Video hiếm ghi lại cảnh cá heo trộm mồi của ngư dân

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một đàn cá heo ngoài khơi bờ biển Tây Úc đã tìm ra cách đánh lừa ngư dân bằng cách ăn trộm mồi bằng một thủ thuật rất khéo léo. Trong những cảnh quay chưa từng được quay trước đây, người ta phát hiện thấy các chú cá heo ở Vịnh Koombana đang lật đổ và cướp hộp mồi cua.

Hành động thú vị của cá heo đã được các nhà nghiên cứu lắp đặt camera dưới nước ghi lại. Trung tâm Khám phá Cá heo, một tổ chức phi lợi nhuận vì môi trường, dựa vào cộng đồng đã được cảnh báo về hành vi này vào đầu năm 2022 bởi nhà bảo tồn động vật hoang dã địa phương và ông Rodney Peterson là một ngư dân đánh bắt cua nhạy bén.

Một đại diện của tổ chức từ thiện nói với The Epoch Times rằng: “ngư dân địa phương đã biết về trò đánh cắp mồi của các chú cá heo này trong nhiều năm và họ đã thử nhiều cách khác nhau để ngăn chúng ăn trộm mồi của mình.”

(Được phép của Trung tâm khám phá cá heo)

Trung tâm này báo cáo rằng: “Một số cách đã hoàn thiện để ngăn chặn cá heo vì chúng khôn ngoan hơn những loài cá khác hoặc không cư xử theo cách mà ngư dân mong đợi”.

Họ thử thay đổi loại mồi, chuyển từ cá sang gà kém hấp dẫn hơn nhưng cũng vô ích. Thịt gà sau đó được thay thế bằng nội tạng, tuy nhiên phương pháp này chỉ hữu ích một phần. Khi mồi được đặt vào bẫy cua, đặt bên dưới hũ mồi, hay trong cái hộp mồi (hộp nhựa tròn), cá heo vẫn có thể vượt qua mọi chướng ngại vật này và tiếp cận được mồi.

(Được phép của Trung tâm khám phá cá heo)
(Được phép của Trung tâm khám phá cá heo)

Theo nghiên cứu của trung tâm, cá heo chỉ bị cản trở khi mồi được “khóa” vào lưới chắc chắn, có móc kim loại gắn chặt vào bẫy cua.

Chúng nhanh chóng biết rằng loại mồi này không ăn được và không đáng bỏ công sức nên chúng đã bơi đi”, người đại diện cho biết và cho biết thêm rằng điều quan trọng là họ phải tìm ra giải pháp để bảo vệ cá heo khỏi chế độ ăn không lành mạnh và nguy cơ vướng vào ngư cụ.

(Được phép của Trung tâm khám phá cá heo)

Kèm theo một video đang lan truyền trên Facebook, Trung tâm khám phá Cá heo đã viết: “Đây là hành vi điên rồ và kỳ lạ nhất của cá heo mà chúng tôi từng thấy. ... Thông qua các hình ảnh từ 5 chiếc camera quay lại, kết hợp với kiến thức của các ngư dân địa phương, chúng tôi đã biết được mồi cua được đánh cắp như thế nào”.

Người đại diện truyền thông nói với một tờ báo rằng: “cá heo là loài thông minh, có óc quan sát, học hỏi nhanh, sáng tạo và bắt chước rất giỏi.”

Người đại diện này cũng cho biết: “Tỷ lệ kích thước não của chúng chỉ thua con người và trong môi trường tự nhiên chúng thích nghi hoàn hảo với môi trường xung quanh, bao gồm cả ngư dân đánh cá”.

Vì lý do này, cho đến nay chỉ có một phương pháp an toàn cho chúng là khi mồi được đặt bên trong một tấm lưới thép chắc chắn, với khả năng định vị bằng sóng âm thanh và thị lực của cá heo, chúng sẽ quét qua chiếc bẫy, và biết rằng nó không thể mở được và bơi đi.

Điều đó đã giúp “những chú cá heo khỏe mạnh hơn, những người bắt cua cũng vui vẻ và là bằng chứng cho thấy việc cùng tồn tại này có hiệu quả”.

(Được phép của Trung tâm khám phá cá heo)
(Được phép của Trung tâm khám phá cá heo)

Trung tâm khám phá cá heo báo cáo rằng: có từ 100 đến 200 con sống trong bán kính 24km ở vùng Greater Banbury. Chỉ một số trong đàn cá heo phát hiện ra rằng con người có thể cung cấp thực phẩm qua việc săn bắt cua và các loài sinh vật biển khác.

Người đại diện cho biết: “Cá heo là loài động vật cơ hội và nếu ai đó đặt cá vào bẫy trước mặt chúng thì việc này rất hấp dẫn và chúng sẽ thử”. Nó có thể là một món ăn nhẹ dễ dàng và cũng thú vị đối với chúng khi vượt qua thử thách này.”

Theo quan sát, những thợ săn táo bạo và tinh vi nhất là những con cá heo mẹ với đàn con của nó vì chúng có trách nhiệm kiếm mồi cho con mình.

Một nhóm cá heo được tổ chức từ thiện theo dõi bao gồm Shanty—“con cá mẹ của vịnh và cũng là kẻ trộm mồi cua”—và Calypso, con gái của Shanty. Reggae, con của Calypso sinh vào tháng 2/2020, trở nên nổi tiếng khi mới 6 tuần tuổi bị mắc bẫy phải được giải cứu. Các hình ảnh vướng dây câu và giải cứu chúng đã được ghi lại trong một đoạn video đang được lan truyền rất rộng rãi.

Theo Anna Mason- The Epoch Times
Thiên Hòa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Video hiếm ghi lại cảnh cá heo trộm mồi của ngư dân