34 thế hệ của một gia đình đã bảo vệ tòa lâu đài cổ nguyên vẹn trong 850 năm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đức được mệnh danh là “Xứ sở của những lâu đài” với hơn 14.000 lâu đài lớn nhỏ, trong đó có lâu đài Neuschwanstein và lâu đài Hohenzollern nổi tiếng thế giới, mỗi lâu đài đều mộng mơ và bí ẩn như bước ra từ truyện cổ tích. Trong số rất nhiều lâu đài cổ kính ở Đức, có lâu đài Eltz xinh đẹp đặc biệt độc đáo.

Mặc dù lâu đài ở nước Đức đã trải qua thời kỳ chiến tranh nhưng nó vẫn còn nguyên vẹn sau hơn 850 năm thăng trầm của lịch sử và chưa từng bị xâm chiếm hay phá hủy. Nó luôn thuộc về gia đình Eltz, những người mà con cháu của họ thỉnh thoảng vẫn sống trong đó.

Lối vào Lâu đài Eltz , khoảng năm 1860. (BeckenhamBear/Wikimedia Commons)

Lâu đài Ertz được xây dựng vào thế kỷ 12 và nằm trên những ngọn đồi dọc theo sông Moselle giữa hai thành phố Koblenz và Trier của Đức, cách sông khoảng 70m. Lâu đài thuộc sở hữu của gia đình Ertz từ năm 1157. Tính đến nay đã có 34 thế hệ thành viên trong gia đình sinh sống tại lâu đài cổ kính này.

Lâu đài được bao quanh ba mặt bởi sông Elz (Elz, được đặt tên theo họ của gia đình Eltz), một nhánh của sông Moselle, được bao quanh bởi những khu rừng nguyên sinh tươi tốt và một môi trường tuyệt đẹp, cách xa sự ồn ào và náo nhiệt, tựa như một thiên đường. Chính vị trí địa lý độc đáo và tách biệt này đã giúp nó không bị phá hủy trong Đại chiến Liên minh châu Âu vào thế kỷ 17 và Cách mạng Pháp vào thế kỷ 18. Lâu đài thời trung cổ này là lâu đài được bảo tồn tốt nhất và đẹp nhất.

Sân trong của Lâu đài Eltz, chụp vào ngày 25 tháng 5 năm 2017. (Shutterstock)

Điều đáng nói là trong khoảng thời gian từ năm 1965 đến 1992, lâu đài Eltz cũng xuất hiện trên mặt sau của tờ tiền 500 Deutschmark.

Cấu trúc chính của lâu đài cao 8 tầng, tổng chiều cao là 35 mét, là khu vực sinh sống của gia đình Ertz và có khoảng 100 phòng. Vì lâu đài chưa bao giờ bị xâm chiếm nên lâu đài vẫn giữ được đồ đạc cổ xưa hơn tám thế kỷ và môi trường cực kỳ an toàn cũng là nơi trú ẩn an toàn cho những kho báu mà chủ nhân lâu đài thu thập được.

Những vòm đá cổ kính bên trong lâu đài. (Shutterstock)

Giờ đây, gia huy, đồ sứ, súng, nỏ, tranh sơn dầu, thảm trang trí, nhu yếu phẩm hàng ngày của chủ nhân lâu đài được trưng bày trong phòng triển lãm, phòng vũ khí, phòng ngủ và phòng khách của lâu đài, giống như một bảo tàng lịch sử cổ đại.

Theo quy tắc quản lý của gia đình, lâu đài đã nằm trong tay con trai cả của gia đình Eltz từ thế kỷ 12. Chủ sở hữu hiện tại của lâu đài là Bá tước Johann-Jakob zu Eltz (Count Johann-Jakob zu Eltz), người đã tiếp quản lâu đài từ cha mẹ mình vào năm 2018.

(Shutterstock)

Johan-Jacob lớn lên trong lâu đài và hiện đang sống gần lâu đài, nhưng anh ấy yêu và chăm sóc lâu đài Eltz mà anh ấy gọi là nhà. Anh ấy thấy lâu đài đẹp đến mức anh ấy thường xuyên dành thời gian ở đó, thậm chí còn làm việc bên trong lâu đài, trả lời email trên máy tính trong khi nhâm nhi cà phê của riêng mình.

Lâu đài được mở cửa cho công chúng như một điểm thu hút khách du lịch vào khoảng năm 1820. Giờ đây, dự án thu hút này được điều hành bởi một nhóm gồm 100 nhân viên và được tài trợ bởi chính quyền địa phương. Lâu đài cổ kính và tráng lệ này đã trở thành một trong những điểm tham quan cổ điển nổi tiếng nhất ở Đức, thu hút hàng trăm ngàn khách du lịch đến thăm mỗi năm.

Lâu đài Eltz xinh đẹp. (Shutterstock)

Theo Hàn Vũ - Epochtimes

Thanh Hương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

34 thế hệ của một gia đình đã bảo vệ tòa lâu đài cổ nguyên vẹn trong 850 năm