4 thói quen giúp trường thọ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Để kéo dài tuổi thọ, nhiều người đã bắt đầu học cách chăm sóc sức khỏe, tìm các thứ thuốc, thực phẩm bổ dưỡng mong cầu sự trường sinh. Trên thực tế, nếu bạn muốn sống thọ và khỏe mạnh, chỉ cần bạn thay đổi thói quen sinh hoạt hàng ngày. 

Hiện nay nhiều người chưa quan tâm nhiều đến thói quen sinh hoạt, đặc biệt là bộ phận giới trẻ. Họ cho rằng tuổi trẻ là vốn liếng của mình, việc thức khuya và ăn vặt thường xuyên làm họ thoải mái vui vẻ. Thực tế, lối sống này rất không lành mạnh. Việc điều chỉnh thói quen sinh hoạt lành mạnh để cơ thể khỏe mạnh và sống lâu hơn là điều cần chú trọng sớm ngay khi tuổi còn trẻ.

Sau đây là 4 thói quen giúp cho việc kéo dài tuổi thọ, nên bắt đầu càng sớm càng tốt.

Tập thể thao

Tập thể dục có thể tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể, tăng cường cơ thể và thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Theo nghiên cứu về những người sống thọ, hầu hết họ đều là những người thường dành khoảng 30 đến 60 phút để tập thể dục mỗi ngày. Họ tập chủ yếu là các bài tập vận động nhẹ nhàng, chẳng hạn như đi bộ, bơi lội, khí công, dưỡng sinh, thiền định, v.v. Đối với những người trẻ bận rộn ngày nay, những bài tập này thường tương đối tiết kiệm thời gian và chi phí.

Luyện tập các bài tập nhẹ nhàng mỗi ngày (shutterstock)

Thực phẩm lành mạnh

Thực phẩm là thứ quan trọng nhất đối với con người và chúng ta cần ăn uống hàng ngày. Nhưng làm thế nào chúng ta có thể có một chế độ ăn uống lành mạnh, giúp cho sức khỏe và sự trường thọ? Chế độ ăn không nên nhằm mục đích là làm no bụng mà cần cân bằng dinh dưỡng, bạn có thể thường xuyên ăn cá, cung cấp đạm bằng các loại đậu. Khi chúng ta ăn các loại thực phẩm như trứng, sữa, thịt,... cũng nên ăn thêm nhiều loại rau củ và trái cây mỗi ngày, vì chúng có thể cung cấp cho cơ thể những chất dinh dưỡng và vitamin thiết yếu.

Cung cấp cho cơ thể những chất dinh dưỡng và vitamin thiết yếu (pixabay)

Cơ thể con người phần lớn được cấu tạo từ nước, bạn cần đảm bảo uống đủ nước mỗi ngày. Khi cung cấp đủ nước cho cơ thể thì quá trình trao đổi chất cũng được đảm bảo. Nếu một người không thể bổ sung kịp thời lượng nước cần thiết cho cơ thể mỗi ngày, điều đó chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và tuổi thọ của họ.

Cung cấp đủ nước cho cơ thể mỗi ngày (pixabay)

Ngủ sớm

Thức khuya dường như đã trở thành thói quen của nhiều bạn trẻ, “không thể ngủ trước 12 giờ” có thể là hiện tượng phổ biến trong nhịp sống trẻ hiện đại ngày nay. Trên thực tế, thức khuya đặc biệt có hại cho cơ thể. Nghiên cứu cho thấy, trong khoảng thời gian từ 23h đến 2h sáng, các cơ quan trong cơ thể con người sẽ tự điều chỉnh nếu được nghỉ ngơi trong khoảng thời gian này. Việc thường xuyên thức khuya trong thời gian này chắc chắn sẽ tạo gánh nặng cho các cơ quan trong cơ thể, từ đó gây ra bệnh tật và ảnh hưởng đến sức khỏe.

Thức khuya thường xuyên sẽ gây hại sức khoẻ (shutterstock)

Cười

Ở Người xưa có câu rằng: “Một nụ cười thêm mười năm trẻ, một nỗi sầu làm đầu tóc bạc”.

Điều này tưởng chừng như đơn giản nhưng lại nói lên trạng thái tâm lý của một người có tốt hay không tốt sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ, duy trì trạng thái tâm lý tốt là điều rất quan trọng. Con người có sống lâu hơn hay không phụ thuộc 60% vào thói quen sinh hoạt cá nhân, và trong số 60% này thì một nửa phụ thuộc vào trạng thái tâm lý của chính chúng ta quyết định.

Hãy thường xuyên mỉm cười và duy trì trạng thái tích cực (shutterstock)

Vì vậy, bạn hãy thường xuyên mỉm cười và duy trì thái độ tích cực là yếu tố cần thiết để có một cuộc sống khỏe mạnh và trường thọ. Tuy nhiên, hiện nay nhiều con người chúng ta có quá nhiều áp lực trong cuộc sống như công việc, trong lòng có rất nhiều chuyện bận lòng chất chứa, khiến chúng ta không thể giữ được trạng thái tốt và có xu hướng bỏ qua những nụ cười!

Trên thực tế, chỉ cần chúng ta duy trì thói quen sinh hoạt lành mạnh, giữ được trạng thái tâm lý tốt và thường xuyên nở nụ cười trên môi thì tuổi thọ thực ra không phải là điều quá khó khăn.

Theo Vương Hoà- Nguồn: Nhật ký nuôi dạy con của Linlin/ Aboluowang
Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

4 thói quen giúp trường thọ