12 loại trái cây và rau quả có nhiều thuốc trừ sâu nhất - và mẹo thưởng thức chúng một cách an toàn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trái cây và rau quả là thành phần chính của chế độ ăn uống lành mạnh, nhưng điều quan trọng không kém là tiêu dùng an toàn, có nghĩa là giảm thiểu ô nhiễm bụi bẩn và thuốc trừ sâu. Thứ Tư (20/3), tổ chức phi lợi nhuận "Nhóm công tác môi trường" đã công bố báo cáo mới nhất, chọn ra 12 loại trái cây, rau quả bẩn nhất và 15 loại trái cây, rau quả sạch nhất năm 2024 dựa trên dữ liệu dư lượng thuốc trừ sâu có thể phát hiện được.

Theo Hướng dẫn về thuốc trừ sâu trong sản xuất dành cho người mua hàng năm 2024, kết quả thử nghiệm của chính phủ Hoa Kỳ cho thấy khoảng 95% các sản phẩm phi hữu cơ như dâu tây, các loại rau lá xanh như cải bó xôi và cải xoăn, rau mù tạt, nho, đào và lê có chứa lượng thuốc trừ sâu có thể phát hiện được.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thuốc trừ sâu có liên quan đến sinh non, dị tật bẩm sinh như dị tật ống thần kinh, sảy thai tự nhiên và tăng tổn thương di truyền ở người. Tiếp xúc với thuốc trừ sâu cũng có liên quan đến việc giảm nồng độ tinh trùng, bệnh tim, ung thư và các bệnh khác.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ cho biết: “Trong các nghiên cứu trên người, một số loại thuốc trừ sâu có liên quan đến các vấn đề như sẩy thai, dị tật bẩm sinh và khuyết tật học tập hoặc phát triển ở trẻ em”.

Cải bó xôi là loại rau quả bẩn thứ hai. (David Paul Morris/Getty Images)

Do đó, kể từ năm 2004, Nhóm Công tác Môi trường (EWG), một tổ chức phi lợi nhuận chuyên làm cho môi trường trong lành hơn, đã xếp hạng hàng năm các sản phẩm phi hữu cơ có dư lượng thuốc trừ sâu nhiều nhất, tạo thành danh sách “12 loại trái cây và rau quả bẩn nhất”. Dữ liệu do Nhóm Công tác Môi trường thu thập đến từ Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) và Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA).

Nhóm công tác chuyên gia EWG cho biết hôm thứ Tư: "Năm nay, nhóm công tác chuyên gia đã xác định rằng 75% tất cả các sản phẩm tươi sống thông thường được lấy mẫu có chứa dư lượng thuốc trừ sâu có hại. Nhưng đối với những mặt hàng nông sản nằm trong danh sách '12 loại rau quả bẩn nhất', có tới 95% mẫu chứa thuốc trừ sâu".

12 loại rau củ quả bẩn nhất và 15 loại rau củ quả sạch nhất

Dâu tây và cải bó xôi nằm trong top 2 trong danh sách 12 loại rau củ quả bẩn nhất năm nay, lần lượt xếp thứ nhất và thứ hai. Nho đã tăng từ vị trí thứ tám vào năm 2023 lên vị trí thứ tư vào năm 2024.

Dưới đây là danh sách đầy đủ 12 loại trái cây và rau quả có dư lượng thuốc trừ sâu cao nhất năm nay.

• Dâu tây
• Cải bó xôi (Rau chân vịt)
• Cải xoăn, cải rổ & cải xanh
• Nho
• Đào
• Lê
• Quả xuân đào
• Táo
• Ớt chuông & ớt cay
• Anh đào
• Quả việt quất
• Đỗ xanh

Bạn có đang ăn đúng nguyên liệu mùa hè: nho, xoài, măng rừng và tôm? (Shutterstock)
Nho đã nhảy từ loại trái cây và rau quả bẩn thứ tám vào năm 2023 lên vị trí thứ tư vào năm 2024. (Shutterstock)

Nhưng không phải tất cả đều là tin xấu. Bơ, ngô ngọt, dứa, hành tây và đu đủ đứng đầu danh sách "15 loại trái cây và rau quả sạch nhất" trong số các sản phẩm được trồng thông thường với ít thuốc trừ sâu nhất. Theo nghiên cứu của EWG năm nay, gần 65% rau quả thuộc nhóm sản phẩm này không có dư lượng thuốc trừ sâu.

Các sản phẩm khác trong "15 loại trái cây và rau quả sạch nhất" bao gồm: đậu hà lan đông lạnh, măng tây, dưa lê, kiwi, bắp cải, dưa hấu, nấm, xoài, khoai lang và cà rốt.

