Wagner tuyên bố giành được Bakhmut, ông Zelensky nói tình hình ‘cực nóng’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm Chủ Nhật (2/4) cho biết tình hình chiến trường “đặc biệt nóng bỏng” xung quanh thành phố Bakhmut. Trong khi đó ông chủ Tập đoàn lính đánh thuê Wagner Yevgeny Prigozhin cho biết đội quân của mình đã cắm cờ trên toà thị chính Bakhmut và kiểm soát thành phố này. Nhưng không có dấu hiệu nào từ các quan chức Ukraine rằng Bakhmut đã rơi vào tay Nga, bởi Prigozhin trước đây đã từng đưa ra những tuyên bố quá sớm.

"Cảm ơn những người lính của chúng tôi đang chiến đấu ở Avdiivka, Marinka và Bakhmut. Đặc biệt là Bakhmut", ông Zelenskiy nói trong bài phát biểu qua video hàng đêm của mình. "Ở đó đặc biệt nóng bỏng".

Các lực lượng Nga trong nhiều tháng đã cố gắng bao vây và đánh chiếm Bakhmut, một thành phố có 70.000 dân trước chiến tranh.

Ông Prigozhin, trong một tin nhắn ghi âm đăng trên tài khoản Telegram của mình, cho biết: "Từ quan điểm pháp lý, Bakhmut đã bị chiếm. Kẻ thù tập trung ở các khu vực phía tây".

"Bây giờ là 23 giờ ngày 2/4. Đằng sau tôi là tòa nhà chính quyền thành phố. Lá cờ Nga này dành cho Vladlen Tatarsky (phóng viên chiến trường thiệt mạng trong vụ nổ cùng ngày tại Saint Petersburg). Ký ức đáng nhớ đã được viết lên lá cờ này", Hãng thông tấn TASS trích lời ông Prigozhin nói trong đoạn video.

Một quan chức cấp cao của Ukraine trước đó đã mô tả tình hình xung quanh Bakhmut là "căng thẳng" và các chỉ huy quân sự đang xem xét cẩn thận mọi động thái.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết các lực lượng của họ vẫn đang tiếp tục bảo vệ các vị trí phòng ngự, trong khi lực lượng Nga dường như không màng đến tổn thất của mình khi tiến hành các đợt tấn công.

"Tình hình ở Bakhmut vẫn cực kỳ căng thẳng", bà Maliar nói trên Telegram.

"Nhưng mọi quyết định quân sự và mọi bước đi đều được cân nhắc cẩn thận... Chúng tôi ứng phó với tình hình hiện tại một cách thích hợp, có tính đến mọi hoàn cảnh, nhiệm vụ và nguyên tắc khả thi quân sự".

Tháng trước, ông Zelensky và các chỉ huy quân sự đã đồng ý tiếp tục phòng thủ ở Bakhmut trong bối cảnh đã có những tranh luận công khai về việc có nên rút quân khỏi thành phố này và lập một phòng tuyến khác.

Ông chủ tập đoàn Wagner trong video mới nhất. (Ảnh chụp màn hình RT)

Cuộc chiến ở trung tâm thành phố

Nhà phân tích quân sự nổi tiếng người Ukraine Oleh Zhdanov cho biết giao tranh đã nhấn chìm trung tâm thành phố. Các lực lượng Ukraine đã đẩy lùi 25 cuộc tấn công của Nga, nhưng các lực lượng Nga đã chiếm được nhà máy kim loại AZOM mà quân đội Ukraine đã bảo vệ trong nhiều ngày.

"Kẻ thù đang tấn công trung tâm thành phố từ phía bắc, đông và nam và đang cố gắng kiểm soát hoàn toàn thành phố", Zhdanov, người có quan hệ mật thiết với quân đội Ukraine, cho biết trong một video đăng trên YouTube.

"Ở một số nơi, chúng tôi đã thành công và ở một số nơi, chúng tôi thậm chí đã tổ chức các cuộc phản công. Nhưng kẻ thù đôi khi đạt được một số thành công về quân số và số lượng các cuộc tấn công hàng ngày".

Một nhà phân tích quân sự khác, Yuri Butusov, cho biết Ukraine bị cản trở do thiếu kế hoạch phòng thủ, đặc biệt là gần Avdiivka, chiến trường ác liệt thứ hai bị tấn công ở khu vực Donetsk.

"Chúng ta vẫn thiếu kế hoạch xây dựng các vị trí phòng thủ cố định, được cân nhắc kỹ lưỡng và được bảo vệ tốt", Butusov cho biết trong một cuộc phỏng vấn cuối tuần với Đài phát thanh NV của Ukraine.

"Đây là bản chất của cuộc khủng hoảng gần Avdiivka và ở các khu vực khác của mặt trận. Kẻ thù đang đánh bật hết vị trí này đến vị trí khác. Và chúng ta không có hậu phương".

Trong bài phát biểu trên video của mình, ông Zelensky cũng cho biết 2 người đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công bằng súng cối của Nga gần thị trấn Konotop ở khu vực phía bắc Sumy.

Ông lưu ý các báo cáo trước đó rằng pháo kích của Nga đã giết chết 6 người ở thành phố Kostyantynivka thuộc vùng Donetsk ở miền đông Ukraine và khiến 11 người khác bị thương.

Viên Minh (Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Wagner tuyên bố giành được Bakhmut, ông Zelensky nói tình hình ‘cực nóng’