12 chi tiết khi đi ăn ngoài tiết lộ chất lượng của nhà hàng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Không dễ dàng sử dụng các đánh giá trực tuyến để tìm một nhà hàng tốt, có thể nhanh hơn và chân thực hơn khi đến nhà hàng để quan sát thực tế. Ngay từ khi bước chân vào bãi đậu xe của nhà hàng, bạn có thể nhận biết chất lượng của nhà hàng thông qua 12 tình huống sau.

1. Bãi đậu xe bẩn

Đến một bãi đậu xe và nhìn thấy một bãi đất đổ nát hoặc những ngôi nhà trống là dấu hiệu của sự thiếu phổ biến. Lúc này, bạn cũng có thể đặt ngay cho mình một dấu chấm hỏi: ra đi hay tiếp tục?

Nếu bạn thấy thùng rác bên cạnh bãi đậu xe đầy ắp, với tàn thuốc nằm xung quanh, bạn có lý do chính đáng để tìm một nhà hàng khác. Rác thải là thiên đường của ruồi và chuột, thái độ không chú ý giữ gìn vệ sinh môi trường xung quanh của nhà hàng gợi ý đến cách chế biến thức ăn của họ.

2. Nhân viên thờ ơ

Thái độ của nhân viên kém có thể là một phản ứng đối với việc họ bị đối xử tệ tại nhà hàng. (Shutterstock)

Thái độ của nhân viên thờ ơ, họ không biết gì về thực đơn, và họ không kiên nhẫn trong việc trả lời các câu hỏi. Đó có thể là do nhân viên chưa được đào tạo, hoặc không hài lòng với cách đối xử trong nhà hàng. Những tình huống như thế này chắc chắn dẫn đến câu hỏi: "Nếu nhà hàng được quản lý kém, vậy thì nhà bếp có tệ hơn không?"

3. Nhà hàng du lịch

Hãy cẩn thận nếu nhà hàng nằm trong khu du lịch hoặc nếu nhà hàng có rất nhiều khách du lịch. Những nhà hàng này thường được khách du lịch giới thiệu, nhưng không được người dân địa phương lui tới, có lẽ vì các món ăn không chính thống về hương vị và giá cả. Nếu bạn không chắc liệu có tồn tại "bẫy du lịch" hay không, bạn nên bắt đầu tìm kiếm những nhà hàng mà người dân địa phương yêu thích.

4. Rất nhiều ghế trống

Quán ăn ngon thường chật ních thực khách, lẽ nào có chuyện ngược lại? Bước vào một quán ăn vắng khách trong giờ ăn, tôi tin nhiều người sẽ nghi ngờ “Sao không có ai đến nhỉ?”. Lúc này, bạn có thể hỏi nhân viên về thời gian ăn uống cao điểm của cửa hàng, mức độ phổ biến vào cuối tuần và các ngày trong tuần, hoạt động kinh doanh mang đi và ăn tối tại nhà hàng, v.v. để hiểu lý do vắng khách.

5. Trang trí cũ

Có rất nhiều nhà hàng hoài cổ, nhưng sự đổ nát của tòa nhà là một dấu hiệu của việc quản lý yếu kém. (Shutterstock)

Biển hiệu bên ngoài quán, cửa ra vào xập xệ, tường bong tróc, cây xanh chết úa, sàn nhà nhếch nhác, trên bàn có những chai lọ gia vị cáu bẩn... Tạo phong cách hoài cổ là nét đặc trưng của quán, nhưng vệ sinh và quản lý kém lại là chuyện khác. Môi trường mất vệ sinh có thể đoán trước được nhiều điều, đặc biệt là chất lượng thực phẩm.

6. Phòng tắm không sạch sẽ

Vệ sinh sảnh trước bạn khá hài lòng nhưng vẫn còn băn khoăn, bạn có thể xem qua phòng tắm cũng được. Trong phòng tắm, chai nước rửa tay đã cạn, khăn giấy dùng hết, bồn cầu ố vàng, giấy vệ sinh vương vãi khắp sàn, v.v. Nguyên nhân có thể là do sơ suất của quản lý hoặc nhân viên không làm tốt công việc vệ sinh. Nếu bạn chưa đặt chỗ tại nhà hàng, đó chắc chắn là một lý do để bắt đầu tìm kiếm một nhà hàng khác.

