Không nên nói 4 câu này trước mặt bạn đời để gia đình hoà thuận, hạnh phúc bền lâu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thơ cổ có câu: "Chí cao chí minh nguyệt, chí thân chí sơ phu thê". Chí thân là vợ chồng, sinh đồng lăng, tử đồng quách, chấp tử chi thủ, dữ tử giai lão. Chí sơ là vợ chồng, sống chung dưới một mái nhà, từ người xa lạ trở thành người thân thuộc nhất. Điều này nói cho chúng ta biết, giữa vợ chồng, cho dù tình cảm tốt đến đâu cũng không thể chịu được sự mệt mỏi và phung phí.

Lời nói có thể sưởi ấm lòng người, cũng có thể tổn thương tâm hồn người. Bốn câu nói sau đây, ngàn vạn lần không nên tùy tiện nói trước mặt bạn đời.

1. Không nên phàn nàn về cha mẹ trước mặt bạn đời

Tình yêu là chuyện của hai người, còn hôn nhân là chuyện của hai gia đình. Cha mẹ và con cái có những quan niệm và thói quen sống rất khác nhau.

Ở chung hàng ngày, không thể tránh khỏi những khoảng cách, tranh chấp, khiến mọi người không vui. Nhưng bạn nên tôn trọng người lớn tuổi, thường bao dung, không nên nhìn chằm chằm vào sự không hoàn mỹ của cha mẹ.

Bất luận là cha mẹ của mình hay là cha mẹ của đối phương, đều không nên buông lời oán trách trước mặt bạn đời. Nếu trước mặt họ, bạn phàn nàn về bố mẹ sẽ khiến họ chướng mắt và coi thường bạn.

Suy cho cùng, những người thậm chí không thể hiểu và tôn trọng chính cha mẹ mình cũng khó có được sự tôn trọng từ người khác. Hơn nữa "việc xấu trong nhà không thể truyền ra ngoài", lời oán hận mà bạn nói ra bây giờ, có thể trở thành con dao sắc nhọn khiến bạn tổn thương trong tương lai.

Nếu luôn nói với bạn đời rằng cha mẹ anh ta không tốt, trong lời nói tràn ngập sự hạ thấp cùng thái độ ghét bỏ. Cha mẹ ai, ai đau lòng, ai quan tâm, một khi nói thẳng, tất sẽ khiến cho đối phương phản cảm.

Tôn trọng trưởng bối của hai bên, vợ chồng tôn trọng nhau. (Pexels)

Thay vì tính toán chi li, chi bằng mắt nhắm mắt mở, nhìn như không thấy, dễ dàng bỏ qua.

Ngay cả khi thực sự cần bày tỏ ý kiến ​​của mình, bạn cũng phải chọn thời điểm và phương pháp thích hợp, đồng thời giao tiếp một cách ân cần và tận tình.

2. Không nên hễ tức giận là nói ly hôn

Tục ngữ có câu: “Một lời nói tử tế sưởi ấm ba mùa đông, một lời nói xấu làm tổn thương sáu tháng”.

Lời nói đau lòng và cấm kỵ nhất giữa vợ chồng là từ “ly hôn”. Dù có chuyện gì xảy ra, dù bạn có tức giận đến đâu, đừng tùy tiện nói về chuyện ly hôn. Bởi vì lời vừa ra khỏi miệng giống như nước đổ đi, hối hận không kịp, cũng không thu hồi lại được.

Cho dù sau đó có bắt tay làm hòa, đối phương vẫn sẽ nghẹn họng và ghi nhớ sự việc này trong lòng. Những lời nói thờ ơ, thái độ vô trách nhiệm này khiến người ta không chỉ thất vọng mà còn đau lòng.

Cuối cùng, giữa vợ chồng hơn phân nửa sẽ biến thành người xa lạ dưới một mái nhà, ai cũng không muốn phản ứng với ai.

Người xưa có câu: “Tu trăm năm mới có thể cùng thuyền, tu ngàn năm mới nên duyên vợ chồng”.

Mối quan hệ vợ chồng là nhân duyên của kiếp trước và duyên phận của kiếp này, để yêu và ở bên nhau không phải là điều dễ dàng.

Vì đã quyết định chung sống cả đời với nhau, nên bạn phải học cách có trách nhiệm với cuộc hôn nhân và người bạn đời của mình.

Nếu có bất đồng thì hãy từ từ cùng nhau giải quyết, đừng cãi vã liền tức giận, nói lời tuyệt tình khiến người khác tổn thương.

Không nên nóng giận là nói ly hôn. (Ảnh Pexels)

Ổn định cảm xúc, thu liễm tính tình, giữ vững tâm tình, quản chặt miệng, tình cảm vợ chồng mới có thể dần dần ấm lên, nắm tay nhau đến bạc đầu.

