Cẩm nang du hành ngược thời gian: Cách Cách Mãn Châu

Giúp NTDVN sửa lỗi

[Radio] - Có lẽ kiếp trước bạn đã từng sống trong Cung điện nhà Thanh và nhìn thấy tất cả những bông hoa xinh đẹp trong Tử Cấm Thành. Thế thì bạn sẽ rất thích điệu múa Mãn Châu do Shen Yun biểu diễn.

Mỗi người dân tộc Hoa Hạ đều có những ký ức xa xưa sâu thẳm trong tâm hồn, những ký ức có nguồn gốc từ các triều đại Tần, Hán, Tam Quốc, Đường, Tống, Minh và Thanh. Trong năm nghìn năm, mỗi triều đại đều để lại một nền văn hóa phong phú, khắc sâu vào gen của dân tộc Hoa Hạ. Có thể bạn đã muốn quay ngược thời gian và không gian để xem liệu có hình bóng kiếp trước của mình trong các triều đại lịch sử hay không, thì trước đó, bạn nên thu thập một lượng kiến ​​thức dự trữ thích hợp, để không vô tình đắc tội với quân tử, đường đột với giai nhân trong xã hội cổ đại.

Có lẽ kiếp trước bạn đã từng sống trong Cung điện nhà Thanh và nhìn thấy tất cả những bông hoa xinh đẹp trong Tử Cấm Thành. Thế thì bạn sẽ rất thích điệu múa Mãn Châu do Shen Yun biểu diễn. Trên sân khấu, các Cách Cách Đại Thanh trang nghiêm và tao nhã biểu diễn những động tác múa xoay uyển chuyển trên đôi giày đế cao, những tua rua treo trên mũ tung bay trong gió. Lúc này, bạn có thể thắc mắc tại sao họ lại đội những cái mũ có đôi cánh to và đi giày đế cao như chậu hoa? Điều gì khác là thú vị trong cuộc sống của họ? Vì vậy, bây giờ, chúng ta hãy mở album ảnh lịch sử, từ vùng đất lạnh giá buốt giá của núi trắng và nước đen đến Tử Cấm Thành chín tầng cung khuyết, và xem xét các khía cạnh khác nhau trong cuộc sống của phụ nữ trong triều đại Mãn Thanh.

Một tai ba kìm

Sau khi người Mãn tiến vào Trung Nguyên, họ kế thừa phong cách cai trị của người Hán, mạnh mẽ ủng hộ giáo dục Nho giáo, nhưng họ vẫn luôn giữ truyền thống của tổ tiên. Các cô gái Mãn Châu khi sinh ra sẽ xỏ ba lỗ tai, đây là dấu hiệu của dòng máu Mãn Châu. Trong hoàng tộc nhà Thanh và con cháu của Bát Kỳ có một luật bất thành văn là “Người Mãn Châu và người Hán không được kết hôn với nhau”, vì vậy, một tai và ba kìm thường được dùng như một cách để phân biệt giữa cô gái Mãn Châu và cô gái Hán khi lựa chọn mỹ nữ.

"Chân dung triều phục của Hoàng hậu Hiếu Chiêu Nhân" triều đại nhà Thanh. (Phạm vi công cộng)

Nếu bạn bắt gặp một người phụ nữ đeo ba chiếc khuyên tai ở mỗi bên tai, thì bạn cần tiếp cận cô ấy theo phép xã giao của người Mãn Châu. Nếu người phụ nữ bạn gặp đeo đôi bông tai làm từ sáu viên "ngọc trai Đông", thì bạn cần thể hiện sự tôn trọng đối với cô ấy hơn, bởi vì cô ấy rất có thể là công chúa, cung phi, thậm chí là hoàng hậu, chỉ những người cực kỳ ưu tú này mới được đeo "ngọc trai Đông". "Ngọc trai Đông" được hoàng gia nhà Thanh coi là "báu vật tổ tiên", và nó chỉ được sản xuất tại nơi phát tích của người Mãn Châu - lưu vực Tam giang ở Đông Bắc Trung Quốc.

