Mười sáu Thống đốc và Hai Thủ hiến Canada kêu gọi khôi phục quyền miễn tiêm chủng cho những tài xế xe tải xuyên biên giới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mười sáu thống đốc và hai thủ hiến Canada hôm thứ Tư (16/2) đã thúc giục Tổng thống Joe Biden và Thủ tướng Canada Justin Trudeau khôi phục quyền miễn trừ tiêm chủng COVID-19 cho những tài xế xe tải xuyên biên giới. Động thái này diễn ra sau khi Thủ tướng Trudeau ban bố tình trạng khẩn cấp vào thứ Hai (14/2) để đối phó với việc những tài xế xe tải và chấm dứt cuộc biểu tình. Đây là lần đầu tiên Đạo luật Khẩn cấp được viện dẫn ở Canada kể từ năm 1970.

Các thống đốc và thủ hiến cho biết trong một bức thư, nếu không khôi phục các khoản miễn trừ sẽ gây hệ quả trầm trọng về vấn đề chuỗi cung ứng.

"Chúng tôi bày tỏ quan ngại sâu sắc rằng việc chấm dứt các miễn trừ này đã có những tác động tiêu cực rõ ràng đến chuỗi cung ứng Bắc Mỹ, chi phí sinh hoạt và khả năng tiếp cận các sản phẩm thiết yếu cho người dân ở cả hai quốc gia của chúng tôi", các nhà lãnh đạo viết.

Các nhà lãnh đạo cũng chỉ trích Tổng thống Biden và Thủ tướng Trudeau vì đã chấm dứt miễn trừ vào thời điểm không thể tồi tệ hơn.

“Thời điểm quý vị quyết định chấm dứt miễn trừ tiêm vaccine và kiểm dịch không thể tồi tệ hơn, vì Bắc Mỹ đã phải đối mặt với những ràng buộc nghiêm trọng của chuỗi cung ứng", các nhà lãnh đạo cho biết.

Thủ hiến Alberta Jason Kenney, Thủ hiến Saskatchewan Scott Moe, và 16 thống đốc Đảng Cộng hòa đã ký vào lá thư.

Các thống đốc Hoa Kỳ đã tham gia đơn thỉnh cầu bao gồm những người từ Alabama, Alaska, Arkansas, Georgia, Idaho, Iowa, Mississippi, Missouri, Montana, Nebraska, North Dakota, South Carolina, South Dakota, Tennessee, Utah và Wyoming.

Bức thư cũng đã được chuyển tới Đại sứ Hoa Kỳ tại Canada, ông David Cohen và người đồng cấp Kirsten Hillman, đại sứ Canada tại Hoa Kỳ.

The Epoch Times đã liên hệ với Nhà Trắng và văn phòng của Thủ tướng Trudeau để lấy ý kiến.

Ảnh của Epoch Times
Thực phẩm và nhu yếu phẩm quyên góp cho những tài xế xe tải được để bên cạnh những chiếc xe tải đậu trước Đồi Quốc hội ở Ottawa vào ngày 6/2/2022. (Ảnh The Epoch Times)

Mời quý vị đọc toàn bộ bức thư:

Kính gửi Tổng thống Biden và Thủ tướng Trudeau,

Chúng tôi viết thư này để yêu cầu quý vị khôi phục ngay việc miễn trừ tiêm vaccine và kiểm dịch cho những tài xế xe tải qua biên giới. Chúng tôi hiểu tầm quan trọng sống còn của vaccine trong cuộc chiến chống COVID-19 và tiếp tục khuyến khích các cá nhân đủ điều kiện tiêm vaccine. Tuy nhiên, chúng tôi lo ngại sâu sắc rằng, việc chấm dứt các trường hợp miễn trừ này đã có những tác động tiêu cực không nhỏ đến chuỗi cung ứng Bắc Mỹ, chi phí sinh hoạt và khả năng tiếp cận các sản phẩm thiết yếu của người dân ở cả hai quốc gia của chúng ta.

Thời điểm mà quý vị quyết định chấm dứt miễn trừ vaccine và kiểm dịch không thể tồi tệ hơn, vì Bắc Mỹ đã phải đối mặt với những ràng buộc nghiêm trọng trong chuỗi cung ứng. Những hạn chế này, kết hợp với tình hình lạm phát ngày càng gia tăng, đã tạo ra gánh nặng đáng kể cho người dân Canada và Hoa Kỳ. Hơn nữa, các hiệp hội vận tải đã thông báo với chúng tôi rằng việc không miễn trừ tiêm vaccine sẽ buộc hàng nghìn tài xế rời khỏi ngành vận tải đường bộ, vốn đang phải đối mặt với sự thiếu hụt nhân lực đáng kể. Việc loại bỏ các miễn trừ này là không cần thiết, và chúng ta không thể để mất thêm bất kỳ tài xế xe tải nào vận chuyển thực phẩm và các nguồn cung cấp thiết yếu khác qua biên giới.

