6 thói quen của những người có hiệu suất cao

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những thành công lớn nhất thường đến từ những thay đổi nhỏ nhất.

Những người làm việc hiệu quả thường có một đặc điểm chung: một lịch trình cố định bao gồm nhiều thói quen nhỏ giúp họ duy trì một tâm trí và lối sống lành mạnh. Trên thực tế, nhiều người thành công không mất quá nhiều thời gian để dung nhập những thói quen nhỏ này vào cuộc sống của họ. Nghiên cứu cho thấy, một thói quen có thể được hình thành trong khoảng 21 ngày. Dưới đây là một số thói quen nhỏ bạn có thể bắt đầu thử để trở nên năng suất hơn:

Thức dậy vào một giờ cố định

Cách hiệu quả nhất để duy trì năng suất là thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày, ngay cả vào cuối tuần. Điều này cho phép cơ thể bạn duy trì một nhịp sinh học ổn định. Những thói quen nhỏ, ví dụ như kéo rèm cửa ngay khi thức dậy, sẽ giúp cơ thể và tâm trí của bạn biết rằng đã đến lúc bắt đầu chuẩn bị cho ngày mới. Bạn cũng nên dành vài phút để vươn vai trước khi dọn dẹp giường. Những việc nhỏ tưởng chừng như vô thưởng vô phạt này có thể giúp bạn làm việc hiệu quả suốt cả ngày.

Lập danh sách việc cần làm

Lập danh sách các ưu tiên trong ngày có thể làm cho ngày của bạn có trật tự hơn. Một số người lập danh sách việc cần làm vào buổi sáng sớm sau khi thức dậy, trong khi những người khác thích làm việc này vào đêm hôm trước để sẵn sàng cho ngày hôm sau. Cả hai cách đều có thể giúp bạn quản lý thời gian và làm việc hiệu quả.

Có lẽ điều căng thẳng nhất khi làm việc mỗi ngày là nhìn chằm chằm vào những email liên tục được gửi đến. Hãy lên lịch vào một thời điểm trong ngày để trả lời email và tổ chức họp hành - điều này sẽ giúp bạn không bị quá tải. Trước khi kết thúc một ngày, hãy dành mười phút để sắp xếp các email của bạn vào các thư mục như “Việc cần làm ngay” hoặc “Việc đang chờ” và làm trống hộp thư đến. Điều này sẽ giúp bạn tìm được sự cân bằng khi ranh giới giữa công việc và cuộc sống trở nên mờ nhạt.

Viết nhật ký

Viết ra và sắp xếp các suy nghĩ của bạn sẽ giúp bạn theo dõi tiến độ và đạt được mục tiêu. Bạn có thể viết ra những điều đã làm được, vì ngay cả những thành tựu nhỏ bé cũng có thể là động lực thúc đẩy. Trong nhật ký của mình, bạn cũng có thể theo dõi tiến trình hướng tới các mục tiêu lớn hơn và ghi lại các nhiệm vụ nhỏ mà bạn có thể hoàn thành. Thông qua quá trình này, bạn có cơ hội để tự suy ngẫm về bản thân, và điều này đã được chứng minh là giúp tăng cường trí nhớ và chức năng não.

Nghỉ ngơi một lúc

Bất kể bạn làm gì, bạn không cần phải sử dụng hết sức lực của mình. Hãy nghỉ giải lao vào những thời điểm đã định mỗi ngày, dù chỉ là mười phút. Sau khi nghỉ ngơi, đầu óc sẽ minh mẫn hơn, tâm trạng vui vẻ hơn, hiệu quả đạt được cao hơn so với làm việc không nghỉ.

Dành 15 đến 20 phút mỗi ngày để học điều gì đó mới. Xem video, nghe podcast, đọc một bài báo hoặc một chương sách, học một kỹ năng hoặc ngôn ngữ mới. Bạn không cần phải trở thành một chuyên gia trong một sớm một chiều, nhưng việc kích thích não bộ sẽ giúp bạn luôn nhạy bén.

Dọn dẹp và chuẩn bị cho ngày mai

Sau một ngày dài, điều cuối cùng mà hầu hết mọi người muốn làm là dọn dẹp. Tuy nhiên, dọn dẹp nhà cửa và chuẩn bị cho ngày hôm sau có thể ngăn ngừa căng thẳng. Bằng cách dọn dẹp hàng ngày, bạn không cần phải dành cả cuối tuần để dọn dẹp chỉ vì cả tuần bạn chưa làm. Lau chùi bàn ghế, giặt giũ và sắp xếp quần áo cho ngày hôm sau có thể giúp bạn tự tin về ngày mai.

Thói quen trước khi đi ngủ

Tương tự như thức dậy sớm, việc hình thành thói quen trước khi đi ngủ cũng rất quan trọng. Đặt thời gian để bắt đầu nghỉ ngơi, đi tắm, đọc sách, xem chương trình giải trí, nghe nhạc nhẹ nhàng, bất cứ điều gì giúp bạn thư giãn vào ban đêm. Một giờ trước khi đi ngủ, hãy giảm nhiệt độ xuống và bật ánh sáng dịu nhẹ để thư giãn và có một giấc ngủ ngon.

Những điều nhỏ nhặt này sẽ không thay đổi cuộc sống của bạn ngay lập tức, nhưng theo thời gian, chúng có thể giúp bạn tăng hiệu suất làm việc, cải thiện trí nhớ và giữ cho tinh thần và thể chất của bạn luôn khỏe mạnh.

Thanh Hương

Theo Entrepreneur



BÀI CHỌN LỌC

6 thói quen của những người có hiệu suất cao