Hai đầu và đôi cánh lớn

Trong các bộ phim truyền hình và điện ảnh cũng như các buổi biểu diễn trên sân khấu, cái mũ cao của phụ nữ Mãn Châu rất ấn tượng. Trên thực tế, trong cuộc sống hàng ngày vào đầu thời nhà Thanh, việc sử dụng cái mũ "cánh lớn" được trang trí bằng ngọc trai và đá quý. Các cung phi và Cách Cách quen để kiểu tóc “hai đầu”.

Chân dung Hoàng hậu Hiếu Trinh Hiển (Thái hậu Từ An) của Hoàng đế Hàm Phong - kiểu tóc “hai đầu” trong tranh "Từ Trúc Diên Thanh đồ" và "Toàn Vi Nhật Vĩnh đồ". (Phạm vi công cộng)

"Hai đầu" là chải toàn bộ tóc trên đỉnh đầu, dùng kẹp tóc dẹt dài cố định trên đỉnh đầu. Bằng cách này, búi tóc trên đỉnh đầu hướng ra hai bên, phần tóc còn lại chải ra phía sau thành búi tóc dẹt. Như thế này, búi tóc trên đỉnh đầu khiến người phụ nữ trông cao ráo, búi tóc sau gáy đảm bảo đầu người phụ nữ giữ được tư thế trang nghiêm, không tùy ý nhìn xung quanh, cũng không được uể oải nằm xuống ngủ.

Vào giữa và cuối triều đại nhà Thanh, phụ nữ Mãn Châu bắt đầu sử dụng giá treo tóc thường xuyên hơn, tức là giá đỡ được lồng vào tóc thật, giúp cố định tóc dễ dàng hơn và tóc dày hơn, dễ mặc hơn nhiều loại hoa nhung và đồ trang sức châu báu. Kiểu khung tóc này về sau đã tạo thành những cánh lớn mà chúng ta thấy trên sân khấu ngày nay. Vũ công đội loại mũ đội đầu này, nếu cử động đầu hơi lớn, mũ đội đầu có thể bị rơi hoặc xê dịch, vì vậy để đảm bảo sự ổn định của đầu và cổ khi hoàn thành vũ điệu lớn của tay chân, người múa phải duy trì trạng thái rất bình hòa, ổn định

Bước qua lò lửa và bắn "Tam sát"

Bạn đã bao giờ thấy chú rể bắn tên vào cô dâu của mình trong đám cưới chưa? Trong đám cưới thời nhà Thanh, khi chiếc kiệu của cô dâu chuẩn bị bước qua cửa, chú rể sẽ bắn ba mũi tên vào chiếc kiệu để xua đuổi tà ma mà mắt thường không thể nhìn thấy. Để ngăn chặn các loại tà ma, yêu ma quỷ quái theo cô dâu vào nhà chồng, cô dâu phải bước qua lò lửa trước khi bước xuống kiệu, vì âm linh không thích hơi ấm và ánh sáng, ngọn lửa sẽ xua đuổi những ma tà quỷ quái đi theo cô dâu.

Người xưa cho rằng các loại tranh chấp, tai ương trong hôn nhân không phải chỉ do vợ chồng kiếp trước tạo nghiệp ác hay kiếp này không tu thiện tích đức, mà phần lớn là do oán quỷ tà linh trong nhà gây ra. Vì vậy, để hôn nhân hạnh phúc bền lâu, người xưa đã quy định các lễ tiết tránh tà, trừ tà ma từ rất sớm.

Giày chậu hoa

Ngoài mũ cánh lớn, đôi giày cao gót hình chậu hoa cũng là một biểu tượng quan trọng khác của phụ nữ cung đình Mãn Thanh. Giày chậu hoa là một loại giày của người Mãn Châu, đế giày dày khoảng 5 tấc, bằng gỗ, phía trên rộng, phía dưới hẹp, có hình dáng như chậu hoa. Đi đôi giày đặc biệt này, người phụ nữ bước đi uyển chuyển, chậm rãi, toát lên khí chất quý tộc trang nghiêm, tao nhã.

