Xót xa trước cảnh người đàn ông bới rác kiếm ăn giữa dịch Covid-19 ở Sài Gòn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những ngày này Sài Gòn đang thu mình lại trước “cơn bão dịch Covid-19”, thì ở một con hẻm vắng lặng - hình ảnh người đàn ông khắc khổ đang bới rác nhặt một chút trái cây làm thức ăn khiến nhiều người không khỏi xót xa.

Trái ngược hẳn với hình ảnh một Sài Gòn tấp nập và sôi động thường thấy, Sài Gòn giờ chậm rãi và yên lặng khác thường. Trong đợt dịch tái bùng phát này, nhiều người nghèo khổ, nhiều hoàn cảnh đáng thương càng lâm vào bế tắc và không chốn nương tựa.

Anh Thảo, chủ kênh Youtube “Khám phá vùng quê” khi đang đi đường thì bắt gặp cảnh tượng rất đáng thương - khiến bất kỳ ai chứng kiến cũng phải nặng lòng. Dưới gốc cây ở vỉa hè, một người đàn ông trong bộ đồ cũ đang bới thùng rác để tìm chút thức ăn còn sót lại. Chú ngồi khúm núm, lựa trái vải ít hư rồi lột vỏ ngồi ăn. Khi thấy có người quay lại video, chú tỏ ra ngượng nghịu và đứng dậy bỏ đi.

Thương cảm cho hoàn cảnh của chú, ngày hôm sau anh Thảo mua một hộp táo tươi và tìm gặp chú để trò chuyện, giúp đỡ người đàn ông có khuôn mặt đượm buồn này.

Trong câu chuyện chú chia sẻ, chú tên Hoàng Văn Tuấn (52 tuổi, ở xã Đạo Đức, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc). Chú Tuấn vào TP. HCM kiếm việc làm, chưa kịp ổn định cuộc sống thì những điều không may ập đến. Chú bị kẻ xấu móc túi lấy hết giấy tờ, tiền bạc. Không có tiền, không có việc làm, lại vào đúng đợt dịch Covid-19 bùng phát nên chú lang thang khắp nơi, ngủ vỉa hè, ai cho gì thì ăn nấy.

Hỏi đến gia đình người thân, người đàn ông cúi đầu nhỏ giọng bảo “không có”.

Theo anh Thảo, chú Tuấn chỉ có một bộ quần áo duy nhất, mặc từ mấy tháng nay. Hàng ngày chú lang thang, tay chỉ xách một túi nhỏ, ai cho chút đồ ăn nào chú cất vào đó.

Người đàn ông với khuôn mặt khắc khổ rất ngại ngùng, liên tục nói lời cảm ơn khi được hỗ trợ một ít tiền để lo bữa ăn những ngày thành phố giãn cách. Khi biết chú chưa ăn cơm và buổi tối chưa biết ăn gì, anh Thảo đề nghị chạy đi mua cơm nhưng chú Tuấn liên tục lắc đầu từ chối vì sợ làm phiền người khác, và nói rằng ăn chút trái cây là được rồi.

Sau khi cảm ơn anh Thảo, chú lật đật rời đi.

Dù anh Thảo có mua cơm và quay lại tìm nhưng không thấy người đàn ông này đâu nữa. Nhưng anh hy vọng là người đàn ông này có thể theo lời anh chỉ dẫn để tìm đến địa chỉ phát cơm từ thiện miễn phí ở gần chợ Bến Thành trong những ngày Sài Gòn đóng cửa cách ly.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, thành phố liên tục đón những tin xấu khi số lượng ca mắc mới tăng chóng mặt mỗi ngày. Không ai biết dịch bệnh lúc nào mới ngưng và khi nào thì cuộc sống của người dân mới bình thường trở lại. Chỉ biết rằng, trong những ngày khốn khó này rất nhiều hoàn cảnh sống đáng thương đang lâm vào bế tắc và đang cố gắng chống đỡ từng ngày.

Thiên Cầm



BÀI CHỌN LỌC

Xót xa trước cảnh người đàn ông bới rác kiếm ăn giữa dịch Covid-19 ở Sài Gòn