất quan trọng”.

Cô cho biết thêm: “Theo cách sống này, chúng tôi luôn có rất nhiều người trẻ muốn trải nghiệm điều này tại nhà tôi, mọi người đến ở với chúng tôi và dùng bữa với chúng tôi”.

Theo Louise Chambers - The Epoch Times
Thiên Hòa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Truyền thống ăn tối dưới ánh nến giúp gia đình 6 người nhận ra nhiều điều thú vị