Xây dựng trang trại giữa lòng thành phố

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhìn từ phía trước, ngôi nhà và sân của anh Juan Camacho trông giống như hầu hết những ngôi nhà khác dọc theo đại lộ thành phố nơi anh sống ở khu đô thị St. Paul-Minneapolis của Minnesota. Nhưng ẩn đằng sau ngôi nhà Cape Cod xám xịt là “Trang trại Esperanza”, với gà, dê, ong mật và một khu vườn.

Những người khám phá khu vườn bí mật của anh Camacho thường lầm tưởng rằng sở thích làm nông nghiệp của anh bắt nguồn từ thời thơ ấu ở Mexico, nhưng thật ra không phải vậy. Sinh ra là một người thích thành thị, việc anh Camacho lấn sân sang lĩnh vực nông nghiệp đô thị phần lớn là do tình cờ.

Thích ứng và vượt qua

Một cơn dị ứng khủng khiếp đã khởi đầu cho việc thành lập Trang trại Esperanza. Anh Camacho đã bị dị ứng trong nhiều tuần khi vừa chuyển đến khu vực này khoảng chục năm trước, vì vậy mẹ anh đề nghị anh tìm một ít mật ong địa phương để khắc phục vấn đề. Anh Camacho cho biết: “Mỗi lần bạn hấp thụ một ít chất độc với mật ong làm từ phấn hoa địa phương, thì cơ thể bạn sẽ quen với nó và nó không còn làm phiền bạn nữa”.

Nhưng anh không biết làm thế nào để tìm ra phương thuốc kỳ diệu đó. Anh nói rằng: “Hồi đó, loại duy nhất bạn có thể mua được là mật ong từ Walmart hoặc Target”. May mắn thay, anh tình cờ biết một người nuôi ong vào thời điểm đó, người này đã tốt bụng tặng anh Camacho một tổ ong và một bộ đồ bảo hộ, sau đó anh đã học cách nuôi ong bằng cách xem các video trực tuyến.

Anh Camacho nói đùa rằng:Những năm đầu tiên tôi đã phải quyên góp tiền của mình cho những con ong”. Tuy nhiên, giờ đây, anh đã có 5 tổ ong và sản xuất khoảng hơn ​​130 đến 220 kilogram mật ong hàng năm nhờ những con ong Ý của anh, một giống ong thân thiện hơn, giúp anh bớt lo lắng rằng chúng sẽ làm phiền hoặc tấn công hàng xóm và du khách.

Tuy nhiên, công việc kinh doanh nông nghiệp của anh đã mở rộng ra ngoài lĩnh vực nuôi ong, khi anh được hỏi liệu anh có muốn sống trong ngôi nhà mà bố mẹ ông chủ của anh đang bỏ trống không. Ngôi nhà tuy đã cũ và xuống cấp, nhưng giá thuê rẻ nên anh Camacho sẵn sàng đồng ý. Anh đã dành nhiều thời gian và tiền bạc để sửa chữa lại căn nhà.

Tinh thần làm việc này đã gây ấn tượng với những người chủ sở hữu và khi đến lúc gia đình phải bán nó, họ đã ký hợp đồng mua bán với anh Camacho. Gần như chỉ sau một đêm, anh Camacho đã trở thành chủ sở hữu của một ngôi nhà - và một tài khoản ngân hàng chỉ có 80 đô la sau khi chi trả một khoản tiền lớn. Khi mới bắt đầu công việc kinh doanh của riêng mình, anh Camacho biết rằng mình phải tiết kiệm tiền, vì vậy anh đã mua mì Ramen trị giá 60 đô la, chuẩn bị ăn chúng trong hai tháng tới.

Và rồi cái lò sưởi bị hỏng. Vào tháng giêng. Ở Minnesota.

Mặc tất cả những bộ quần áo anh có, anh Camacho cho biết anh “không thể ngừng cười” trước sự rét lạnh của thời tiết. Rất may, anh chỉ mất khoảng 99 xu để mua một bộ phận mà anh tìm thấy trên eBay để sửa chữa lò sưởi, và anh ấy đã kiếm được nhiều tiền trong vài tháng tới bằng cách nhận đủ loại công việc trong doanh nghiệp xây dựng non trẻ của mình, thanh toán kịp thời cho ngôi nhà mới mua của anh.

Epoch Times Photo
Đi ngang qua con đường dành cho xe đạp và con phố sầm uất phía trước nhà anh Camacho, người ta sẽ không bao giờ biết rằng một trang trại đô thị đang ẩn nấp chỉ cách đó vài trăm feet. (Annie Holmquist)
Epoch Times Photo
Chuồng gà của anh Juan Camacho nơi trung tâm thành phố. (Annie Holmquist)

Xây dựng một trang trại đô thị

Sau đó, anh Camacho đã có một bất ngờ khác. Cuối cùng khi nhận được giấy tờ nhà, anh đã bị sốc khi biết rằng ngôi nhà mới của mình nằm trên 1,5 mẫu đất. Một cách phấn khích, anh bắt đầu chặt những bụi cây đi lên đồi từ đường ray xe lửa bên dưới, chở tới 16 đống bụi cây đến bãi rác thành phố vào cuối tuần. Tuy nhiên, anh nhanh chóng nhận ra rằng bụi cây mọc lại nhanh như tốc độ anh có thể chặt nó xuống.