Phương pháp lựa chọn và tư vấn của chuyên gia

Hàng năm, USDA và FDA tiến hành các cuộc thử nghiệm luân phiên trên nhiều loại trái cây và rau quả trong nước và nhập khẩu. Nhân viên Chương trình Dữ liệu Thuốc trừ sâu của USDA rửa, gọt vỏ và chà rửa trái cây và rau quả theo cách người tiêu dùng sử dụng, trong khi nhân viên của FDA chỉ rửa sạch trái cây và rau quả, sau đó kiểm tra hơn 250 loại thuốc trừ sâu khác nhau và công bố kết quả trực tuyến.

Vào năm 2024, các nhà nghiên cứu của EWG đã kiểm tra dữ liệu thử nghiệm từ 47.510 mẫu của 46 loại trái cây và rau quả phi hữu cơ, trong đó phần lớn các thử nghiệm đến từ USDA.

Nhà nghiên cứu chất độc cao cấp của EWG, Alexis Temkin, cho biết: "Chúng tôi phát hiện ra rằng sản phẩm nằm trong danh sách bẩn nhất so với sản phẩm nằm trong danh sách sạch nhất phản ánh cách thức trồng các loại trái cây và rau quả đó".

Bơ (avocado) là loại rau củ quả sạch nhất. (Ronaldo Schemidt/AFP/Getty Images)

Chẳng hạn, ông cho biết, bơ không được trồng gần đất có nồng độ thuốc trừ sâu cao, trong khi dâu tây lại ngược lại, vốn sử dụng nhiều thuốc trừ sâu vì đất có nhiều sâu bệnh.

Theo báo cáo của EWG, khoảng 70% sản phẩm phi hữu cơ được USDA và FDA thử nghiệm có hàm lượng thuốc trừ sâu trong giới hạn pháp lý được Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ cho phép.

Temkin cho biết điều quan trọng là mọi người phải ăn nhiều trái cây và rau quả, ngay cả những loại được trồng theo cách thông thường.

Cô nói: “Chúng tôi luôn nhấn mạnh điều này. Chúng tôi hy vọng rằng người tiêu dùng muốn tránh sử dụng thuốc trừ sâu càng nhiều càng tốt có thể chọn phiên bản hữu cơ của danh sách '12 bẩn', phiên bản này sẽ chứa ít thuốc trừ sâu hơn. Hoặc nếu không, bạn có thể chọn những sản phẩm nông nghiệp phi truyền thống trong danh sách '15 sạch'".

Sản phẩm hữu cơ không giàu dinh dưỡng hơn, nhưng các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nồng độ thuốc trừ sâu trong nước tiểu của người lớn và trẻ em có thể giảm tới 95% sau khi chuyển sang sản phẩm hữu cơ.

Ngô ngọt là loại rau quả sạch thứ hai. (Shutterstock)

3 bước đơn giản để làm sạch sản phẩm

Theo CDC, hãy rửa kỹ tay và các vật dụng chuẩn bị cần thiết, bao gồm thớt và đồ dùng, trước và sau khi làm sạch sản phẩm.

Trang web CNBC Financial báo cáo rằng chuyên gia dinh dưỡng, nhà tư vấn dinh dưỡng protein cao cấp và huấn luyện viên cá nhân Carissa Galloway khuyến nghị rằng khi tay bạn sạch, hãy làm theo các bước sau:

  1. Giữ sản phẩm dưới nước lạnh trong bồn rửa.
  2. Dùng khăn giấy sạch lau sạch mọi vết bẩn và sạn bám trên sản phẩm. Một số người còn sử dụng bàn chải chuyên dụng để làm sạch sản phẩm để thực hiện bước này.
  3. Dùng khăn giấy sạch để lau khô sản phẩm nếu bạn chưa định ăn ngay để bảo quản độ chín của sản phẩm. Các loại rau lá xanh cũng có thể được làm khô bằng máy quay salad.
Nếu bạn rửa rau bằng nước máy, 80 đến 90% vi rút bám trên bề mặt có thể được lọc ra ngoài. (Shutterstock)
Nếu bạn rửa rau bằng nước máy, 80 đến 90% vi rút bám trên bề mặt rau có thể được lọc ra ngoài. (Shutterstock)

Galloway khuyên rằng không cần thiết phải sử dụng baking soda hoặc giấm để làm sạch sản phẩm, mặc dù chúng đã trở thành sản phẩm tẩy rửa phổ biến.

CDC đặc biệt khuyến cáo không nên sử dụng xà phòng, chất tẩy rửa hoặc chất tẩy rửa thương mại để làm sạch trái cây và rau quả.

Galloway nói: “Có nhiều lựa chọn và lý thuyết khác, nhưng thực sự, lựa chọn tốt nhất chỉ là rửa (sản phẩm) trong nước lạnh”.

Theo Lý Hoàn Vũ - Epoch Times tiếng Trung

Thanh Hương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

12 loại trái cây và rau quả có nhiều thuốc trừ sâu nhất - và mẹo thưởng thức chúng một cách an toàn