Một lần nữa, chúng tôi kêu gọi quý vị ngay lập tức khôi phục quyền miễn trừ cho tài xế xe tải qua biên giới. Chúng tôi hoan nghênh sự hợp tác của quý vị trong việc giải quyết vấn đề cấp bách này.

Các thống đốc và thủ hiến đã viết lá thư sau khi các tài xế xe tải của Canada và Mỹ tham gia vào Đoàn xe Tự do 2022 trong nhiều tuần và khi các tài xế xe tải của Mỹ chuẩn bị thực hiện một chiến dịch tương tự ở Hoa Kỳ.

Chính phủ Canada đã thông báo vào hồi đầu tháng 1/2022 rằng, tất cả các xe tải vào Canada phải xuất trình giấy chứng nhận tiêm vaccine ngừa COVID bắt đầu từ ngày 15/1. Về phía Hoa Kỳ, chính quyền ông Biden đã thông báo một yêu cầu tương tự có hiệu lực từ ngày 22/1.

Các công ty vận tải và các tập đoàn công nghiệp bày tỏ lo ngại rằng, yêu cầu tiêm chủng sẽ làm trầm trọng thêm các vấn đề trong chuỗi cung ứng và kêu gọi các nhà lãnh đạo hai bên xem xét lại.

Ông Stephen Laskowski, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Hiệp hội Vận tải đường bộ Hoa Kỳ nói với Reuters vào ngày 13/1: “Chúng tôi yêu cầu cả hai quốc gia hợp tác cùng nhau trong việc bãi bỏ quy định quốc gia (về tiêm vaccine) và sớm có một ngày để điều này trở thành hiện thực".

Ngay sau tuyên bố của chính phủ ông Trudeau, những tài xế xe tải Canada bắt đầu Đoàn xe Tự do 2022. Họ đã tập trung tại thành phố Ottawa để phản đối và chặn một số tuyến đường giao nhau giữa Canada và Hoa Kỳ trong nhiều ngày.

Khi đoàn xe phá kỷ lục đi qua nhiều thành phố, họ được chào đón bằng hàng dài người cổ vũ và cầm cờ Canada, với một số người bắn pháo hoa để bày tỏ sự ủng hộ nhiệt liệt.

Ảnh của Epoch Times
Có rất nhiều sự hỗ trợ cho những tài xế xe tải và mục tiêu của họ ở trung tâm thành phố Ottawa vào ngày 11/2/2022. (Ảnh The Epoch Times)

Thủ tướng Trudeau đã ban bố tình trạng khẩn cấp vào thứ Hai (14/2) để đối phó với việc những tài xế xe tải và chấm dứt cuộc biểu tình. Đây là lần đầu tiên Đạo luật Khẩn cấp được viện dẫn ở Canada kể từ năm 1970.

Ông nói rằng, các cuộc biểu tình không ôn hòa và đang gây tổn hại cho nền kinh tế, trong khi cần có các biện pháp để củng cố các cơ quan thực thi pháp luật.

Phó Thủ tướng Canada Chrystia Freeland sau đó đã công bố một số biện pháp nhằm giảm tài trợ cho các cuộc biểu tình. Bao gồm mở rộng các biện pháp chống rửa tiền sang các nền tảng huy động vốn cộng đồng và tiền tệ kỹ thuật số. Các ngân hàng cũng sẽ có thể đóng băng tài khoản của các thực thể liên quan đến các cuộc biểu tình.

Freeland cũng nói rằng, đối với các công ty có xe tải được sử dụng trong các vụ phong tỏa, tài khoản công ty của họ sẽ bị đóng băng và bảo hiểm của họ bị đình chỉ.

Thủ tướng của Alberta, Saskatchewan, Manitoba và Quebec tuyên bố rằng họ không ủng hộ việc thủ tướng sử dụng đạo luật này.

Về phía Hoa Kỳ, những tài xế xe tải đã tham gia biểu tình ôn hoà tại nhiều địa điểm khác nhau. Họ tập trung tại một số khu vực biên giới ở Michigan và New York nhưng không gây ra sự phong tỏa.

Đoàn xe chính của Hoa Kỳ sẽ bắt đầu vào ngày 23/2, một trong những người tổ chức nói với The Epoch Times.

Ông cho biết ít nhất 500 đến 1,000 xe tải sẽ bắt đầu đoàn xe.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Mười sáu Thống đốc và Hai Thủ hiến Canada kêu gọi khôi phục quyền miễn tiêm chủng cho những tài xế xe tải xuyên biên giới