3 cách giúp các chị em phụ nữ ứng xử thông minh khi chồng không tôn trọng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi đã trở thành người trong một nhà, không ít những người chồng bắt đầu thể hiện sự không tôn trọng vợ, coi thường vợ. Chị em phải ứng xử thế nào để chồng tâm phục khẩu phục đây?

Trong thời gian yêu đương, tìm hiểu nhau người đàn ông luôn thể hiện sự ga lăng, chiều chuộng làm vừa lòng người yêu. Tuy nhiên, sau lời cầu hôn “Em đồng ý làm vợ anh nhé!” và một tiệc cưới diễn ra, đưa cô ấy về nhà thì một số ông chồng lại tỏ ra không tôn trọng, trân trọng vợ như thuở ban đầu nữa.

Đối với người phụ nữ khi bị người chồng - người đầu ấp tay gối với mình lại không tôn trọng, yêu thương thì đó là một điều đau khổ. Trong gia đình, dù đúng dù sai, người phụ nữ không nhận được sự tôn trọng từ chồng cũng là một điều bất hạnh, vì khi chồng không tôn trọng vợ thì không coi vợ ra gì.

Chị em ở vào thế “chim đã trong lồng, cá nằm trong chậu” rồi, đã là vợ người ta là mẹ của các con thì không thể làm thế nào khác được. Khi này đối đãi như thế nào để gia đình được “trong ấm ngoài êm” lại tùy thuộc vào tính cách, sự tu dưỡng, hiểu biết của từng chị em phụ nữ.

3 nguyên tắc ứng xử phụ nữ nên làm để các đấng mày râu phải nhìn lại mình, chị em cùng tham khảo nhé.

1. Cư xử văn minh, luôn giữ thái độ tôn trọng chồng

Khi chồng không tôn trọng bạn, nếu bạn thể hiện thái độ bất bình, cáu gắt, đáp trả lại bằng “ăn miếng trả miếng”, sẽ làm ra vợ chồng cãi nhau, căng thẳng thậm chí xảy ra bạo lực gia đình. Bởi không ai chịu nhường ai .

Ứng xử với chồng chính bằng cách mà chồng đối xử với mình thì chẳng khác nào bằng họ và đang tự hạ thấp chính bản thân. Vậy nên, dù chồng có coi thường, thiếu tôn trọng như thế nào thì cũng nên cư xử thật lịch sự, đàng hoàng thể hiện mình là một người trưởng thành biết suy nghĩ trong lời nói, hành động.

Nói người cũng cần xét lại mình, bạn nghĩ xem trong tâm mình, cuộc sống thường ngày do vô tình hay hữu ý mà có thái độ không đúng mực, thiếu tôn trọng chồng không? Bởi trong gia đình, vợ chồng là tấm gương phản chiếu lẫn nhau. Có câu: “Nhìn cây sửa đất, nhìn con sửa mình”, tương tự như vậy nhìn vào chồng để điều chỉnh, sửa lại mình.

Trước bất cứ sự việc nào hãy cứ bình tĩnh nghĩ lại mọi chuyện, cho nhau một khoảng hòa hoãn đừng vội vàng oán trách, đừng vội vàng mắng chửi chồng khi chưa hiểu rõ vì đâu anh ấy biểu hiện thái độ với mình như thế!

2. Nhẫn nhịn khi chồng không tôn trọng, xúc phạm mình

Vợ chồng “ăn đời ở kiếp với nhau”, nên sẽ xảy ra những mâu thuẫn, lúc “cơm không lành, canh chẳng ngọt” cần lựa nhau mà sống để gia đình được êm ấm, yên vui.

Các cụ ta có câu: “Chồng nóng thì vợ bớt lời, cơm sôi nhỏ lửa chẳng đời nào khê”.

Khi chồng đang tức giận, thiếu tôn trọng, nói những lời thô lỗ, cộc cằn… thậm chí là những lời xúc phạm trước bao người, thì vì chồng, vì hạnh phúc gia đình hơn nữa vì các con bạn cũng nên nhẫn nhịn. Đó chính là lúc chồng bạn là “cơm sôi”, bạn cần “nhỏ lửa” - kiềm chế, nhẫn nhịn để tránh “cơm khê”.

Khi nhẫn nhịn chịu đựng chắc chắn trong lòng bạn rất là ấm ức, khó chịu! Làm được điều này thì xin chúc mừng bạn, gia đình của bạn sẽ bền vững, chồng bạn chắc chắn sẽ hiểu ra và yêu thương, cảm phục bạn nhiều hơn.

Nhẫn nhịn khiến chồng bạn sẽ hiểu ra và yêu thương, cảm phục bạn nhiều hơn. (Ảnh pexels)

3. Nói chuyện nghiêm túc vào thời gian thích hợp

Im lặng, nhẫn nhịn nhưng không cho qua chuyện một cách dễ dàng. Khi cơn nóng giận qua đi, chị em nên chọn thời điểm thích hợp để nói chuyện nghiêm túc với chồng về việc anh đã xúc phạm và thiếu tôn trọng mình như thế nào. Cách tốt nhất để giải quyết mọi vấn đề đó là đối diện với nó.

Có những người phụ nữ nhẫn nhịn, im lặng rồi cho qua không dám góp ý, chia sẻ lại với chồng. Chính cái suy nghĩ ấy đã tự làm khổ mình; chính sự im lặng, nhẫn nhịn ấy càng làm các anh chồng coi thường vợ hơn; cứ im lặng không nói gì các anh chồng sẽ cho rằng, mình đối xử với vợ như thế chẳng sao cả, chồng có mắng chửi cũng là bình thường. Bởi nếu có vấn đề gì thì cô ấy đã lên tiếng.

Những xung đột, mâu thuẫn nảy sinh, tình trạng ngoại tình thậm chí ly hôn bắt đầu từ những rắc rối rất nhỏ như thiếu tôn trọng nhau. Nếu vợ chồng không cân bằng được cảm xúc, không giải quyết sớm những khúc mắc trong tâm mỗi người, gia đình có thể mất đi niềm vui, tiếng cười không còn là “tổ ấm” từ đây!

Hãy thẳng thắn nói chuyện với chồng về việc anh ấy thiếu tôn trọng mình như thế nào; nói cho anh ấy biết cảm giác của mình khi bị anh ấy coi thường tổn thương và đau khổ như thế nào. Lúc này như đến lượt các chị em được “xả” những suy nghĩ, tâm tư của mình, nhưng nhớ rằng có sự kiểm soát, luôn lịch sự tôn trọng chồng nhé.

Tố Như



BÀI CHỌN LỌC

3 cách giúp các chị em phụ nữ ứng xử thông minh khi chồng không tôn trọng