9 dấu hiệu cho thấy bạn đang nuôi dạy một đứa trẻ có chỉ số IQ cao

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong xã hội luôn có một số người IQ cao nổi bật trong các hoạt động tập thể, giống như học sinh đứng đầu mỗi trường, thu hút sự chú ý của mọi người.

Nhiều người mong đợi rằng họ có thể trở thành một người có chỉ số IQ cao, chấp nhận sự ghen tị của mọi người và trở thành một người phi thường. Vì thường những người có chỉ số IQ cao mới có thể sở hữu trí tuệ cao siêu và là những người dễ dàng chạm tay đến thành công nhất.

Theo khảo sát của các tổ chức có thẩm quyền có liên quan, những người có thể đạt được số điểm từ 130 điểm trở lên trong bài kiểm tra IQ quốc tế có thể được gọi là những người có chỉ số IQ cao trên thế giới.

Theo tiêu chuẩn đơn giản nhất ở Trung Quốc, những sinh viên có thể được nhận vào 985 và 211 trường cao đẳng và đại học trọng điểm trong nước đều có chỉ số IQ từ 120 điểm trở lên, những nhóm này có thể được coi là nhóm IQ cao, đồng thời cũng là những sinh viên hàng đầu trong số các bạn cùng lớp của họ.

Là cha mẹ, khi nuôi dạy con, bạn sẽ nghĩ, mình có thể làm gì để con mình trở thành nhóm có chỉ số IQ cao?

IQ của con người là một giá trị thay đổi, nhưng trí thông minh của con người là cố định. Sau khi một người lớn lên và phát triển đến một mức độ nhất định và đạt đến sự trưởng thành về tinh thần, mức độ thông minh của cơ thể con người cũng sẽ cố định trong một phạm vi nhất định và sẽ không thay đổi.

Con người sẽ có những biểu hiện khác nhau do chỉ số IQ khác nhau, những biểu hiện này sẽ dao động theo ảnh hưởng của môi trường và xã hội mà con người tiếp xúc.

Hãy cùng điểm qua những yếu tố ảnh hưởng đến chỉ số IQ của con người. Trước hết, nếu bạn không đến một tổ chức chuyên nghiệp để kiểm tra chỉ số IQ của mình thì bạn sẽ không thể hiểu rõ ràng về mức độ IQ của mình.

Có lẽ bạn muốn thay đổi hiệu suất và đánh giá của mình trong xã hội, bạn là một người thông minh hay một người ngu ngốc? Hiệu suất trong các hoạt động hàng ngày có thể xác định sơ bộ mức độ IQ của một người.

Các nhà khoa học chia IQ thành hai loại. Đồng thời, các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng con người sẽ bị ảnh hưởng bởi môi trường xã hội và cảm xúc của bản thân dẫn đến biến động chỉ số IQ.

Lấy một ví dụ đơn giản, nếu một người đang trong tâm trạng rất cáu kỉnh, thì lúc này chỉ số IQ của anh ta sẽ ở mức tương đối thấp.

Nếu cơ thể con người rơi vào trạng thái mệt mỏi hay buồn bã tột độ cũng sẽ dẫn đến chỉ số IQ của con người giảm sút.

Ngược lại, nếu con người đang ở trạng thái hưng phấn và vui vẻ, bộ não con người sẽ tiết ra chất dopamine để thúc đẩy khả năng phán đoán và tư duy của bộ não. Nếu tinh thần của một người ở trạng thái tương đối hưng phấn trong một thời gian dài, anh ta sẽ ngày càng trở nên thông minh hơn.

Mặc dù nghiên cứu khoa học cho thấy chỉ số IQ của con người phần lớn bị ảnh hưởng bởi gen di truyền của cha mẹ, nhưng con người có thể không ngừng nâng cao chỉ số IQ của mình bằng nhiều cách khi lớn lên, đồng thời cũng có thể rèn luyện khả năng phản ứng và tư duy logic thông qua một số cách.

Đối với trẻ em, bạn có thể cải thiện chỉ số IQ của trẻ bằng cách thử các phương pháp sau:

  • Chúng ta có thể cung cấp cho trẻ dinh dưỡng lành mạnh và chế độ ăn uống hợp lý, nuôi dưỡng thói quen ăn uống tốt, thúc đẩy sự phát triển của tế bào não và sự phát triển thể chất.
  • Với việc hướng dẫn trẻ tư duy và rèn luyện khả năng tư duy độc lập của trẻ, cha mẹ cần kiên nhẫn hơn trong quá trình rèn luyện và cho trẻ đủ không gian để khơi gợi tư duy.
  • Giúp trẻ tiếp xúc với nhiều điều mới lạ, truyền cảm hứng cho khả năng sáng tạo và trí tưởng tượng của trẻ, thúc đẩy tư duy đa dạng của trẻ khi nghĩ về các vấn đề.

Trẻ có chỉ số IQ cao thường có 9 đặc điểm nổi bật sau:

  1. Trẻ tỏ ra thích thử thách và không muốn sống một cuộc sống tầm thường.
  2. Trẻ không thích những thứ không thay đổi và suy nghĩ của trẻ tích cực hơn.
  3. Hiệu suất bộ nhớ tuyệt vời.
  4. Quan tâm hơn đến cảm xúc của những người xung quanh trong giao tiếp.
  5. Đầy tò mò về mọi thứ và có thể bày tỏ ý kiến ​​​​của riêng mình về sự sắp xếp của cha mẹ.
  6. Khi làm mọi việc, trẻ thể hiện khả năng nhận thức mạnh mẽ.
  7. Thích đọc và nghiên cứu.
  8. Có thói quen suy nghĩ độc lập.
  9. Trí tưởng tượng phong phú và sức sáng tạo mạnh mẽ.

Qua 9 dấu hiệu trên, cha mẹ có thể đối chiếu xem con mình có đáp ứng được những mục trên hay không. Nếu tất cả đều trùng khớp thì xin chúc mừng, vì con bạn có thể là người có chỉ số IQ cao đấy.

Việc khuyến khích và khen ngợi nên là trọng tâm chính đối với biểu hiện của trẻ, cần kịp thời khẳng định sự cố gắng và tiến bộ của trẻ, chỉ có khoan dung hơn với một số việc thì trẻ mới có thể phát triển khỏe mạnh hơn.

Theo Vương Hòa - Aboluowang

Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

9 dấu hiệu cho thấy bạn đang nuôi dạy một đứa trẻ có chỉ số IQ cao