Vì sao trẻ em dễ khóc quấy khi đi máy bay? Cách xử lý của tiếp viên hàng không

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi đi máy bay, đặc biệt là các chuyến bay dài, nhiều người mong muốn được nghỉ ngơi. Tuy nhiên, tiếng khóc quấy của những đứa trẻ trong khoang hành khách có thể khiến bạn khó chịu. Nếu là bé của nhà bạn làm phiền những hành khách khác, bạn cũng sẽ cảm thấy càng lo lắng. Một tiếp viên hàng không đã chia sẻ những mẹo hay giúp dỗ dành trẻ em khóc, bạn có thể tham khảo và thử áp dụng nhé.

Trẻ em khóc quấy có thể là do thay đổi áp suất

Theo báo cáo của tờ Daily Express (Anh), cô Cierra Mistt, một tiếp viên hàng không nổi tiếng trên mạng xã hội, cho biết trẻ em khóc thét lên có thể là do tai của bé nhạy cảm với sự thay đổi áp suất. Cha mẹ có thể sử dụng khăn giấy và nước nóng để dỗ dành bé.

Cô Mistt chia sẻ: "Nếu trẻ sơ sinh hoặc trẻ nhỏ khóc quấy hoặc la hét trên máy bay, hãy thử cách này. Hãy yêu cầu tiếp viên hàng không một cốc nước nóng và khăn mặt nhỏ hoặc khăn giấy."

Sau khi nhận được những vật dụng này, bạn hãy nhúng khăn mặt hoặc khăn giấy vào nước nóng, sau đó vớt ra để nguội bớt rồi áp lên tai bé.

Cô lưu ý rằng bạn cần đảm bảo khăn hoặc giấy đã nguội bớt trước khi áp lên tai bé để tránh làm bé bị bỏng.

Cô Mistt cũng cho biết thêm tình trạng các bé nhỏ quấy khóc thường xảy ra khi máy bay cất cánh hay hạ cánh. Mẹo này cũng hiệu quả đối với người lớn đang bị cảm lạnh hoặc viêm xoang.

Đứa trẻ đang quấy khóc khi bay (Shutterstock)

Bác sĩ giải thích tại sao trẻ quấy khóc khi đi máy bay

Bác sĩ Simon Baer, chuyên khoa tai mũi họng tại Anh, chia sẻ với trang web Live Science rằng cấu trúc tai của trẻ em và người lớn có sự khác biệt. Một trong những lý do chính khiến trẻ em quấy khóc trên máy bay là do khả năng cân bằng áp suất trong tai giữa chưa hoàn thiện như người lớn.

Bác sĩ Baer giải thích rằng khi áp suất khí quyển thay đổi nhanh chóng dẫn đến cảm giác ù tai, hầu hết người lớn có thể khắc phục bằng cách ngáp hoặc nuốt nước bọt để cân bằng áp suất giữa tai trong và ngoài. Tuy nhiên, trẻ em không thể làm điều này, vì vậy chúng dễ bị khó chịu và quấy khóc do tai không thoải mái, đặc biệt là khi máy bay hạ độ cao.

Ông cho biết, mặc dù máy bay hiện đại đã được điều áp ở mức độ nhất định, nhưng áp suất trong khoang máy bay vẫn có sự chênh lệch rõ rệt khi giữa độ cao 30.000 feet (9.100 mét) và độ cao mặt đất.

Cách xử lý tình huống khi trẻ em quấy khóc

Trước khi bay:

Theo báo cáo của Washington Post, chuyên gia dạy nghi thức Jackie Vernon-Thompson cho biết cha mẹ có trách nhiệm chuẩn bị những vật dụng giúp trẻ em cảm thấy thoải mái trước khi lên máy bay, bao gồm chăn, núm vú cao su hoặc đồ chơi bông mềm yêu thích.

Chuyên gia nói rằng nếu cha mẹ thường quy định thời gian xem màn hình điện tử cho trẻ em, thì trên máy bay có thể tạm thời nới lỏng quy định này.

Tiếp viên hàng không Sydoni O’Connor, cũng là một người mẹ, chia sẻ rằng con gái cô thường xuyên đi máy bay khi còn rất nhỏ. Cô cho con sử dụng tai nghe chống ồn để giảm bớt tiếng ồn và sự khó chịu.

Mẹ bay cùng con. (Shutterstock)

Cô Celine Brewer, người phụ trách trang web "Baby Can Travel", chia sẻ rằng trẻ em thường quấy khóc khi tã bị ướt, và nhà vệ sinh trên máy bay thường rất chật chội. Do đó, cô luôn thay tã cho bé trước khi lên máy bay, đặc biệt là đối với các chuyến bay ngắn.

Một số người khuyên cha mẹ cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ uống Benadryl để giúp bé ngủ ngon. Tuy nhiên, theo Tiến sĩ Claire McCarthy, giáo sư tại Đại học Y Harvard và là phát ngôn viên của Viện Hàn lâm Nhi khoa Hoa Kỳ đã khuyến cáo mọi người rằng nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng loại thuốc này.

Tiến sĩ Claire McCarthy đề cập rằng loại thuốc này có thể có tác dụng phụ, đặc biệt nếu bạn sử dụng nhiều lần trên các chuyến bay đường dài. Ngoài ra, đôi khi thay vì cho trẻ ngủ, nó có thể gây phản tác dụng là khiến trẻ tỉnh táo hơn.

Trong chuyến bay:

Bên cạnh việc thay đổi áp suất, tiến sĩ McCarthy cho biết còn có những lý do khác khiến trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ quấy khóc, chẳng hạn như bé cảm thấy mệt mỏi, khó ngủ trong môi trường lạ lẫm, muốn hoạt động di chuyển hay mất phương hướng và sợ hãi.

Cô chia sẻ rằng việc cho trẻ bú bình hoặc bú sữa mẹ trong lúc máy bay cất cánh hoặc hạ cánh có thể giúp giảm bớt sự khó chịu do thay đổi áp suất.

Cô cũng cho biết thêm rằng có thể thử áp dụng những phương pháp hiệu quả tại nhà để giúp bé ngủ, nhưng cần lưu ý đến môi trường trên máy bay và tuân thủ các quy định về an toàn.

Cô Celine Brewer chia sẻ rằng khi có thể, cô sẽ địu bé bằng địu em bé để di chuyển xung quanh, giúp bé cảm thấy được an ủi. Việc đánh lạc hướng bé cũng có thể giúp bé nín khóc. Những thứ đơn giản như cốc giấy hoặc muỗng, hoặc những hành khách khác sẵn sàng tương tác với bé đều có thể thu hút sự chú ý của bé và giúp bé nín khóc.

Theo Trần Tuấn Thôn - Epoch Times tiếng Trung

Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Vì sao trẻ em dễ khóc quấy khi đi máy bay? Cách xử lý của tiếp viên hàng không