3 nguyên nhân chính gây rụng tóc và cách khắc phục 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Rụng tóc là vấn đề được rất nhiều người quan tâm, mỗi khi gội đầu, chải đầu thấy rất nhiều tóc trên tay sẽ rất khó chịu, làm cách nào để dưỡng tóc và giảm tình trạng rụng tóc? 

Theo Đông y, có ba lý do chính dẫn đến tình trạng rụng tóc không tự nhiên.

1. Rụng tóc do phong nhiệt

Rụng tóc ở người trẻ phần lớn liên quan đến phong nhiệt. Do mất cân bằng giữa làm việc và nghỉ ngơi, thường xuyên thức khuya dẫn đến tình trạng hư hỏa thượng viêm, da đầu không được cung cấp đủ dưỡng chất.

Cách tốt nhất để giải quyết vấn đề này trước hết là sinh hoạt điều độ, không thức khuya, đi ngủ trước 11 giờ đêm.

Tóc phát triển cần có máu để cung cấp chất dinh dưỡng, từ 11 giờ đêm đến 3 giờ sáng là thời gian hoạt động của kinh mạch của gan và túi mật. Đi ngủ trước 11 giờ đêm để giúp máu trở lại gan, để gan được nghỉ ngơi hoàn toàn. Khi đó máu gan đầy đủ và hoạt động tốt, da đầu và tóc nhận đủ chất dinh dưỡng thì sẽ không còn rụng tóc, tóc sẽ đen bóng đẹp.

Thường xuyên thức khuya hoặc đi ngủ muộn sẽ làm suy giảm máu gan, một khi máu gan không đủ khiến tóc thiếu chất dinh dưỡng cần thiết sẽ rất dễ bị rụng.

Ngoài ra, chế độ ăn cũng có thể giảm phong nhiệt. Thường ăn ít thực phẩm làm tăng gánh nặng cho gan và túi mật như đồ ăn nhiều dầu mỡ, chiên, nướng, quá nhiều chất phụ gia và các thực phẩm khác, ăn nhiều trái cây và rau quả tự nhiên để giúp cơ thể giải độc; tránh uống quá nhiều cà phê, sữa lắc, thay vào đó thường xuyên uống trà hoa cúc, trà dâu tằm, trà bồ công anh… các loại trà này có thể thanh nhiệt, giải độc, tiêu mỡ.

Thực phẩm chiên rán có thể làm tăng ‘gánh nặng’ cho gan và túi mật, dẫn đến rụng tóc. (Ảnh: shutterstock)

2. Rụng tóc do thận khí không đủ

Càng lớn tuổi, thận khí sẽ bắt đầu suy giảm, tóc càng ngày càng mỏng. Đông y cho rằng "nếu thận khí suy giảm, tóc sẽ rụng và bạc sớm". Ngoài ra, nhiều người trẻ tuổi quan hệ tình dục quá độ, tiêu hao quá nhiều tinh khí bổ thận cũng sẽ dẫn đến tình trạng rụng tóc sau tuổi trung niên.

Vì vậy, người quan hệ tình dục quá độ một mặt cần chú ý kiềm chế, giữ gìn tinh khí cho thận, mặt khác, về chế độ ăn uống, nên chọn nhiều thực phẩm bổ thận tráng dương. Ví dụ:

  • Thực phẩm đen: như mè đen, đậu đen, dâu tằm, có thể dùng để nấu chè hoặc ăn nhẹ.
  • Thực phẩm ‘hình bổ hình’: các loại đậu và quả hình thận, chẳng hạn như hạt điều; hoặc thận động vật, như thận lợn, thận bò v.v.
  • Xương: thận chi phối xương và tạo ra tủy, xương cũng có thể nuôi dưỡng thận. Xương heo có nhiều tủy có thể dùng để nấu canh.
Các món ăn có thể bổ máu như táo tàu… (Ảnh: wikimedia)

3. Rụng tóc do thiếu khí và thiếu máu

Đông y cho rằng "máu là gốc rễ, là sợi tóc". Rụng tóc do thiếu máu thường gặp ở phụ nữ, ví như nếu mất máu quá nhiều trong kỳ kinh nguyệt và tóc rụng nhiều sau khi sinh con, càng làm số lượng tóc rụng tăng lên đáng kể.

Các món ăn có thể bổ máu như táo tàu, nhãn, dâu tằm, cải bó xôi, thịt bò… người thiếu máu cũng có thể ăn món gà đen hầm thuốc bắc.

Tuy nhiên, ngoài việc bổ huyết, cũng không thể thiếu thức ăn bổ khí. Nhiều người ăn nhiều thức ăn bổ máu nhưng tình trạng rụng tóc vẫn không thuyên giảm, nguyên nhân là do thiếu khí. “Khí chỉ huy huyết”, thúc đẩy sự vận hành của huyết. Chỉ cần khí huyết được bổ sung một chút thì hiệu quả sẽ rõ rệt.

Ví dụ, khoai và gạo có thể tăng cường khí, nhưng tác dụng nhẹ hơn; trong khi các loại có hiệu quả mạnh mẽ như Đảng sâm bắc, Thái tử sâm và Hoàng kỳ có thể thúc đẩy máu đặc hơn, nhưng nên uống theo tư vấn của bác sĩ.

Ăn nhiều rau tươi, hoa quả, thịt có tác dụng bồi bổ khí huyết sẽ giúp giảm thiểu hiện tượng rụng tóc. (Ảnh: shutterstock)

Ngoài rụng tóc, tóc bạc thường liên quan đến hai nguyên nhân là thận khí hư và khí huyết hư nhược (nhưng nói chung phong nhiệt không gây ra tóc bạc).

Bách Diệp
Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

3 nguyên nhân chính gây rụng tóc và cách khắc phục