10 lựa chọn hàng đầu về thực phẩm lành mạnh và tăng cường miễn dịch, có thể ăn quanh năm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tất cả chúng ta đều biết rằng ăn ngũ cốc nguyên hạt rất tốt cho sức khỏe. Theo nhiều nghiên cứu, 10 loại thực phẩm sau đây đứng đầu danh sách giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn và tất cả đều có sẵn ở cửa hàng tạp hóa.

Amy Goodson, chuyên gia dinh dưỡng và tư vấn dinh dưỡng thể thao đã đăng ký ở khu vực Dallas-Fort Worth, nói với Fox rằng chế độ ăn uống cân bằng và đa dạng sẽ cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu có vai trò hỗ trợ nhiều chức năng miễn dịch khác nhau.

1. Nấm

Ăn súp nấm cũng có thể giữ cho bộ não của chúng ta trẻ lâu. (Shutterstock)

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Chất dinh dưỡng cho thấy nấm có chứa selen, sự thiếu hụt chất này có thể dẫn đến tăng khả năng nhiễm vi rút. Riboflavin và niacin có trong nấm cũng rất quan trọng đối với sức khỏe hệ miễn dịch.

Amy Goodson cho biết, selenium vừa là chất dinh dưỡng cần thiết cho hoạt động bình thường của hệ thống miễn dịch vừa có đặc tính chống oxy hóa.

Thêm nấm lên trên món mì ống, trứng xào và bánh pizza tự làm. Chỉ cần xào hoặc nướng với một ít dầu ô liu, muối và tiêu là chúng ta sẽ có món nấm thơm ngon.

2. Khoai lang (sweet potato)

Khoai lang vào mùa thu rất tốt cho sức khỏe và cách ăn cổ điển nhất là khoai lang nướng. (Shutterstock)

Khoai lang và các thực phẩm màu cam khác như cà rốt, bí đỏ có chứa beta-carotene chống oxy hóa. Đây là một dạng vitamin A rất cần thiết để giữ cho làn da khỏe mạnh và chống lại vi khuẩn và virus.

Kara Lydon, chuyên gia dinh dưỡng được chứng nhận, nói với Fox: “Vitamin A giúp điều chỉnh hệ thống miễn dịch và bảo vệ bạn khỏi bị nhiễm trùng bằng cách hỗ trợ các tế bào và rào cản của hệ thống miễn dịch giúp ngăn chặn các chất có hại xâm nhập”.

"Hàm lượng vitamin A trong một củ khoai lang vượt quá 380% lượng tiêu thụ hàng ngày".

Khoai lang nướng là món ngon cổ điển giúp tiết kiệm thời gian và có thể chế biến trong lò vi sóng. Ngoài ra, hãy cắt khoai lang thành từng dải và nướng chúng với một ít dầu ô liu, muối và tiêu để có món khoai tây chiên tự làm lành mạnh hơn.

3. Hạnh nhân

Hạnh nhân cũng có đặc tính tăng cường trí não. (Fotolia)

Hạnh nhân là nguồn cung cấp vitamin E tuyệt vời, một chất chống oxy hóa khác chịu trách nhiệm hỗ trợ hệ thống miễn dịch. Chỉ cần lấy một nắm (1/4 cốc) hạnh nhân và bạn sẽ nhận được 50% lượng vitamin E được khuyến nghị hàng ngày.

4. Sữa chua

Sữa chua cũng là một trong 5 thực phẩm hàng đầu giúp giảm lo âu. (Shutterstock)

Sữa chua có chứa các vi khuẩn sống được gọi là men vi sinh. Những chế phẩm sinh học này giúp kích thích hệ thống miễn dịch, giữ cho đường ruột khỏe mạnh và ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh.

Các sản phẩm từ sữa như sữa chua cũng có xu hướng là nguồn cung cấp vitamin D. Một nghiên cứu được công bố trên Archives of Internal Medicine cho thấy thiếu vitamin D làm tăng nguy cơ cảm lạnh hoặc cúm.

