Tướng Mỹ tiết lộ: Kho vũ khí của Hoa Kỳ và NATO ở mức 'thấp nguy hiểm'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kho dự trữ vũ khí của Mỹ và các đồng minh thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang ở mức “thấp nguy hiểm" mà không giải pháp "ngắn hạn" nào có thể giải quyết.

Tướng James Hecker, chỉ huy Lực lượng Không quân Hoa Kỳ châu Âu và Lực lượng Không quân Hoa Kỳ châu Phi, đã đưa ra nhận định trên tại một hội nghị về Không quân ở London vào ngày 12-13/07, theo Breaking Defense.

Vị tướng không quân này kêu gọi NATO suy nghĩ nghiêm túc về kho dự trữ vũ khí của họ.

“Tôi nghĩ điều rất quan trọng là chúng ta phải đánh giá xem hiện trạng vũ khí của chúng ta đang như thế nào trên khắp 32 quốc gia NATO; vũ khí của chúng ta đang ngày càng ít hơn so với trước đây”, Tướng Hecker nói.

“Và tình hình có thể sẽ không trở nên tốt hơn - ồ, sẽ không tốt hơn được trong ngắn hạn - nhưng chúng ta cần đảm bảo về lâu dài rằng chúng ta phải có cơ sở công nghiệp để có thể có nhiều hơn những gì chúng ta đang có", ông nói thêm.

Hoa Kỳ hiện chỉ có "khoảng một nửa số lượng phi đội máy bay chiến đấu" so với khi nước này tham gia Chiến dịch Bão táp Sa mạc - một chiến dịch do Washington lãnh đạo bắt đầu vào tháng 01/1991 như một phần của phản ứng đối với cuộc xâm lược của Iraq vào Kuwait - Tướng Hecker nói. Ông cho hay, các phi đội máy bay chiến đấu của Vương quốc Anh cũng có sự sụt giảm tương tự.

“Vì vậy, chúng ta gần như không có những gì chúng ta từng có hồi Chiến tranh Lạnh", ông nói.

“Quý vị nói rằng chúng ta đang cung cấp rất nhiều đạn dược cho người Ukraine, điều mà tôi nghĩ chính xác là những gì chúng ta cần làm, nhưng hiện tại [vũ khí của] chúng ta đang ở mức thấp một cách nguy hiểm và đôi khi, trong một số trường hợp thậm chí còn quá thấp, chúng ta không có đủ để dùng. Và chúng ta phải thúc đẩy ngành công nghiệp [vũ khí] để có thể giải quyết vấn đề này”.

Tính đến ngày 07/07, Hoa Kỳ đã cung cấp cho Ukraine hơn 41,3 tỷ USD hỗ trợ an ninh kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào tháng 02/2022, theo Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ. Số tiền này bao gồm hơn 15 tỷ USD vũ khí và thiết bị được lấy từ kho quân sự của Washington.

Vào tuần trước, chính quyền Biden tuyên bố sẽ gửi tới Ukraine các loại bom, đạn chùm vốn gây ra nhiều tranh cãi. Số bom, đạn chùm này hiện đã tới Kyiv.

Bom, đạn chùm sau khi được khai hỏa sẽ bung ra giữa không trung và thả lượng lớn bom nhỏ trên một khu vực rộng để tấn công đồng thời nhiều mục tiêu. Chúng có thể được thả bằng máy bay, pháo và tên lửa. Hơn 100 quốc gia, trong đó có ⅔ tổng số thành viên NATO, đã cấm loại vũ khí này vì chúng có thể gây ra nhiều thương vong cho dân thường.

Kho vũ khí của Hoa Kỳ và NATO ở mức thấp nguy hiểm
Phần còn lại của quả tên lửa thả bom chùm xuống một khu dân cư ở Sloviansk, Ukraine, ngày 27/06/2022. (Ảnh: Scott Olson/Getty Images)

Chính quyền Biden cho biết bom chùm sẽ cho phép người Ukraine có đủ vũ khí để tiếp tục chống lại quân Nga, trong khi đó, Hoa Kỳ và các nước khác sẽ tăng cường sản xuất đạn pháo để hỗ trợ thêm cho Kyiv.

“Chúng tôi không coi đây [việc cung cấp bom chùm cho Ukraine] là giải pháp lâu dài; nó chỉ là một giai đoạn chuyển tiếp", ông Colin Kahl, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ phụ trách Chính sách, cho biết trong một cuộc họp báo ngày 07/07.

Bà Heidi Grant, Giám đốc phát triển kinh doanh của Boeing, nói với hội nghị ở London rằng để khởi động dây chuyền sản xuất mới, ngành công nghiệp cần có được một “văn bản giấy” về những gì được yêu cầu, theo Breaking Defense.

“Thật khó để chúng tôi đầu tư trừ khi chúng tôi biết rằng thực sự có nhu cầu đó", bà Grant nói.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Tướng Mỹ tiết lộ: Kho vũ khí của Hoa Kỳ và NATO ở mức 'thấp nguy hiểm'