6 mối đe dọa đối với hạnh phúc của người đã kết hôn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều người mơ ước về cuộc sống hôn nhân như hoàng tử và công chúa, nhưng sau khi kết hôn, họ nhận ra rằng thực tế và lý tưởng có một khoảng cách lớn. Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến hạnh phúc của cuộc sống hôn nhân. Dưới đây là một số yếu tố quan trọng mà các chuyên gia chia sẻ, đáng để những người đã kết hôn tham khảo.

Theo The Huffington Post, một số nhà trị liệu tâm lý đã chỉ ra những mối đe dọa lớn đối với hạnh phúc của người đã kết hôn và đưa ra lời khuyên về cách vượt qua những khó khăn này.

Mối đe dọa 1. So sánh mối quan hệ hôn nhân của mình với người khác

Abigail Makepeace, chuyên gia trị liệu hôn nhân và gia đình tại Los Angeles, Hoa Kỳ cho biết mọi người có xu hướng so sánh bản thân với người khác. Việc so sánh này đôi khi có thể mang lại động lực, nhưng cũng thường không mấy vui vẻ.

Makepeace nói: "Hãy dành thời gian suy nghĩ về việc hai bạn đã trưởng thành và vượt qua bao nhiêu khó khăn, thay vì tập trung vào việc so sánh với bên ngoài. Thay đổi suy nghĩ có thể nâng cao cảm xúc tổng thể của bạn và thúc đẩy bạn xây dựng mối quan hệ sâu sắc hơn với người bạn đời”.

Ảnh Pexels

Bà ấy nói, khi bạn cảm thấy mình đang rơi vào cái bẫy so sánh, hãy nhìn vào những gì còn thiếu trong mối quan hệ của chính bạn và suy nghĩ về cách phản ứng tích cực.

Mối đe dọa 2: Cho rằng bạn hoặc người bạn đời sẽ không bao giờ thay đổi trong hôn nhân

Nhiều người lầm tưởng rằng người kết hôn với họ trong hôn lễ sẽ vẫn là con người như vậy sau 10 năm, thậm chí 50 năm sau.

Lauren Bailey, chuyên gia trị liệu tại Chicago, chia sẻ với Huffington Post rằng nếu bạn không cho phép bản thân hoặc người bạn đời thay đổi, bạn sẽ làm tổn hại đến hạnh phúc chung của chính mình và của bạn. Thay vào đó, bạn nên dành không gian cho bản thân và người bạn đời học hỏi và phát triển.

Mối đe dọa 3: Đổ lỗi cho vợ/chồng vì sự bất hạnh của bản thân

Makepeace chia sẻ, bà thường nghe khách hàng của mình nói rằng người bạn đời của họ đã làm gì hoặc không làm gì khiến họ không hạnh phúc. Mặc dù không cố ý, nhưng mọi người có thể biến người bạn đời thành vật tế thần về mặt tình cảm.

Ảnh Pexels

Bà nói: “Hành vi của người bạn đời đôi khi có thể ảnh hưởng sâu sắc đến chúng ta. Tuy nhiên, giống như việc duy trì các mối quan hệ khác, chúng ta chỉ có thể kiểm soát hành vi của chính mình”.

Bà nhắc nhở mọi người rằng mỗi người phải tự chịu trách nhiệm cho hạnh phúc của bản thân. Thay đổi suy nghĩ có thể giúp giảm bớt cảm giác tức giận và bất mãn, đồng thời khiến cả hai vợ chồng cùng hướng đến niềm vui chung.

Mối đe dọa 4: Có con

Nhiều nghiên cứu cho thấy hạnh phúc hôn nhân của mọi người có thể giảm sút sau khi có con, đặc biệt là trong năm đầu tiên sau khi sinh con. Cần có thời gian để mọi thứ trở lại bình thường. Mặc dù con cái mang đến tình yêu và niềm vui cho cuộc sống vợ chồng, nhưng không thể phủ nhận rằng chúng cũng mang đến áp lực.

Nicole Saunders, chuyên gia trị liệu và công tác xã hội lâm sàng tại Charlotte, Bắc Carolina, cho biết: "Nhiều cặp vợ chồng tập trung vào mục tiêu cuối cùng là xây dựng gia đình, nhưng thường bỏ qua việc có con và nuôi dạy con sẽ ảnh hưởng sâu sắc đến hôn nhân của họ”.

Saunders lưu ý rằng, không có gì lạ khi các cặp vợ chồng nhận thấy tranh chấp của họ thường bắt đầu khi đứa con đầu lòng chào đời.

Để giải quyết vấn đề này, Saunders khuyên mọi người nên cố gắng dành thời gian cho người bạn đời để duy trì mối quan hệ của cả hai.

Ảnh Pexels

Ví dụ, bạn có thể dành 15 phút mỗi sáng để cùng nhau thưởng thức cà phê hoặc trò chuyện thân mật trước khi ngủ mà không bị làm phiền bởi điện thoại.

Mối đe dọa 5. Chia rẽ về mặt tình cảm

David Narang, chuyên gia trị liệu tại Los Angeles, chỉ ra rằng các cặp vợ chồng dễ bị cuốn vào công việc riêng, xa cách về mặt tình cảm, hiếm khi có những khoảnh khắc thực sự gắn bó. Nếu bạn không thể thường xuyên thấu hiểu cảm xúc của người bạn đời, khoảng cách giữa hai bạn có thể ngày càng lớn.

Narang nói: "Điều này sẽ khiến hai bạn trở nên cô lập và dễ bị tổn thương bởi những xung đột gay gắt hoặc hành vi phản bội tiềm ẩn”.

Ông khuyên rằng bạn nên dành 15-20 phút mỗi tối, để trò chuyện về những gì đã xảy ra trong ngày. Quan trọng hơn, hãy cảm nhận những điều này ảnh hưởng đến cảm xúc của người bạn đời như thế nào, chẳng hạn như niềm vui, áp lực, sợ hãi hoặc buồn bã. Bạn có thể đảm bảo rằng bạn thực sự hiểu cảm xúc của đối phương bằng cách đặt câu hỏi.

Ảnh Pexels

Ông nói: "Khi chúng ta cảm thấy người bạn đời hiểu mình, chúng ta đang đạt được mối quan hệ thân thiết mà chúng ta cần và đồng thời có nhiều khả năng bảo vệ người bạn đời của mình hơn”.

Mối đe dọa 6. Không tìm kiếm sự giúp đỡ hoặc hỗ trợ

Bailey tin rằng một trong những mối đe dọa lâu dài đối với hôn nhân là bạn tin rằng bạn và người bạn đời có thể tự mình sống cả đời, đặc biệt là khi mối quan hệ của cả hai gặp khó khăn.

Tìm kiếm sự hỗ trợ về mặt tinh thần từ đối phương khi bạn cần, điều đó thể hiện sức mạnh chứ không phải điểm yếu. Bailey cho biết cô nhận thấy rằng những người không sẵn lòng nói chuyện cởi mở về mối quan hệ của họ với những người ủng hộ có thể gây tổn hại đến sức khỏe của chính họ.

Theo Trần Tuấn Thôn - The Epochtimes
Nguyên Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

6 mối đe dọa đối với hạnh phúc của người đã kết hôn