Theo gợi ý của một người bạn, anh Camacho đã tìm cách thuê những con dê, nhưng nhanh chóng phát hiện ra giá quá cao so với túi tiền của mình. Thay vào đó, anh quyết định mua một vài con dê, cuối cùng tìm được một cặp với giá 50 USD/con. Trước sự kinh hoàng của mình, anh phát hiện ra chúng là những con dê con. Anh thốt lên “Những con dê thật nhỏ bé! Chúng sẽ không thể làm bất cứ điều gì với sân sau của tôi!

Tuy nhiên, anh Camacho đã đưa chúng về nhà, cuối cùng để chúng trở thành người làm vườn riêng của anh. Anh nhanh chóng mở rộng đàn của mình khi người phụ nữ mà anh đã mua dê chuyển đi và đề nghị anh mua thêm hai con dê và 15 con gà. Ngày nay, anh Camacho hàng ngày thu thập một lượng trứng tươi từ trang trại trên một bãi đất trống nhìn ra tòa nhà Quốc hội của bang.

Những quả trứng đó - cùng với các sản phẩm khác từ trang trại thành phố của anh Camacho - thường được chia sẻ với bạn bè và hàng xóm, những người sau này khá cởi mở với công việc kinh doanh nhỏ của anh. Anh Camacho nói: “Những người hàng xóm của tôi thường xuyên đưa mọi người đến, họ nghĩ rằng điều này hơi kỳ lạ, nhưng thật tuyệt!

Khi nói đến giấy phép thành phố và thanh tra, anh Camacho thực sự không gặp vấn đề gì. “Thực ra, họ hơi bị sốc, kiểu như, 'Bạn có dê sao?! Bạn có gà sao?!'

Epoch Times Photo
Đường chân trời của khu vực trung tâm thành phố nằm cách đó vài dặm, khi nhìn từ trang trại ở sân sau của anh Camacho. (Annie Holmquist)
Epoch Times Photo
Anh Camacho đứng giữa những tổ ong nơi anh đã bị cướp bởi một kẻ nghiện ma túy trong thành phố vào mùa thu năm ngoái. (Annie Holmquist)
Epoch Times Photo
Những quả trứng tươi từ trang trại thành phố của anh Camacho được để lại như một món quà trên cửa sau nhà hàng xóm. (Annie Holmquist)

Nhưng nông nghiệp thành phố như vậy không phải là không có khó khăn. Mới mùa thu năm ngoái, anh Camacho đang ra ngoài làm việc với đàn ong của mình thì một người đàn ông có “đôi mắt to không bao giờ chớp” đột nhiên xuất hiện sau lưng anh. “Này, đây là tài sản cá nhân mà!” anh Camacho nói với anh ta, nghi ngờ vị khách của anh đang sử dụng ma túy. Anh Camacho nói: “Anh ta tiến lại gần tôi và rút súng”.

Đưa ví cho tôi!” anh ta yêu cầu, tiến tới lấy chiếc iPhone và đồng hồ của anh Camacho, cũng như sợi dây chuyền trên cổ của anh.

Đó là một trải nghiệm đáng sợ, anh Camacho thừa nhận, và anh sẵn sàng làm bất cứ điều gì người đàn ông đó muốn. Anh đã nói rằng: “Hãy lấy bất cứ thứ gì anh muốn - lấy những con ong! Tôi không quan tâm!”. Anh nói đùa rằng lẽ ra anh nên huấn luyện những con ong của mình để tấn công những kẻ xâm nhập như vậy.

Tuy nhiên, nhìn chung, kinh nghiệm làm nông nghiệp trong thành phố của anh Camacho là tích cực. Anh nói rằng anh có kế hoạch trả hết tiền mua căn nhà của mình trong ba năm nữa, và sau đó anh có thể tạm dừng công việc xây dựng của mình một chút và tập trung hơn vào việc kiếm lợi nhuận từ trang trại của mình. Một khả năng là cho những người khác thuê đàn dê của anh ấy để giảm bớt cỏ dại, cũng như bán mật ong, trứng và các sản phẩm khác từ sân của anh ấy tại một quán ven đường hoặc trên Craigslist.

Tuy nhiên, hiện tại, “lợi nhuận chính” của anh Camacho là niềm vui mà anh có được khi chia sẻ nơi ẩn dật trong thành phố nhỏ của mình với những người khác. Anh nói: “Vợ tôi làm việc với cộng đồng người Tây Ban Nha, và mọi người đôi khi khóc khi họ ở đây vì họ chứng kiến ​​tất cả những điều này và họ nghĩ, 'Chúng ta đang ở trong thành phố nhưng thực ra không có cảm giác như ở thành phố, cảm giác giống như thị trấn của bố tôi, nơi tôi lớn lên' … kiểu hoài cổ”.

Anh cũng cho biết anh thích giới thiệu những đứa trẻ nhỏ đến trang trại của mình. Anh nói: “Bọn trẻ không bao giờ nhìn thấy một con gà… rất nhiều trẻ em, chúng không biết mật ong lấy từ đâu”, đồng thời nhiều du khách đã ở lại lâu hơn họ dự định và ra về với một nụ cười.

Có cảm giác như mọi thứ tôi đang làm, tôi đều làm cho bản thân mình, và bây giờ tôi phát hiện ra rằng thực ra những người [khác] đang thích nó. Tôi cảm thấy rất vui khi được chia sẻ không gian này”.

Theo Annie Holmquist - The Epoch Times

Thiên Kim biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Xây dựng trang trại giữa lòng thành phố