3 thứ không nên đặt trên ban công, đây không phải là mê tín mà là kiến ​​thức cần biết

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi trang trí một căn hộ, thì không gian ban công là một góc khá quan trọng không thể bỏ qua. Mặc dù vai trò của ban công trong nhà tưởng chừng như không đáng kể nhưng thực chất nó lại là một phần quan trọng của ngôi nhà.

Quần áo, hoa cỏ có thể đặt ở ban công, nếu nhà quá nhỏ và không đủ không gian đủ, thậm chí có thể đặt một chiếc bàn nhỏ ở đây để vừa ngắm cảnh đẹp ngoài cửa sổ vừa nhâm nhi tách trà nóng, tận hưởng hương vị của sự yên bình và vẻ đẹp bình dị của cuộc sống.

Tuy nhiên, nhiều người sử dụng ban công chưa hợp lý. Có một tình trạng phổ biến là có người chỉ dùng ban công làm nơi giặt, phơi quần áo, thậm chí có người còn dùng ban công làm phòng chứa nhiều đồ đạc xếp chồng lên nhau, bừa bộn. Những thói quen này không chỉ khiến ban công mất đi vẻ đẹp vốn có mà còn có thể tiềm ẩn những mối nguy hiểm đối với sức khỏe của các thành viên trong gia đình.

  1. Đồ nội thất lớn không thích hợp để đặt trên ban công

Do không gian ban công bị hạn chế nên đồ nội thất lớn sẽ chiếm nhiều diện tích và ảnh hưởng đến ánh sáng, thông gió. Điều này không chỉ gây bất lợi cho việc lưu thông không khí mà còn có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe của gia đình bạn. Đồng thời, đồ nội thất lớn cũng sẽ làm giảm chức năng sử dụng của ban công.

Không những thế, đồ đạc nội thất lớn để ở ngoài ban công tiếp xúc với nắng gió của môi trường tự nhiên sẽ dễ bị hư hao, bong tróc. Vì vậy, khi lựa chọn đồ nội thất, bạn nên chú ý đến kích thước và chất liệu, phù hợp với điều kiện môi trường ngoài ban công, để đảm bảo phát huy tối đa chức năng của đồ và đẹp mắt.

2. Không nên chất đống vật nặng bừa bãi trên ban công

Mặc dù khả năng chịu lực của ban công tương đối mạnh nhưng vẫn có những hạn chế nhất định. Việc xếp chồng các vật nặng quá mức sẽ làm tăng áp lực lên ban công và tăng nguy cơ nứt vỡ. Trong trường hợp xảy ra động đất hoặc trường hợp khẩn cấp khác, vật nặng thậm chí có thể gây thương tích nghiêm trọng hoặc khiến ban công bị sập. Vì vậy, dù ban công có kích thước bao nhiêu thì chúng ta cũng nên tránh xếp quá nhiều vật nặng trên ban công để đảm bảo sự ổn định về kết cấu của ban công.

3. Đồ dễ cháy và dễ vỡ không nên bỏ trên ban công

Là cầu nối giữa ngôi nhà và thế giới bên ngoài, ban công thường chịu ảnh hưởng của ánh nắng, nơi đây không khí thường có nhiệt độ cao. Trong môi trường như vậy, nếu đặt những vật dụng dễ cháy như bình gas hóa lỏng, xăng dầu... khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời hoặc nhiệt độ cao vào mùa hè có thể dễ gây cháy nổ, gây thiệt hại lớn cho các gia đình. Ngoài ra, pháo hoa, bật lửa… cũng dễ gây cháy nổ nên cần để xa ban công và đặt ở vị trí an toàn.

Đồng thời, ban công dễ bị ảnh hưởng bởi gió, mưa và sự thay đổi nhiệt độ do tiếp xúc với môi trường bên ngoài. Vì vậy, chúng ta nên tránh đặt những đồ dễ vỡ như đồ thủy tinh, đồ trang trí bằng gốm sứ,… trên ban công. Những vật dụng này có thể bị hư hỏng hoặc thậm chí bị rơi khi có gió mạnh hoặc nhiệt độ thay đổi đột ngột, dễ vứt vỡ tiềm ẩn nguy hiểm.

Ban công không nên trồng quá nhiều cây to (Kranich17/ pixabay)

Với những người thích trồng cây xanh, tuy cây có thể tiếp thêm sức sống cho ban công nhưng không phải loại cây nào cũng thích hợp để đặt trồng ở đây. Mặc dù cây lớn rất ấn tượng nhưng chúng không phù hợp với mọi ngôi nhà của bạn, đặc biệt là những ngôi nhà có căn hộ nhỏ. Hơn nữa, quá nhiều cây có thể sinh ra bọ côn trùng và vi khuẩn, ảnh hưởng đến ánh sáng và độ thông gió của ban công. Vì vậy, chúng ta nên kiểm soát vừa phải số lượng cây trồng trên ban công và giữ cho ban công luôn sạch sẽ, trong lành.

Ngoài ra, một số gia đình còn tận dụng ban công làm "bãi rác sinh hoạt", nơi chất đống các hộp, lon, chai lọ, bìa cứng, các thiết bị điện, v.v. Thói quen này không chỉ ảnh hưởng đến vẻ bề ngoài mà còn khiến ban công ẩm ướt, dễ sinh sôi vi khuẩn và muỗi.

Vì vậy, chúng ta nên tận dụng hợp lý không gian ban công và tránh đặt những vật dụng không cần thiết hoặc không phù hợp. Ngoài ra, cần phải vệ sinh ban công thường xuyên, dọn dẹp gọn gàng và sạch sẽ mới có thể giúp tận dụng tối đa không gian, cũng như công dụng và chức năng của nó; ban công sẽ trở thành một nơi thư giãn và là nơi tận hưởng lý tưởng cho cuộc sống hàng ngày của bạn.

Theo Tống Vân- Nguồn: Aboluowang
Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

3 thứ không nên đặt trên ban công, đây không phải là mê tín mà là kiến ​​thức cần biết