3. Không nên ca ngợi người khác giới trước mặt bạn đời

Như người ta thường nói: “Kim vô túc xích, nhân vô thập toàn”. Trên đời này không có ai là hoàn hảo cả, các cặp đôi cũng vậy. Bởi vì ngay như bản thân mình hay bạn đời đều có những khuyết điểm nên phải bao dung lẫn nhau, sẻ chia thì tình yêu mới bền lâu.

Không nên ca ngợi người khác giới trước mặt bạn đời, nâng cao người khác coi thường bạn đời của mình.

Quan hệ với người bạn khác giới càng thân thiết, trong lòng bạn đời càng phản cảm, rất dễ dẫn đến mâu thuẫn gia đình.

Nếu thêm sự công kích so sánh bằng lời nói giống như thêm muối vào vết thương, sẽ khiến tình hình trở nên trầm trọng hơn.

Ví dụ như nói với vợ, ai hiền lành, trẻ trung, xinh đẹp hơn cô ấy, để bày tỏ sự bất mãn trong lòng mình.

Ví dụ như nói với chồng, ai có khả năng, ưu tú, quan tâm hơn anh, để biểu đạt nhu cầu của mình.

Có câu: “Người nói vô tình, người nghe hữu ý”, câu nói đối với người nói rất nhẹ nhàng, nhưng có thể gây thương tổn lớn cho đối phương, khiến mối quan hệ ngày càng căng thẳng hơn.

Mối quan hệ tốt đẹp nhất giữa vợ chồng là biết nghĩ cho người khác trước, từ tâm đối với tâm. Mình muốn như thế nào người khác cũng như thế, điều gì làm đau mình cũng có thể làm đau người khác. Dụng tâm suy nghĩ đối đãi với người khác sẽ nhận được sự ngọt ngào.

Tôn trọng bản thân và người khác, giữ khoảng cách với người khác giới và luôn khen ngợi bạn đời sẽ có lợi cho mọi người, cho chính bạn và gia đình của bạn.

4. Không lừa dối bạn đời

Cổ ngữ có câu: "Kết tóc làm vợ chồng, ân ái không nghi ngờ gì”.

Vợ chồng đồng hội đồng thuyền, là đối tác tin cậy nhất, người yêu chung thuỷ nhất. Cũng như đôi mắt không thể chịu đựng được cát, thế giới tình cảm không thể chịu đựng được sự lừa dối.

Nền tảng của hôn nhân là sự tin tưởng, nếu không có sự tin tưởng, hai người khó tránh khỏi rạn nứt.

Một khi đã nói dối sẽ khiến tình cảm chân thật bị tuyệt vọng, sự chân thành bị phản bội, điều đó còn đau đớn hơn cả những lời hứa hão huyền.

Dù là nói dối có ý tốt hay cố ý, những lời nói dối sẽ như quả bóng tuyết lăn, cần phải nói dối nhiều hơn để hoàn thành. Khi nói dối, không chỉ nội tâm người đó chịu đủ dày vò, một ngày nào đó lời nói dối bị vạch trần, sẽ phải gánh chịu hậu quả do lời nói dối mang đến.

Những người bị lừa dối sẽ cảm thấy tức giận và thất vọng ở mức độ khác nhau, điều này sẽ dẫn đến sự lạnh nhạt và mất đi niềm tin.

Mất niềm tin là mất tất cả. (Pexels)

Trang Tử nói: “Nếu không tinh tế và chân thành thì không thể lay chuyển được lòng người”.

Lời ngọt ngào dù có lay động lòng người đến đâu, cố che giấu đến cỡ nào cũng không thể vượt qua minh chứng của thời gian.

Thành tâm thành ý, tương thân tương ái, không nên giỏ trò mà hãy mở rộng tâm, thẳng thắn vô tư.

Chỉ bằng cách này chúng ta mới có thể sống một cuộc sống tốt đẹp, giữ cho hôn nhân bền chặt và giữ cho tình yêu của chúng ta được tồn tại lâu dài.

Hãy tôn trọng người lớn tuổi hơn, không phàn nàn về cha mẹ.

Hãy có trách nhiệm với cuộc hôn nhân của mình, khi tức giận không nói việc ly hôn.

Hãy bảo vệ bạn đời của mình, không khen người khác giới trước mặt bạn đời của mình.

Hãy trân trọng cảm xúc của mình, không nói những lời dối trá, lừa dối.

Vợ chồng hòa thuận thì gia đình thành công, hôn nhân hạnh phúc bền vững, gia đình hòa thuận thịnh vượng, đó chính là thành công lớn nhất ở cuộc đời này.

Tác giả: Như Phong Quân - Nguồn: Nho giáo
Nguyên Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Không nên nói 4 câu này trước mặt bạn đời để gia đình hoà thuận, hạnh phúc bền lâu