Vì sao chúng ta thất bại? 98% xuất phát từ nguyên nhân này

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có câu nói: "Nhẫn một chút, tránh được nỗi lo trăm ngày", người không thể kiểm soát được cảm xúc của mình sẽ dễ thất bại trong sự nghiệp và cuộc sống. Bởi vậy, đối với người thường xuyên nóng giận, tính tình nóng nảy, dù họ có năng lực lớn đến đâu cũng rất khó tiến xa. 

Làm thế nào chúng ta có thể kiểm soát được cơn giận, có một tính khí tốt?

1. Học cách thừa nhận sai lầm

Một trong những điểm yếu lớn nhất của con người, đó chính là không chịu thừa nhận sai lầm của mình, phàm là khi gặp chuyện gì, họ đều đẩy trách nhiệm cho người khác, cho rằng sự việc không hay xảy ra đều là lỗi của người khác, khăng khăng mình mới là đúng. Trên thực tế, bản thân việc không thừa nhận mình sai cũng chính là một loại sai lầm.

Đối tượng mà bạn thừa nhận lỗi lầm của mình có thể là cha mẹ, bạn bè, thậm chí là con cái hoặc những người đối xử tệ với bạn. Bằng cách thừa nhận sai lầm của mình, bạn không những không bị tổn thất điều gì, người lại còn được người khác đánh giá cao.

Những người biết nhìn vào lỗi lầm của bản thân sẽ biết cách hoàn thiện và phát triển mỗi ngày. Ngược lại, những người chỉ biết đổ lỗi cho người khác, suốt ngày nhìn chằm chằm vào khuyết điểm của người khác sẽ không bao giờ tiến bộ.

2. Học cách dịu dàng

Răng người thì cứng, lưỡi thì lại mềm, đến cuối cuộc đời, răng sẽ rụng hết, chỉ có lưỡi là không rơi rụng đi. Vì vậy, sống trên đời cần học cách sống dịu dàng, như vậy cuộc sống mới dài lâu, nếu quá cứng rắn và mạnh mẽ thì trái lại sẽ phải chịu thiệt.

Một trái tim dịu dàng và biết tiết chế, đó mới chính là bước tiến tốt nhất của đời người.

3. Học cách nhẫn nại

Người xưa có câu: Nhẫn một lúc sóng yên biển lặng, lùi một bước biển rộng trời cao.

Nhẫn chính là biết dùng trí huệ để giải quyết và hóa giải mọi mâu thuẫn.

Chỉ khi chúng ta biết cách nhẫn nại, chúng ta mới có thể phân biệt rõ tốt và xấu, thiện và ác, đúng và sai.

4. Học cách buông bỏ

Cuộc sống cũng giống như một chiếc vali, khi cần dùng thì đeo lên, khi không dùng thì đặt xuống. Khi bạn cố gắng níu giữ những gì không nên níu kéo, bạn sẽ cảm giác như bản thân đang đeo một chiếc vali nặng vậy, không thể nào thoải mái và tự tại được.

Những năm tháng trong cuộc sống là có hạn, hiểu được cách buông bỏ, bạn mới có thể sống một cuộc sống tự do, thanh thản.

5. Học cách đồng cảm

Khi nhìn thấy ai đó có gì tốt, hãy vui mừng thay cho họ. Khi nhìn thấy ai đó làm điều tốt, hãy cảm thấy cảm động và khuyến khích họ.

Trên bước đường đời, hãy lạc quan và đối diện với mọi thử thách bằng thái độ tích cực, ít tức giận hận, ít tranh giành hơn, bạn sẽ thấy thành công và hạnh phúc đang ở cạnh bên!

Theo Minh Tâm - The Secretchina
Gia Hân biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Vì sao chúng ta thất bại? 98% xuất phát từ nguyên nhân này