5. Rau lá xanh

Các loại rau lá xanh cũng rất giàu nitrat, được chuyển hóa thành oxit nitric trong cơ thể, oxit nitric giúp thư giãn và mở rộng các mạch máu của cơ thể. Điều này cung cấp nhiều oxy hơn cho cơ bắp. (Shutterstock)

Theo một nghiên cứu trên Tạp chí Miễn dịch học, các loại rau lá xanh như rau bina và cải xoăn rất giàu chất dinh dưỡng, bao gồm chất xơ, chất chống oxy hóa và folate, đặc biệt quan trọng đối với chức năng miễn dịch.

Lá rau bina và cải xoăn có thể ăn chín hoặc sống, chẳng hạn như làm món salad.

6. Trà

Trà xanh có thể tăng cường khả năng miễn dịch. (Shutterstock)

Trà xanh và đen chứa polyphenol và flavonoid, chất chống oxy hóa giúp chống lại bệnh tật. Ngoài ra, trà đen và trà xanh còn chứa L-theanine, một loại axit amin có tác dụng tăng cường khả năng miễn dịch. Trà đã khử caffein cũng chứa chất này.

Bạn có thể hưởng lợi từ một vài tách trà không đường mỗi ngày. Lắc túi trà lên xuống trong khi pha để có thêm chất chống oxy hóa.

7. Bắp cải

Glutamine trong bắp cải cũng có thể tăng cường khả năng miễn dịch của con người. (Shutterstock)

Loại rau mùa đông rẻ tiền này là nguồn cung cấp glutamine, mà theo nhiều nghiên cứu, trong đó có một nghiên cứu trên tạp chí Chất dinh dưỡng, đã cho thấy có thể tăng cường hệ thống miễn dịch. Sử dụng bắp cải trong các món súp và món hầm mùa đông, hoặc thêm bắp cải cắt nhỏ vào món cuốn hoặc món salad.

8. Tỏi

Tỏi cũng có thể giúp hạ huyết áp. (Shutterstock)

Tỏi chứa thành phần hoạt chất allicin, có đặc tính kháng khuẩn và kháng nấm có thể chống lại nhiễm trùng và vi khuẩn.

Tỏi có thể được xào với rau và một ít dầu ô liu, hoặc dùng làm món bổ sung thơm ngon cho món salsa tự làm.

9. Lúa mạch và yến mạch

Khi lựa chọn sản phẩm yến mạch, yến mạch nguyên chất là tốt nhất. (Shutterstock)
Yến mạch cũng là thực phẩm tốt cho sức khỏe. (Shutterstock)

Những loại ngũ cốc này chứa beta-glucan, một loại chất xơ có khả năng kháng khuẩn và chống oxy hóa đã được chứng minh là có tác dụng kích thích hệ thống miễn dịch. Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Physiology & Behavior, beta-glucan giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và cải thiện khả năng chống lại mầm bệnh.

Kết cấu dai của lúa mạch khiến nó trở thành sự bổ sung tuyệt vời cho các món súp và salad, trong khi yến mạch tạo nên bữa sáng dễ dàng và bổ dưỡng.

10. Cá

Cá hồi rất giàu axit béo Omega-3, là chất chống viêm quan trọng. (Shutterstock)

Các loài động vật có vỏ như hàu, tôm hùm, cua và nghêu đặc biệt giàu selen, giúp tế bào bạch cầu sản sinh ra các cytokine giúp loại bỏ virus cúm ra khỏi cơ thể.

Ngoài ra, cá hồi, cá thu và cá trích rất giàu chất béo omega-3, giúp giảm viêm, bảo vệ phổi khỏi cảm lạnh và nhiễm trùng đường hô hấp.

Cá hồi có thể ăn nướng hoặc chiên hoặc có thể chế biến thành món salad thơm ngon, bổ dưỡng với bơ xay nhuyễn.

Theo Lâm Nghiên - Epoch Times tiếng Trung

Thanh Hương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

10 lựa chọn hàng đầu về thực phẩm lành mạnh và tăng cường miễn dịch, có thể ăn quanh năm