Cách Cách Mãn Châu. (Bản vẽ của Hạ Quỳnh Phần/The Epoch Times)

Theo truyền thuyết, giày chậu hoa vốn là một loại giày đế dày chỉ cao một tấc, trước khi tiến vào Trung Nguyên, phụ nữ Mãn Thanh thường đi loại giày này để đi chơi, đi làm. Mùa đông ở Đông Bắc Trung Quốc rất lạnh, băng tuyết bao phủ. Để tránh cho bàn chân bị lạnh, phụ nữ nên nâng cao đế giày lên một hoặc hai tấc, để tránh bị "lạnh chân" và gây ra các loại bệnh tật. Sau đó, loại giày đế dày này dần dần tăng chiều cao đế lên và phát triển thành giày đế hình nén bạc, giày đế hình chậu hoa và giày đế hình móng ngựa.

Lễ Tằm

Sau khi nhà Thanh tiến vào Trung Nguyên, mặc dù nhiều phong tục truyền thống của người Mãn Châu vẫn được bảo lưu, nhưng tất yếu sẽ bị văn minh lễ nghi và âm nhạc của người Hán đồng hóa, thậm chí còn phát triển một hệ thống quy phạm phức tạp hơn sau khi kế thừa nghi thức của người Hán.

Nếu du hành ngược thời gian quay về thời nhà Thanh, bạn nhất định không được bỏ lỡ Lễ tằm do Hoàng hậu đích thân chủ trì. Tại buổi lễ quốc gia này, tất cả các phi tần, Cách Cách, Phúc Tấn và các nữ quan sẽ tham dự, hoàn thành việc hái dâu và tế lễ Bà Chúa Tằm dưới sự lãnh đạo của Hoàng hậu.

Cuộn tranh Hái dâu trong Lễ Tằm. Vẽ bởi Lang Sĩ Ninh và những người khác. (Phạm vi công cộng)

Bà Chúa Tằm là Luy Tổ, phi tần của Hoàng Đế. Theo truyền thuyết, bà đã phát minh ra phương pháp nuôi tằm và dệt lụa, kể từ đó, người Trung Quốc mới được mặc lụa là. Trong văn hóa truyền thống, nông nghiệp và dâu tằm tơ là nền tảng của đất nước, vì vậy hoàng đế sẽ chủ trì lễ cày ruộng, hoàng hậu sẽ chủ trì lễ tằm, trong lễ ăn tằm, kèm theo tiếng hát khúc “Hái dâu tằm”, đích thân hoàng hậu sẽ hái lá dâu, gọi là "Cung tang", sau khi "cung tang", các phi tần và cung nữ cũng sẽ cùng nhau hái lá dâu, để thể hiện rằng "nam cày ruộng nữ dệt vải" là nền tảng sinh kế của người dân, đồng thời làm gương cho phụ nữ trong thiên hạ.

Cách Cách trong Cung điện nhà Thanh hiện đại

Vùng đất Thần Châu là sân khấu lớn biểu diễn 5000 năm lịch sử, Shen Yun là sân khấu nhỏ tái hiện 5000 năm lịch sử. Nếu bạn có được siêu năng lực để du hành xuyên thời gian và không gian, bạn có thể du hành thời gian trở lại thời nhà Thanh, đừng quên mang theo "Cẩm nang du hành ngược thời gian" của chúng tôi. Nếu bạn chưa có siêu năng lực như vậy, thì hãy đến nhà hát nơi Shen Yun biểu diễn và nền tảng phát trực tuyến của Shen Yun - Shen Yun Zuo Pin - để xem các chương trình của chúng tôi, từ Tam Hoàng Ngũ Đế đến cuối triều Thanh và Trung Hoa Dân Quốc, từ cao nguyên Thanh Hải - Tây Tạng đến thị trấn miền sông nước Giang Nam, bạn sẽ không bỏ lỡ bất một thời gian và không gian nào!

Đăng lại từ trang web của Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun

(Đăng lại với sự cho phép của trang web Shen Yun, bản quyền thuộc về Shen Yun Performing Arts )

Chào mừng bạn đến tìm hiểu thêm về các tác phẩm của Shen Yun :

Gan Jing World:

https://www.ganjing.com/vi-VN/channel/1eiqjdnq7go2BhLqD7xwbET1j1qf0c

Hoàng Mai biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Cẩm nang du hành ngược thời gian: Cách Cách Mãn Châu