3 công việc tự do phổ biến giúp bạn kiếm tiền tốt khi làm việc tại nhà

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày càng có nhiều người Mỹ cố gắng trở thành một người làm việc tự do, dù là công việc phụ hay toàn thời gian. Và các chuyên gia ở mọi lứa tuổi đang tìm kiếm mô hình làm việc linh hoạt, chiếm 38% lực lượng lao động tại Hoa Kỳ.

Nghiên cứu mới nhất của Upwork cho thấy số lượng chuyên gia làm việc tự do ở Hoa Kỳ sẽ đạt mức cao kỷ lục vào năm 2023, tăng lên 64 triệu từ mức 60 triệu một năm trước.

Cuộc khảo sát của Upwork với 3.000 chuyên gia cho thấy những người làm việc tự do sẽ đóng góp khoảng 1,27 nghìn tỷ USD cho nền kinh tế Mỹ vào năm 2023, tăng 78% so với ước tính 715 tỷ USD vào năm 2014, năm đầu tiên của nghiên cứu.

"Dữ liệu cho chúng ta biết rằng công việc tự do tiếp tục đóng một vai trò quan trọng trong lực lượng lao động Hoa Kỳ. Ngày càng có nhiều người Mỹ tìm kiếm sự linh hoạt, tự chủ và khả năng kiếm tiền cao hơn trong công việc của họ và họ đang tìm thấy điều đó thông qua công việc tự do". Margaret Lilani, Phó Chủ tịch Giải pháp Nhân tài tại Upwork, cho biết: “Những người làm việc tự do không chỉ đang xây dựng sự nghiệp có ý nghĩa theo cách riêng của họ mà còn đang nắm bắt các công nghệ mới, chẳng hạn như trí tuệ nhân tạo tổng hợp”.

Mặt khác, Yoav Hornung, người đứng đầu các ngành dọc và đổi mới tại Fiverr, nói với CNBC Make It rằng các công ty đang ngày càng dựa vào những người làm việc tự do để tiết kiệm chi phí nhân sự và tài sản.

Theo Fiverr, đây là 3 loại công việc freelancer sẽ hot trong năm 2024. Tất cả những công việc này có thể được thực hiện tại nhà với giá hơn 100 đô la mỗi công việc:

Chỉnh sửa video clip

Các nhà biên tập phim làm việc ở khâu hậu kỳ.

Chỉnh sửa video nội dung dạng ngắn là một kỹ năng phổ biến khác. Hornung nói: “Họ có thể tạo ra nội dung sống động, hấp dẫn cho các thương hiệu".

Người chỉnh sửa video trên Fiverr thường tính phí ít nhất 100 USD cho mỗi dự án.

Quản lý phương tiện truyền thông xã hội và sáng tạo nội dung

Các nhà quản lý và chuyên gia truyền thông xã hội phát triển, chỉnh sửa và quảng bá nội dung trên các kênh khác nhau để khách hàng hoặc tổ chức thu hút và tăng lượng khán giả của họ.

Hornung cho biết khi ngày càng nhiều người, đặc biệt là người tiêu dùng trẻ tuổi, mua sắm trên các nền tảng truyền thông xã hội, giá trị của sự hiện diện trực tuyến mạnh mẽ đối với các thương hiệu và doanh nghiệp “chưa bao giờ cao hơn”.

Ông nói thêm rằng một kỹ năng "đặc biệt quan trọng" mà các nhà quản lý phương tiện truyền thông xã hội làm việc tự do sẽ cần phải thành thạo vào năm 2024 là khả năng tạo ra nội dung “xác thực và đáng tin cậy” cho khách hàng, khi ngày càng nhiều người tiêu dùng yêu cầu tính xác thực và minh bạch từ những thương hiệu mà họ ủng hộ.

Nghiên cứu của Upwork cho thấy 1/4 số người làm việc tự do đang tạo ra nội dung có sức ảnh hưởng cho khách hàng: 23% người làm việc tự do (hoặc 14,7 triệu chuyên gia) đã tạo ra nội dung có sức ảnh hưởng vào năm 2023, bao gồm các dịch vụ phát trực tiếp, video, hình ảnh hoặc blog trên mạng xã hội.

Các nhà quản lý và chuyên gia truyền thông xã hội tính phí tối thiểu 150 USD cho mỗi dự án.

Phát triển ứng dụng di động

Các nhà phát triển ứng dụng di động tạo ứng dụng cho điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính và các thiết bị khác. Những chuyên gia này thường làm việc cùng với các nhà thiết kế đồ họa và nhà nghiên cứu dữ liệu.

Theo công cụ phân tích dữ liệu data.ai, trong nửa đầu năm 2023, lượt tải xuống ứng dụng di động toàn cầu đạt gần 77 tỷ lần, tăng 3% so với năm 2022.

Hornung chỉ ra rằng trên Fiverr, lượng tìm kiếm “phát triển ứng dụng” đã tiếp tục tăng kể từ năm 2023. Ông giải thích rằng ngày càng có nhiều thương hiệu áp dụng chiến lược ưu tiên thiết bị di động để đáp ứng sở thích ngày càng tăng của người tiêu dùng trong việc tương tác với doanh nghiệp qua điện thoại di động thay vì máy tính hoặc gặp trực tiếp.

Nghiên cứu của Upwork cho thấy: Năm 2023, 47% người làm việc tự do (hoặc gần 30 triệu chuyên gia) cung cấp các dịch vụ kiến ​​thức như lập trình máy tính, tiếp thị, CNTT và tư vấn kinh doanh.

Các nhà phát triển ứng dụng di động tính phí tối thiểu 500 USD cho mỗi dự án.

Công việc tự do phù hợp cho cả người trẻ và người già

Những người làm nghề tự do nói với Upwork rằng tương lai của họ rất tươi sáng: Hơn 85% người làm việc tự do cho biết những ngày tuyệt vời nhất của nghề tự do đang ở phía trước.

Nghiên cứu cho thấy Gen Z và Millennials có nhiều khả năng khám phá công việc tự do nhất: 52% chuyên gia Gen Z và 44% chuyên gia Millennial sẽ làm việc tự do vào năm 2023.

Người Mỹ lớn tuổi tiếp tục là một phần của thị trường làm việc tự do: vào năm 2023, gần 8,3 triệu chuyên gia (13% tổng số người làm việc tự do ở Hoa Kỳ) là từ 59 tuổi trở lên.

Theo Lâm Nghiên - Epoch Times tiếng Trung

Thanh Hương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

3 công việc tự do phổ biến giúp bạn kiếm tiền tốt khi làm việc tại nhà