Có một kiểu thất bại gọi là bận rộn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nếu bạn vẫn đang phải bận rộn suốt ngày, đầu tắt mặt tối, thì bạn cần phải suy nghĩ: "Làm thế nào chúng ta có thể đưa quả óc chó vào cuộc sống trước? Nếu cuộc sống là một cái bát, làm sao chúng ta phân biệt được đâu là quả óc chó và đâu là gạo?"

Trong một ngôi chùa ở trên núi có một vị thiền sư, ông có có một đồ đệ rất chăm chỉ, cho dù là đi hóa duyên hay là nấu ăn ở nhà bếp, người đồ đệ này từ sáng sớm cho tới tối muộn cứ bận rộn không ngừng.

Nhưng người đồ đệ này trong lòng rất rối ren, quầng mắt càng ngày càng thâm lại. Cuối cùng, cậu chịu không nổi nữa đành tìm đến sư phụ.

Cậu nói với vị thiền sư rằng: “Thưa sư phụ, con cảm thấy quá mệt mỏi, nhưng cũng chưa thấy có thành tựu gì; nguyên nhân là sao ạ?”

Vị thiền sư trầm tư một lát rồi nói: “Con mang cái bát thường dùng để đi hóa duyên đến đây”.

Người đồ đệ liền đi mang cái bát tới, vị thiền sư nói: “Được rồi, con hãy để nó ở đây, rồi đi lấy cho ta một ít quả óc chó và đổ đầy vào cái bát”.

Người đồ đệ không hiểu dụng ý của sư phụ, nhưng cũng đi ra ngoài và mang đến một đống quả óc chó. Cậu nhặt khoảng 10 quả óc chó bỏ vào trong bát thì cái bát đã đầy rồi.

Lúc này vị thiền sư mới hỏi vị tiểu đồ đệ: “Con còn có thể bỏ thêm quả óc chó vào trong bát được không?” Tiểu đồ đệ đáp: “Con không thể cho thêm vào được nữa, bỏ vào là nó sẽ bị rơi ra ngoài”.

Vị thiền sư lại nói: “Ồ bát đầy rồi sao? Con mang tới cho ta một chút gạo nhé”.

Tiểu đồ đệ lại đi mang đến một ít gạo. Cậu đổ gạo vào khe hở giữa các quả óc chó ở trong bát. Vậy mà cũng đổ vào đó được rất nhiều gạo, cho đến khi gạo bắt đầu tràn ra ngoài. Cậu dừng lại và dường như mới nhận ra một điều: “Ồ, hoá ra bát lúc nãy vẫn chưa đầy”.

Vị thiền sư lại hỏi: “Bây giờ đã đầy chưa?”

Tiểu đồ đệ đáp: “Bây giờ đã đầy rồi ạ”.

Vị thiền sư cười nói: “Con hãy đi lấy nước đến đây”.

Tiểu đồ đệ lại đi lấy nước và đổ vào trong bát. Cậu cứ đổ cho đến khi nước tràn ra ngoài.

Vị thiền sư lại hỏi: “Bây giờ đã đầy chưa?”

Tiểu đồ đệ thấy cái bát đã đầy rồi, nhưng không dám trả lời ngay; vì không biết được vị thiền sư sẽ còn cho gì vào trong đó nữa.

Vị thiền sư mỉm cười nói: “Con đi lấy thêm một thìa muối đến đây”.

Sau đó vị thiền sư lại đổ thìa muối vào trong bát mà nước không hề tràn ra ngoài.

Cảm thấy vị tiểu đồ đệ có vẻ đã ngộ ra được điều gì đó, vị thiền sư hỏi cậu: “Con nói xem điều này có nghĩa là gì?”

Tiểu đồ đệ nói: “Con hiểu rồi, điều này có nghĩa là sẽ luôn có thời gian nếu bản thân cố gắng nỗ lực”.

Vị thiền sư cười nói: “Đây không phải là điều ta muốn nói với con”. Sau đó vị thiền sư lại đổ những thứ ở trong bát vào trong chậu rồi nói: “Vừa rồi chúng ta cho quả óc chó vào trước, bây giờ chúng ta thử đảo ngược lại xem như thế nào nhé?”

Trước tiên vị thiền sư cho muối đầy vào bát, sau đó đổ thêm nước vào, thì thấy vẫn có thể cho thêm khá nhiều nước. Khi nước đã đầy rồi thì lại bắt đầu cho gạo vào. Nhưng vừa bỏ gạo vào thì nước lập tức tràn ra ngoài. Vị thiền sư liền hỏi đồ đệ: “Con xem, bây giờ có thể cho thêm quả óc chó vào trong bát nữa được không?”

Thấy người đồ đệ chần chừ, vị thiền sư tiếp tục nói: “Nếu sinh mệnh của con là một cái bát, khi trong bát toàn là những sự việc nhỏ bé như gạo, muối, nước, thì làm sao con có thể cho thêm quả óc chó vào được nữa?”

Lúc này tiểu đồ đệ đã thực sự minh bạch điều mà sư phụ muốn nói.

Lúc này tiểu đồ đệ đã thực sự minh bạch điều mà sư phụ muốn nói.
Lúc này tiểu đồ đệ đã thực sự minh bạch điều mà sư phụ muốn nói.. (Ảnh: Secret China)

Quả óc chó cũng giống như những việc quan trọng trong cuộc đời, những việc mà chúng ta phải làm, nhưng lại cứ hay bị những thứ tầm thường vụn vặt quấn lấy chân, làm quên đi mất mục đích chính của mình. Đến khi ngoảnh lại thì thấy đã hết thời gian rồi, không còn có thể quay ngược lại được nữa; đành phải kết thúc mọi thứ trong sự nuối tiếc.

Vì vậy nhất định phải nhìn nhận thật rõ đâu mới là việc quan trọng mà bản thân cần làm, đừng để rơi vào cái bẫy “bận rộn”.

Nếu bạn vẫn đang phải bận rộn suốt ngày, đầu tắt mặt tối, thì bạn cần phải suy nghĩ: "Làm thế nào chúng ta có thể đưa quả óc chó vào cuộc sống trước? Nếu cuộc sống là một cái bát, làm sao chúng ta phân biệt được đâu là quả óc chó và đâu là gạo?"

Nếu mọi người biết quả óc chó của cuộc đời mình là gì thì cuộc sống sẽ trở nên đơn giản và dễ dàng. Chúng ta phải cho quả óc chó vào bát của cuộc sống trước, nếu không, cả đời sẽ vướng vào những việc nhỏ nhặt như như gạo, vừng, nước; mà đến cuối cùng việc lớn lao như quả óc chó chúng ta lại không làm được.

Lam Sơn

Theo Secretchina



BÀI CHỌN LỌC

Có một kiểu thất bại gọi là bận rộn