45-59 tuổi là thời kỳ vàng, giữ nguyên tắc 2/8, bệnh tật tránh xa, tuổi thọ kéo dài

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ở góc độ sức khỏe con người, 45 đến 59 tuổi là độ tuổi dễ xảy ra các vấn đề về chức năng cơ thể, quá trình trao đổi chất trong cơ thể ở độ tuổi này bắt đầu chậm lại, khả năng miễn dịch của cơ thể cũng dần suy giảm, có thể nói là một giai đoạn quan trọng đối với sức khỏe trong cuộc sống. Nếu bạn chăm sóc bản thân tốt thì bạn sẽ sống ngày càng trẻ hơn. Nếu bạn không chăm sóc cơ thể mình đúng cách không chỉ gây ra bệnh tật mà còn tạo ra những mối nguy hiểm tiềm ẩn cho cuộc sống của bạn. Bạn nên làm gì để tránh xa bệnh tật và đảm bảo tuổi thọ? Ở đây chúng ta cũng có thể thảo luận về 2/8 quy tắc bảo vệ sức khỏe từ góc độ y học.

  1. Thức ăn: 2 phần mịn và 8 phần thô

Về chế độ ăn uống, chúng ta phải đạt được “hai phần mịn, tám phần thô”, không ăn đồ ăn quá mịn mà nên ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt. Ngũ cốc nguyên hạt có thể cung cấp cho con người nhiều chất dinh dưỡng và giàu chất xơ. Chất xơ có khả năng hút nước mạnh, sau khi hút nước có thể nở ra nhiều lần, làm phân lỏng, mềm, đồng thời đẩy nhanh nhu động ruột, giảm thời gian các chất độc trong cơ thể phân hủy và lưu lại trong ruột, rất có lợi cho sức khỏe.

  1. Mặc quần áo: 2 phần mát và 8 phần ấm

Vào mùa đông lạnh giá, nhiệt độ rất thấp, tùy theo sự thay đổi của thời tiết mà bổ sung quần áo tương ứng, không nên mặc quá mỏng chỉ để có hình ảnh đẹp trước ánh nhìn người khác, đặc biệt những bộ phận cần giữ ấm bao gồm lòng bàn chân, các khớp và bụng.

Khí lạnh thường từ lòng bàn chân và bụng xâm nhập vào cơ thể, nếu hai bộ phận này không được giữ ấm sẽ dễ bị cảm lạnh. Nếu phần lạnh xâm nhập vào trong các khớp, tình trạng sẽ nghiêm trọng hơn, sau này khớp dễ phát triển thành viêm, đau khớp và các di chứng khác.

Nên mặc đồ với độ dày vừa phải (NataljaDanilchenko/pixabay)

Tuy nhiên, điều cần lưu ý là quần áo không nên quá ấm và không nên mặc quá dày. Bởi vì mặc quá nhiều và quá dày khiến việc tản nhiệt khó khăn nên một khi nhiệt độ cơ thể thay đổi rất dễ bị cảm lạnh. Ngoài ra, mặc quần áo quá nhiều và quá dày sẽ làm giảm khả năng chống lạnh của cơ thể, dẫn đến khả năng miễn dịch của cơ thể giảm, khiến con người dễ mắc bệnh hơn.

Hơi lạnh có thể kích thích cơ thể con người, thúc đẩy tuần hoàn máu, có lợi cho sự chuyển động của khí và máu khắp các cơ quan trong cơ thể, đồng thời tăng cường khả năng chống lạnh và khả năng miễn dịch của cơ thể. Vì vậy, khi ăn mặc, chúng ta nên chú ý đến “hai phần lạnh và tám phần ấm”.

  1. Đối với bệnh: hai phần trị liệu và tám phần điều hòa

Nhiều khi, khi bệnh đã ập đến, người ta mới bắt đầu ngần ngại trong việc tiếp nhận sự điều trị của bác sĩ. Trên thực tế, khi nói đến bệnh tật, chúng ta phải đạt được “hai phần chữa bệnh và tám phần phòng bệnh”, trong y học cổ truyền gọi là “điều trị bệnh trước khi chẩn đoán”. “Điều chỉnh trước khi phát bệnh” không chỉ cảnh báo các bác sĩ phải nắm rõ tình trạng bệnh nhân, phòng bệnh trước khi bệnh xảy ra mà còn truyền cảm hứng cho chúng ta can thiệp phòng tránh sớm, điều chỉnh để diệt trừ mầm bệnh trước khi bệnh xảy ra.

Cần điều hòa cân bằng trong cuộc sống đặc biệt quan trọng (Michael_Luenen/pixabay)

Ví dụ, vào mùa đông nhiều người dễ mắc các bệnh về tim mạch, mạch máu não, lấy bệnh nhồi máu não làm ví dụ, một khi bệnh đã phát sinh thì nên đến bệnh viện điều trị càng sớm càng tốt để xác định kế hoạch dùng thuốc, sau đó dùng thuốc lâu dài. Đồng thời, ngoài việc điều trị hai phần, thì tám phần cần điều hòa cân bằng trong cuộc sống đặc biệt quan trọng, bao gồm chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, tập luyện phục hồi chức năng và điều chỉnh tâm lý là không thể bỏ qua.

  1. Ăn uống: 2 phần đói và 8 phần no

Thực phẩm là thứ quan trọng nhất đối với con người. Khi ăn uống, chúng ta phải chú ý đến “hai phần đói và tám phần no”. Đừng ăn quá nhiều, nếu không dạ dày sẽ không có khả năng nhu động co bóp tốt, việc tiêu hóa và hấp thu sẽ bị ảnh hưởng, bữa ăn tiếp theo bạn sẽ không còn cảm giác thèm ăn. Nếu bạn ăn khi đói thì bất kể bạn ăn gì cũng sẽ ngon. Ngoài ra, bạn không được ăn quá nhiều vào ban đêm, vì ban đêm bạn phải ngủ, nếu ăn quá nhiều, bạn không chỉ cảm thấy khó chịu trong bụng mà còn ảnh hưởng đến giấc ngủ. Ăn quá nhiều vào ban đêm dễ dẫn đến béo phì, béo phì cũng sẽ dễ dẫn đến nhiều bệnh khác nhau.

Tóm lại, độ tuổi từ 45 đến 59 là thời kỳ quyết định và là thời điểm vàng của tuổi thọ, trong giai đoạn này chúng ta phải tuân thủ quy tắc “2/8”, phải chú ý đến chế độ ăn uống, mặc quần áo,… chú ý đến việc “chữa bệnh trước khi phát bệnh”. Chỉ có làm được điều này chúng ta mới có thể khỏe mạnh trong cuộc đời.

Theo Tống Vân - Aboluowang/ Nguồn: Đảo Hiên Viên
Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

45-59 tuổi là thời kỳ vàng, giữ nguyên tắc 2/8, bệnh tật tránh xa, tuổi thọ kéo dài