Vì sao khi ngủ cần đi tất? Hãy nghe chuyên gia nói

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thói quen ngủ của mỗi người khác nhau, có người đeo miếng che mắt, có người đi tất. Vậy đi tất có lợi ích gì cho giấc ngủ và sức khỏe? Chúng ta hãy xem những gì chuyên gia nói.

Theo The Huffington Post đưa tin, ông Mar De Carlo – tác giả người Mỹ đồng thời là nhà sáng lập "Viện Quốc tế về Chăm sóc Sức khỏe và Nuôi dạy Con cái" (International Parenting and Health Institute) và "Hiệp hội các Nhà tư vấn Giấc ngủ Chuyên nghiệp" (Association of Professional Sleep Consultants) – cho rằng, đi tất khi ngủ có rất nhiều lợi ích.

Ông De Carlo giải thích rằng, tất giúp mọi người đi vào giấc ngủ nhanh hơn, ngủ lâu hơn và yên bình hơn thông qua một quá trình gọi là giãn mạch xa.

Theo nghiên cứu năm 2007, đi tất khi ngủ sẽ làm tăng lưu lượng máu đến chân, làm giảm nhiệt độ của cơ thể và báo hiệu cho não của bạn rằng đã đến giờ đi ngủ.

Một nghiên cứu khác cho thấy, so với những người không đi tất thì những người đi tất sẽ ngủ nhanh hơn 7,5 phút, ngủ lâu hơn 32 phút và thức dậy ít hơn 7,5 lần trong khi ngủ.

袜子
Mang tất có thể làm giảm nhiệt độ cơ thể của bạn và giúp bạn đi vào giấc ngủ nhanh hơn. (Ảnh: Pixabay)

Tổ chức “National Sleep Foundation” viết trên trang web: "Nhiệt độ cơ thể thường giảm trước khi buồn ngủ. Bằng chứng cho thấy rằng việc sử dụng tất hoặc các phương tiện làm ấm chân khác có thể làm giảm nhiệt độ cơ thể, và giúp bạn đi vào giấc ngủ nhanh hơn".

Theo ông De Carlo, một lợi ích khác của việc đi tất khi đi ngủ là nó làm giảm nguy cơ phát triển bệnh Raynaud. Hội chứng Raynaud là tình trạng bị sưng da ở ngón tay hoặc ngón chân và đau do mất máu.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng đi tất vào ban đêm có thể thúc đẩy lưu thông máu ở bàn chân, giữ ấm cho bàn chân và ngăn ngừa hội chứng Raynaud.

Mặc dù nguyên nhân gây ra hội chứng Raynaud là do nhiệt độ thấp, lo lắng hoặc căng thẳng, nhưng mang tất khi ngủ sẽ không ngăn chặn sự phát triển của tình trạng này, mà chỉ có thể làm giảm khả năng tình trạng ấy quay trở lại.

Ngoài ra, đi tất khi ngủ còn có những lợi ích khác như ngăn ngừa chứng bốc hỏa và cải thiện gót chân nứt nẻ.

袜子
Đi tất khi ngủ có lợi ích trong việc cải thiện các triệu chứng. (Ảnh Pixabay)

Ông De Carlo nhấn mạnh rằng, mặc dù đi tất có nhiều lợi ích khác nhau, nhưng nó không phải là cách chữa một số bệnh. Ví dụ, bạn có thể bị lạnh bàn chân do thiếu máu, tiểu đường và suy giáp. Mặc dù đi tất có thể cải thiện tình trạng bàn chân lạnh nhưng nó không phải là cách chữa bệnh thiếu máu, tiểu đường và suy giáp.

Đối với việc đi tất khi ngủ, ông De Carlo cho rằng tất làm từ sợi tự nhiên như cashmere, than tre hoặc bông đều có thể sử dụng được, chỉ có một loại tất duy nhất bạn nên tránh xa đó là vớ nén (còn gọi là tất đàn hồi) trừ khi được bác sĩ kê đơn.

Theo Cleveland Clinic, vớ nén thường được các bác sĩ khuyên dùng cho những bệnh nhân bị suy tĩnh mạch mãn tính, là nguyên nhân dẫn đến lưu thông máu kém.

Vớ nén giúp giảm áp lực lên các tĩnh mạch ở chân khi bạn đứng, nhưng không có tác dụng khi bạn đang nằm trên giường.

Tố Như

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Vì sao khi ngủ cần đi tất? Hãy nghe chuyên gia nói