7. Thực đơn bị ố

Sau dịch, một số nhà hàng tung ra thực đơn QR code để cứu thực khách khỏi nỗi lo mất vệ sinh của thực đơn truyền thống. (Shutterstock)

Thực đơn nhà hàng bẩn như thế nào? Một nghiên cứu cho thấy thực đơn có tới 185.000 vi khuẩn trên mỗi cm vuông, nhiều hơn nhiều so với bệ ngồi trong nhà vệ sinh. Khi thực đơn trước mặt bạn bị vấy bẩn và thậm chí trông rất kinh tởm, có thể là do nhà hàng không có lịch trình dọn dẹp thường xuyên hoặc ban quản lý đã bỏ qua vấn đề này. Chạm vào thực đơn bẩn trước khi ăn sẽ ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn ở một mức độ nào đó.

8. Món ăn đa dạng

Nhà hàng cung cấp các món ăn đa dạng, bao gồm các món ăn đa quốc gia Á, Âu và Mỹ, nhưng không có món đặc trưng. Tại thời điểm này, nếu bạn đã nghe nói về "bẫy nhà hàng", bạn sẽ tò mò về cách nhà hàng có thể tạo ra nhiều món ăn trong một khoảng thời gian ngắn.

Trên thực tế, ngay cả khi đầu bếp là người đa năng, việc chuẩn bị nguyên liệu có thể là một quá trình phức tạp. Một nhà hàng cung cấp nhiều món ăn trong thời gian ngắn có thể khiến khách hàng phải trả nhiều tiền cho một bữa ăn nhanh bằng lò vi sóng.

Để tìm hiểu, hãy hỏi các nhà hàng món ăn nào được chế biến mới. Ngoài ra, hãy luôn đặt câu hỏi về hải sản trong thực đơn, chẳng hạn như nó đến từ đâu, được nuôi hay tự nhiên và chủng loại, để bạn không rơi vào bẫy của hàng kém chất lượng.

9. Thực khách không hài lòng

Các thực khách tỏ ra lúng túng, chắc do chưa hài lòng về hương vị các món ăn. (Shutterstock)

Ai cũng có lúc cảm thấy hụt hẫng. Sẽ không phải là một dấu hiệu tốt nếu những thực khách xung quanh bạn nếm thử món ăn với vẻ mặt thất vọng. Mặt khác, độ tuổi của thực khách cũng có thể cho thấy đây là nhà hàng quen của họ hay là họ đến đây chỉ vì đã từng có người nổi tiếng trên Internet đến check-in.

10. Mùi

Mùi thơm của thức ăn trong nhà hàng kích thích sự thèm ăn, nhưng mùi quá nồng và lưu lại rất lâu cho thấy hệ thống thông gió của nhà hàng không tốt. Nếu bạn không thích loại nhà hàng này, hãy rời đi. Không còn nghi ngờ gì nữa, đây là một nhà hàng tồi nếu có những mùi như mùi nhà vệ sinh, mùi cống rãnh, mùi nấm mốc bẩn thỉu, v.v.

11. Nhà bếp bừa bộn

Nhà bếp của một nhà hàng tốt sẽ mang lại cho mọi người cảm giác ngăn nắp. (Shutterstock)

Nhà bếp của một nhà hàng thường được đặt gần phòng vệ sinh. Hãy tận dụng lợi thế của một chuyến đi vào phòng vệ sinh để có được một cái nhìn thoáng qua về những gì đang xảy ra trong nhà bếp. Bếp nhà hàng là nơi bận rộn, các đầu bếp có thể bận rộn nhưng tình trạng vệ sinh tổng thể của bếp vẫn được thể hiện rõ ràng, ví dụ: nhân viên chế biến thức ăn có đeo găng tay, khẩu trang và đội mũ không? Thực phẩm và đồ dùng có lộn xộn không?

12. Có dị vật trên đĩa

Có thứ gì đó trong thức ăn, như kim loại, tóc, bọ... cho thấy có điều gì đó không ổn ở phía sau nhà hàng. Kiểm soát vệ sinh thực phẩm cũng là một chỉ số quan trọng để đo lường chất lượng của nhà hàng.

Theo Mạt Lỵ - Epochtimes

Thanh Hương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

12 chi tiết khi đi ăn ngoài tiết lộ chất lượng của nhà hàng